ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างกับงานมหกรรมพืชสวนโลก ระดับ A1 “The International Horticulture Exhibition 2019” หรือ Beijing EXPO 2019 ณ เมืองเหยียนชิง กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 29 เมษายน–7 ตุลาคม 2562 นั้น บนเนื้อที่จัดงานกว่า 6,000 ไร่ ไทยเป็นหนึ่งใน 80 ประเทศ ที่รัฐบาลจีนเชิญให้มาร่วมจัดนิทรรศการ ทางการจีนตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 16 ล้านคน...ส่วนไทยคาดหมายว่า งานนี้จะสร้างประโยชน์ในทางธุรกิจและสินค้าเกษตรของไทยไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท
“เราใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ในการเตรียมงาน ประสานงานร่วมกันระหว่างหลายหน่วยงาน ทั้งกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อให้ได้ธีมงานบ้านทรงไทย การดำเนินวิถีเศรษฐกิจ พอเพียง ย่อสวนไทยขนาดย่อม เพาะปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผัก ผลไม้ สมุนไพร เพื่อบริโภคเองในครัวเรือนและการสร้างรายได้ ภายใต้แนวคิดซุปเปอร์มาร์เกตรอบบ้าน พร้อมกับจัดแสดงสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์แปรรูป สินค้าเพื่อสุขภาพ บนพื้นที่ 1,600 ตารางเมตร”

...

สำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เล่าถึงที่มาของ Thailand pavilion หรือบ้านไทย...เป็นอาคารเรือนไทยหมู่ภาคกลาง แสดง อัตลักษณ์วิถีคนไทยได้เป็นอย่างดี ให้บริการ ข้อมูล สินค้า การท่องเที่ยว และ ศิลปวัฒนธรรมไทย นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการหมุนเวียน เพื่อแสดงสินค้าพืชสวนไทย รวมไปถึงการจัดกิจกรรมสัปดาห์ประเทศ ไทย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และกิจกรรมศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ
ภายใน Thailand pavilion ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก โดย เฉพาะจุดแลนด์มาร์กสำคัญเป็นกล้วยไม้ไทยที่ประดับตกแต่งเป็นกินรีและช้างคู่ การจำลองบรรยากาศบ้านไทยโบราณริมน้ำ และการปลูกพืชไว้รอบบ้านเหมือนเป็นซุปเปอร์มาเกตในบ้าน ขณะเดียวกันได้นำสินค้าผลไม้และผลิตภัณฑ์แปรรูปของไทยมาอวดโฉม ภายใต้แนวคิด Thailand, kitchen of the world


สำหรับกิจกรรมที่ทีมประเทศไทยจัดขึ้นภายใน Thailand Pavilion แบ่งเป็นการจัดนิทรรศการ 3 ลักษณะ ได้แก่ นิทรรศการแสดงสินค้าถาวร โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานหลัก, นิทรรศการด้านการท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมไทย โดย ททท. เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และนิทรรศการหมุนเวียน ภายใต้แนวคิด Quality of Thailand’s Seasonal Horticultural Products เป็นการแสดงความหลากหลายของพืชสวนไทยตามฤดูกาล ซึ่งในส่วนของโซนประเทศไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าชมถึง 10 ล้านคน

...
“งานครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมืออย่างเข้มข้นระหว่างหลายกระทรวง คาดว่างานในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ทั้งในด้านประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ ให้ผู้เข้าชมงานทั้งชาวจีนและประเทศอื่นได้เห็นถึงศักยภาพ ความหลากหลาย และเชื่อมั่น ในคุณภาพ มาตรฐานของผลผลิตสินค้าไทย ซึ่งคาดว่าสินค้าที่นำมาโชว์ในงาน ไม่ว่า ผลไม้อบแห้ง อาหารฟรีซดราย เครื่องดื่มธัญพืช พืชสมุนไพร สินค้า กลุ่มเวชภัณฑ์และเครื่องสำอาง และผลไม้นานาชนิด โดยเฉพาะมังคุด ที่จะปั้นให้เป็นราชินีแห่งผลไม้ ให้เคียงคู่ทุเรียนที่คนจีนกำลังคลั่งไคล้ เหมือนลำไยอบแห้งที่ติดลมบนจนครองใจชาวจีนมาแล้ว”.
กรวัฒน์ วีนิล