เหมือนวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ในบ้านเราที่จัดงานมอเตอร์โชว์เอ็กซ์โป วงการอุตสาหกรรมเกมก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน และจัดเป็นประจำทุกปี ภายใต้ชื่อว่า “อิเล็กทรอนิกส์ เอนเตอร์เทนเมนต์ เอ็กซ์โป” หรือเรียกสั้นๆว่า อีทรี ในนคร ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
โดยมหกรรมครั้งนี้ E3 2019 ถือเป็นปีที่ 25 เรียกได้ว่ามีประวัติยาวนานน่าดู ซึ่งสำหรับคนที่เป็นสาวกวงการเกมแล้วคงไม่พลาด เพราะเท่าที่ผ่านมา บริษัทดิจิทัลทั้งหลายจะพยายามกั๊กของดี และเอามาปล่อยให้เห็นกันเต็มๆตาในงาน ไม่ว่าจะเป็นค่ายนินเทนโด ไมโครซอฟต์ ยูบิซอฟต์ โซนี่ และอื่นๆมากมาย

แต่ก็เฉกเช่นงานเอ็กซ์โปทั่วไป บางคนอาจมองว่าไม่คุ้มที่จะไปดูเทคโนโลยีเฉยๆ ไม่ได้ซื้ออะไรมากมาย เพราะเกมต่างๆหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตัวใหม่ในงาน มักจะมีกำหนดวางจำหน่ายสิ้นปีหรือในปีถัดไป ขณะที่ค่าตั๋วร่วมงานมีราคาถึง 250 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 8,000 บาท และยากที่จะโชคดีซื้อตั๋ว 1,000 ใบแรกทันเวลา ในราคาโปรโมชัน 150 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4,800 บาท
อย่างไรก็ตาม ผู้ที่รักการเล่นเกมบางราย อาจชื่นชอบการได้สัมผัสบรรยากาศเปิดตัวเกมใหม่แบบอลังการ และมีความรู้สึกดีกับการได้ตั้งความคาดหวังในตัวเกมนั้นๆ เลยยังทำให้คนไปร่วมงานล้นหลามในทุกๆปี ซึ่งผู้จัดงานก็ประกาศแล้วว่าปีหน้า E3 2020 เจอกันที่นครแอลเอตามเดิม
...

ทั้งนี้ ต้องเข้าใจกันก่อนว่าการเปิดตัวเกมใหม่เตรียมวางจำหน่าย จะแบ่งง่ายๆเป็นสองรูปแบบ คือ 1.ปล่อยภาพยนตร์ตัวอย่าง “Trailer” มาล่อใจก่อน (เหมือนภาพยนตร์ฮอลลีวูด ปล่อยหนังตัวอย่างในโรงภาพยนตร์หรือคลิปวิดีโอในอินเตอร์เน็ต) และ 2.ปล่อยตัวอย่างการเล่นเกมจริงๆมาให้รับชม “Gameplay”
สำหรับผู้เล่นเกมมานาน ข้อ 1.อาจไม่ค่อยล่อใจเท่าไร เนื่องจากเป็นวิดีโอกราฟิกที่ผู้สร้างสามารถเสกสรรปั้นแต่งขึ้นมาเช่นไรก็ได้ ให้มันตื่นตาตื่นใจ สิ่งสำคัญคือข้อ 2. เพราะผู้เล่นจะได้เห็นจริงๆว่า กราฟิกขณะเล่นสวยงามขนาดไหน และผู้เล่นจะพบกับความสนุกหรือความมีอิสระในการคิดสร้างสรรค์วิธีการเล่นมากน้อยเพียงใด

ซึ่งก็ไม่เป็นที่ผิดหวังแต่อย่างใดสำหรับปีนี้ ยกตัวอย่างค่ายอีเอ อิเล็กทรอนิกส์ อาร์ต ของสหรัฐฯ เปิดตัวรูปแบบการเล่น เกมแฟรนไชส์ภาพยนตร์ชื่อดัง ในชื่อ สตาร์ วอร์ส เจได : ฟอลเลน ออร์เดอร์ (Star Wars Jedi : Fallen Order) ที่เราจะสวมบทบาทเป็นอัศวินเจไดฝึกหัด ต่อสู้กับทหารจักรวรรดิ ด้วยดาบแสงคู่ใจไลต์เซเบอร์ และพลังฟอร์ซ กำหนดวางจำหน่ายเบื้องต้น วันที่ 15 พ.ย.2562
เช่นเดียวกับไฮไลต์ต่อมา ค่ายซีดี โปรเจคต์ เรด จากประเทศโปแลนด์ (ที่เคยได้รับรางวัลสร้างเกมยอดเยี่ยมแห่งปี) เปิดตัววันจัดจำหน่ายเกมใหม่ล่าสุดในวันที่ 16 เม.ย. 2563 ชื่อไซเบอร์ พังค์ 2077 (Cyberpunk 2077) ที่เราจะได้สวมบทบาทนักรบรับจ้างแห่งโลกอนาคต เซอร์ไพรส์เด็ดคือการเปิดตัว หนุ่ม “เคียนู รีฟส์” ดาราดังจากภาพยนตร์แมทริกซ์ จอห์น วิค สวมบทบาทเป็นตัวละครในเกมชื่อว่า จอห์นนี ซิลเวอร์แฮน และเราผู้เล่นจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครนี้ตลอดเนื้อเรื่อง แต่ยังไม่ทราบว่าในรูปแบบ ศัตรูหรือสหาย

และที่โดดเด่นไม่แพ้กัน สำหรับแฟนเกมจากค่ายญี่ปุ่น สแควร์ อีนิกซ์ เผยความคืบหน้า เกมในตำนานเมื่อ 22 ปีก่อนที่ถูกนำมาสร้างปรับกราฟิกความสวยงามเสียใหม่ ไฟนอล แฟนตาซี 7 รีเมก (Final Fantasy VII Remake) ที่เตรียมจะเปิดตัวในวันที่ 3 มี.ค. 2563 เกมภาษาผจญภัยที่ผู้เล่นต้องตั้งใจดื่มด่ำกับเนื้อหาเหมือนดูหนัง แต่งานนี้ผู้เล่นเก่าคงช็อกเพราะผู้ผลิตบอกมาว่า เกมที่จะออกจำหน่ายนั้น จะมีเนื้อเรื่องเพียงแค่เศษเสี้ยวของเกมเก่า (อารมณ์ดูหนัง 5 นาทีแรกจากหนัง 2 ชั่วโมง) อยากเล่นต่อให้รอภาคถัดไป
...
ตัวอย่างนอกจากนี้ยังรวมถึงเกมสงครามโกสต์ รีคอน ภาคใหม่ แบตเทิลฟิลด์ 5 ภาคเสริม และจากค่ายนินเทนโดญี่ปุ่นที่เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี ตำนานแห่งเซลดาภาคต่อ (The Legend of Zelda : Breath of the Wild 2) และท้ายสุดนี้ถึงไม่ใช่เกมแต่ก็เป็นอนาคตใหม่เขย่าวงการ บริษัทกูเกิลเปิดตัวค่าบริการระบบสเตเดีย (Stadia) ในราคา 9.99 ดอลลาร์ หรือราว 320 บาทต่อเดือน ที่จะทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์แพงๆกลายเป็นของไร้ค่า

โดยสเตเดียที่ว่า คือการประมวลผลและแสดงภาพเกมโดยเซิร์ฟเวอร์คลาวด์กูเกิล ให้เข้าใจง่ายๆคือ ถึงคอมพิวเตอร์เป็นรุ่นเก่า แต่สามารถเล่นเกมออกใหม่ที่กินทรัพยากรเครื่องเยอะๆได้ เพียงแค่ล็อกอินผ่านเบราเซอร์กูเกิลโครม (Chrome)...ไม่จำเป็นอีกแล้วในการซื้อคอมพ์ฯสเปกสูงๆตัวละ 50,000 กว่าบาท คอมพ์ฯกากๆก็เล่นเกมได้เหมือนกัน...เอาละครับเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกอยู่แล้ว คงได้ยลโฉมสิ่งเหล่านี้กันอีกไม่นานเกินรอ.
พจน์ พลวัต