ทริปแรกไป สปป.ลาว

ข่าว

    ทริปแรกไป สปป.ลาว

    นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
    16 พ.ค. 2565 05:11 น.
    บันทึก
    SHARE

    ทริปแรกไป สปป.ลาว

    นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย

    16 พ.ค. 2565 05:11 น.

    5 ปีก่อน ทันทีที่ทราบเรื่องการสร้างมอเตอร์เวย์สายเวียงจันทน์-วังเวียง และการสร้างเส้นทางรถไฟสายลาว-จีน (เวียงจันทน์-คุนหมิง) ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พาเพื่อนไลน์ไอดี @ntp59 ไปสำรวจเส้นทางและโอกาสในการเชื่อมธุรกิจไทย-ลาว-จีน

    การเดินทางครั้งล่าสุดของคณะเพื่อนไลน์ไอดี @ntp59 เกิดขึ้นเมื่อ 14-17 กรกฎาคม 2018 ไปพบเจ้าเมืองหินเหิบ อธิบดีกรมส่งเสริมการลงทุน และผู้บริหารระดับสูงของธนาคารร่วมพัฒนางานทุกอย่างในสมัยนั้นดำเนินไปได้อย่างดีมีความก้าวหน้า กระทั่งปลายปี 2019 เกิดวิกฤติโควิด-19 ตามด้วยการปิดประเทศจีน ลาว และไทย เป็นเวลากว่า 2 ปี

    ลาวเปิดประเทศครั้งใหม่เมื่อ 9 พฤษภาคม 2022 อาจารย์นิติภูมิธณัฐน่าจะเป็นต่างชาติคณะแรกที่ใช้มอเตอร์เวย์สายเวียงจันทน์-วังเวียง 2 ปีที่ปิดประเทศ มีการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานรองรับการค้า การขนส่งลาว-จีน อาคารหลายแห่งถูกสร้างขึ้นเพื่อการนี้ สวนทุเรียน เงาะ มังคุด ของเกษตรกรลาว บัดนี้มีบริษัทจีนเข้าไปเช่าแปลงเป็นรีสอร์ตในสวนผลไม้ เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่อยากเดินทางมาดูต้นทุเรียนและผลไม้ประเภทอื่น

    นอกจากตระเวนดูที่ดินที่เพื่อผลิตสินค้าเกษตรส่งเข้าไปขายในภัตตาคารและสถานที่ขายสินค้าไทยเฟยไท่ชานของ บจก.จอยเอ็นโค ในจีนแล้ว คณะของอาจารย์นิติภูมิธณัฐมีโอกาสสนทนากับบริษัทจีนที่ลงนามเช่าที่ดินในวังเวียงและบริเวณใกล้เคียง 75 ตารางกิโลเมตร เพื่อพัฒนาเป็นย่านธุรกิจที่ทันสมัย ที่พักอาศัย และแปลงเกษตรขนาดใหญ่ ได้รับข้อมูลว่าเข้ามาพัฒนาเพื่อรองรับคนจีนที่จะเข้ามาทำธุรกิจและสร้างผลผลิตทางการเกษตร

    การผลิตสินค้าในแผ่นดินลาว ไม่ว่าจะสินค้าเกษตรหรืออุตสาหกรรม สามารถส่งไปให้ผู้บริโภค 1,400 ล้านคนของจีนได้ด้วยรถไฟลาว-จีน แค่ขนขึ้นรถไฟก็สามารถกระจายต่อได้ทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว ขณะนี้มีสวนทุเรียนเกิดขึ้นในบริเวณเมืองหินเหิบ เมืองโพนโฮง และในอีกมากมายหลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นสวนทุเรียนพันธุ์มูซังคิงที่คนจีนนิยมทาน

    ได้สนทนากับเจ้าของผืนดินแห่งหนึ่งซึ่งบริษัทจีนสนใจเช่า แม้สำรวจและร่างสัญญาเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อทราบว่าบริษัทจะเช่าที่ดินไปปลูกกล้วย เจ้าของผืนดินชาวลาวก็เปลี่ยนใจไม่ให้เช่า เพราะกลัวสารพิษจากเคมีกำจัดวัชพืชและกำจัดศัตรูพืชที่บริษัทจีนเคยใช้ในลักษณะอาบผืนดินเพื่อปราบตั๊กแตน ด้วง หนอนแมลง ฯลฯ ในอดีตชาวจีนใช้สารเคมีกำจัดแมลงและวัชพืชในการปลูกกล้วยมากจนผืนดินและสภาพแวดล้อมโดยรวมเสียหาย ต้องขอบคุณทั้งเอกชนและรัฐบาลลาวที่ตระหนักถึงความปลอดภัยของอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร

    ปัจจุบันปุ๋ยเคมีแพงกว่าเดิมเป็นเท่าตัว เกษตรกรจึงหันมาทางปุ๋ยอินทรีย์ สร้างความตระหนกตกใจให้พวกบริษัทเคมีและสารพิษกำจัดวัชพืชและศัตรูพืช พวกนี้จึงเริ่มผลิตบทความปลอมออกมาปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง บทความบิดเบือนข้อเท็จจริงเป็นเรื่องของศรีลังกาที่กำลังวุ่นวายที่เกิดจากวิกฤติโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-อูเครน ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว เงินหายไปจากระบบเศรษฐกิจ บทความจำนวนหนึ่งโยนว่าเป็นเพราะเกษตรกรศรีลังกาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ จึงทำให้ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ จนไม่มีผลผลิตทางการเกษตรที่จะส่งไปขายนำเงินตราเข้าประเทศ สร้างภาพทำให้คนกลัวปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้คนหันไปใช้ปุ๋ยเคมีและสารพิษในการเกษตรเหมือนเดิม

    ลาวเปิดประเทศเมื่อ 9 พฤษภาคม 2022 ทันทีที่เปิด รถก็เต็มด่าน น้ำมันที่เคยใช้ในปริมาณน้อยในช่วงวิกฤติโควิด-19 ก็ใช้กันมากขึ้น ปริมาณน้ำมันสำรองไม่พอ นอกจากนั้นยังมาจากปัญหาเงินเฟ้อ ค่าเงินกีบตก แต่มีการตีข่าวเหมือนกับว่าเกิดความโกลาหลอลหม่านในแผ่นดินลาว ซึ่งตรงกันข้ามกับความเป็นจริง สถานการณ์ภายในเรียบร้อย เพียงแต่การเดินทางต้องวางแผนเรื่องน้ำมันให้พอเท่านั้น

    ผมเชื่อในความสมบูรณ์และความสะอาดของแผ่นดินลาว ว่าถ้ารักษาไว้โดยไม่ใช้สารมีพิษอย่างบ้าเลือด แผ่นดินนี้จะสร้างผลผลิตการเกษตรเกรดพรีเมียม ลาวจะเป็นประเทศที่ผลิตอาหารปลอดภัย และเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการพัฒนาที่ยั่งยืน.

    นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
    songlok1997@gmail.com

    วิดีโอแนะนำ

    เปิดนาทีชนสนั่น 3 คันซ้อน! กระบะพุ่งข้ามเกาะกลาง เจ็บหนัก 2 ราย
    03:20

    เปิดนาทีชนสนั่น 3 คันซ้อน! กระบะพุ่งข้ามเกาะกลาง เจ็บหนัก 2 ราย


    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 09:57 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์