กีฬา
100 year

ลดปัญหามลพิษด้วยบี 10

หมัดเหล็ก22 ต.ค. 2562 05:04 น.
SHARE

สถานการณ์มลพิษในอากาศ และ ฝุ่นละออง PM 2.5 เป็นภัยเงียบที่ทำร้ายสุขภาพและคุณภาพชีวิตของคนไทยเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้รัฐบาลต้องเร่งออกมาตรการต่างๆเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว ในจำนวนนี้คือการลดมลพิษจากเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องยนต์ชนิดต่างๆ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ในจำนวนน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมด น้ำมันไบโอดีเซล มีความนิยมในการนำมาใช้กับเครื่องยนต์มากที่สุดเพราะมีราคาที่ต่ำ มีประสิทธิภาพสูง และช่วยลดผลกระทบจากมลพิษ เบื้องต้น น้ำมันไบโอดีเซล ยิ่ง บี เยอะ ยิ่งลดปัญหามลพิษและฝุ่น PM 2.5 ได้มาก

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้ประกาศให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของไทยอีกหนึ่งประเภทที่จะเป็น น้ำมันหลักของไทย ในปี 2564 ทดแทนน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7

น้ำมันดีเซลที่มีศักยภาพทั้งต่อสภาวะแวดล้อมและเครื่องยนต์ จะประกอบด้วยน้ำมันดีเซล 2 ชนิดคือ บี 10 และ ดีเซลหมุนเร็ว บี 20 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพที่สุดในขณะนี้

จากการทดสอบของ สถาบันนวัตกรรม ปตท. ที่มีการทดสอบน้ำมันทุกชนิด ทั้งด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์จะไม่ได้รับความเสียหาย การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ด้านควันดำ บี 10 ลดควันดำ ได้ร้อยละ 42 เมื่อเทียบกับบี 7 ขณะที่ บี 20 ลดควันดำได้ร้อยละ 51

ด้านการบำรุงรักษา บี 10 ดูแลเครื่องยนต์ตามคำแนะนำในคู่มือปกติ ส่วนบี 20 ต้องดูแลเอาใจใส่มากขึ้น อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง บี 10 ที่ใช้กับ เครื่องยนต์ยูโร 4 มีอัตราการสิ้นเปลืองมากกว่า บี 7 ร้อยละ1.2 ขณะที่ บี 20 มีอัตราการสิ้นเปลืองมากกว่า ร้อยละ 3.5

แต่ทั้ง บี 10 และ บี 20 เติมไบโอดีเซลในสัดส่วนที่มากขึ้น ทำให้จำนวน ซีเทน สูงขึ้น และ คุณสมบัติด้านการหล่อลื่น ดีขึ้น ส่วน ปริมาณก่อสารพิษ เช่น กำมะถัน โพลีไซคลิก และไฮโดรคาร์บอนมีค่าลดลง

นอกจากนี้ ผลการทดสอบด้านฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 พบว่า การใช้กับเครื่องยนต์ยูโร 4 บี 10 ลดค่าฝุ่นลงได้ร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบกับ บี 7 และ บี 20 สามารถลดค่า PM 2.5 ได้ถึงร้อยละ 21

อย่างไรก็ตาม พีทีที โออาร์ ได้ใช้ น้ำมันไบโอดีเซล บี 100 คุณภาพสูงมาผสมเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 และ ใส่สารเพิ่มค่าซีเทน ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น และด้วยสัดส่วนของไบโอดีเซล 100 ที่สูงขึ้นทำให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด

โดยบี10 มี อัตราการปล่อยควันจากท่อไอเสีย ลดลงร้อยละ 3.14 เมื่อเทียบกับบี 7 และ บี 20 มีการปล่อยควันลดลงที่ร้อยละ 21 เนื่องจาก บี 100 มีส่วนประกอบของ ออกซิเจน มาก ยิ่งเติมเข้าไปผสมมากจะทำให้มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ดังกล่าว

ปัจจุบันค่ายรถยนต์ต่างๆให้การรับรองการใช้น้ำมันบี 10 จำนวน 11 ยี่ห้อ 930 รุ่น บี 10 มีราคาขายปลีกที่ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 7 และถูกกว่าดีเซลธรรมดาถึงลิตรละ 1 บาท เป็นทางเลือกใหม่ที่ผู้บริโภคมีแต่ได้กับได้.

หมัดเหล็ก

mudlek@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นละอองฝุ่น PM2.5มลพิษบี10น้ำมันดีเซลคาบลูกคาบดอกหมัดเหล็กข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้