ช่วงหยุดยาวเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือ “เทศกาลตรุษจีน” วันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของจีน นับเป็นช่วงเวลาสำคัญ ไม่เพียงเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว การเดินทาง แต่ยังเป็นช่วงเวลา “โกยรายได้” ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ด้วยชาวจีนจำนวนมหาศาลมักใช้เวลาในการชมภาพยนตร์เป็นกิจกรรมสังสรรค์กับครอบครัว ที่สำคัญยังถือเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดเศรษฐกิจจีน

อย่างไรก็ตาม หลังจากเงียบเหงาซบเซาในปี 2567 ที่ผ่านมา รายได้ลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 29% ในปีงูปีนี้บ็อกซ์ออฟฟิศจีนเริ่มต้นด้วยความคึกคักสดใส ด้วยยอดขายตลอด 6 วันแรกของวันหยุดตรุษจีน 8 วัน ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.-4 ก.พ. รวมทั้งยอดขายตั๋วล่วงหน้าสร้างสถิติทะลุ 7,500 ล้านหยวน (หรือราว 35,440 ล้านบาท)

มีภาพยนตร์แอนิเมชันแฟนตาซีผจญภัย “นาจา 2” (Ne Zha 2) เขียนบทและกำกับโดยอวี๋ หยาง หรือเจี่ยวจือ ครองแชมป์อันดับ 1 ดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า 67 ล้านคน ทำรายได้ทะลุ 3,450 ล้านหยวน (ราว 16,314 ล้านบาท) เรียกว่าเกือบครึ่งของบ็อกซ์ออฟฟิศ

ภาพยนตร์แอนิเมชันฟอร์มยักษ์เรื่องนี้เป็นภาคต่อของ “นาจา” (Ne Zha) ออกฉายในปี 2562 มีตัวละครเอกเป็นเทพเจ้าเด็กผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ ประสบความสำเร็จอย่างงามทั้งด้านรายได้และเสียงวิจารณ์ชื่นชม กระทั่งขยับสถานะเป็นเจ้าของสถิติภาพยนตร์แอนิเมชันทำรายได้สูงสุดในจีน เกินกว่า 5,000 ล้านหยวน หรือราว 23,640 ล้านบาท

ขณะที่ทีมผู้สร้างนาจา 2 ใน 5 ปีต่อมา เปิดเผยว่า ต้องการให้ผู้ชมเห็นถึงความสามารถด้านแอนิเมชันของจีนซึ่งในภาคนี้นอกจากจะพัฒนาสเปเชียลเอฟเฟกต์มากกว่าภาคแรกอย่างมากแล้ว ยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับสคริปต์ หวังว่าจะมีคำคมโดนใจผู้ชมชาวจีนไม่แพ้ความวิจิตรอลังการของภาพเคลื่อนไหว

...

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์แนวตลก-ลึกลับเรื่อง “ดีเทกทีฟ ไชน่าทาวน์ 1900” (Detective Chinatown 1900) นำแสดงโดยโจวเหวินฟะ จอห์น คูแซค หวังเป่าเฉียง และหลิวฮ่าวหราน รวมทั้งนักแสดงเลือดไทย จาพนม ฟันรายได้ไปมากกว่า 1,900 ล้านหยวน (ราว 8,979 ล้านบาท) รั้งอันดับ 2 ในบ็อกซ์ออฟฟิศจีน ตามมาด้วยภาพยนตร์เรื่อง “ครีเอชัน ออฟ เดอะ ก๊อด 2” (Creation of the Gods II) ภาค 2 ของภาพยนตร์ไตรภาคตำนานสถาปนาเทพเจ้า ผลงานการกำกับของอูเอ๋อซาน กวาดรายได้ไปไม่น้อยที่ 900 ล้านหยวน หรือราว 4,252 ล้านบาท

เข้าฉายในบ้านเราเมื่อไหร่ อย่าพลาดไปชม. 

อมรดา พงศ์อุทัย

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม