กยท.ยันการสร้าง ถนนพาราซอยซีเมนต์ อปท.ไม่ต้องกังวลไม่ผิดกฎหมาย เพราะมีมาตรฐานเป็นข้อกำหนด พิเศษมาตั้งแต่ปี 2560 แล้ว ส่วนมาตรฐานราคากลางคาดว่าจะออกมาได้เสร็จก่อนสิ้นปี

นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย ผอ.ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศ ไทย (กยท.) เผยว่า จากการที่รัฐบาลเร่งรัดให้ กยท. ร่วมกับหน่วยราชการสร้างถนนด้วยยางพารา เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างทำถนนได้ถูกต้องตามระเบียบราชการจะต้องยึดเอามาตรฐานของกรมทางหลวงเป็นหลัก ส่วนที่มีปัญหาว่าถนนพาราซอยซีเมนต์ยังมีมาตรฐานของกรมทางหลวงกำหนดออกมานั้น หน่วยราชการ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ต้องกังวลว่าจะผิดกฎหมาย ผิดระเบียบราชการ เพราะมีการออกข้อกำหนดพิเศษมาใช้ในเรื่องนี้เป็นการเฉพาะมาตั้งแต่ธันวาคม 2560 แล้ว

“เพราะรัฐบาลต้องการให้มีการนำยางพาราไปใช้ทำถนนให้เร็วขึ้น จึงให้กรมทางหลวงออกข้อกำหนดพิเศษ ให้สามารถนำไปใช้อ้างอิงในการทำถนนได้ โดยถนนพาราซอยซีเมนต์ มีรูปแบบหลากหลาย ทั้งถนนดิน ถนนลูกรัง ถนนยางมะตอย ข้อกำหนดพิเศษที่ออกมา ได้กำหนดแต่เพียงว่า พื้นที่ถนนพาราซอยซีเมนต์ ใน 1 ตร.ม. จะต้องมีส่วนผสมของน้ำยางข้น ยางแห้ง อย่างใด อย่างหนึ่งไม่น้อยกว่า 1 กก. ส่วนจะมีส่วนผสมอย่างอื่นเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นปูนซีเมนต์ โพลิเมอร์ อะคริลิก ได้ทั้งนั้น สำคัญที่สุดคือ ต้องมียางพารา 1 กก.เท่านั้นเอง”

...

ผอ.ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง กยท. เผยอีกว่า ส่วนราคากลางในการสร้างถนนพาราซอยซีเมนต์ ทางกรมบัญชีกลางได้ลงประกาศในราชกิจ จานุเบกษาไปเมื่อ 20 พ.ย.ที่ผ่านมาและมีผลบังคับใช้แล้ว โดยราคากลางของถนนพาราซอยซีเมนต์น้ำยางข้นของถนนกว้าง 6 เมตร หนา 15 เซนติเมตร อยู่ที่ ตร.ม.ละ 205 บาท หรือตกกิโลเมตรละ 1,930,000 บาท ใช้น้ำยางข้นประมาณ 19.3 ตัน แต่ราคาสามารถลดลงได้ ถ้ามีผู้ประกอบการหลายรายแข่งกันประมูลอย่างเสรี.