27 เมษายน 2022 กระทรวงยุติธรรมสาธารณรัฐสิงคโปร์แขวนคอนายนาเกนธราน ธรรมลิงกัม วัย 34 ปี สัญชาติมาเลเซีย ก่อนหน้านี้ ทนายจำเลยต่อสู้ขอให้มีการลดหย่อนโทษให้เหลือเพียงจำคุกตลอดชีวิต ด้วยเหตุผลว่าผู้ต้องราชทัณฑ์โทษประหารชีวิตคนนี้มีความบกพร่องทางสติปัญญา ด้วยผลทดสอบทางเชาว์ปัญญามีอยู่เพียง 69 เท่ากับเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี

สหภาพยุโรปและองค์การนิรโทษกรรมสากลแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล รวมกันประณามว่าสิงคโปร์เป็นสาธารณรัฐที่ไร้มนุษยธรรม แต่สิงคโปร์ไม่สน แถมแขวนคอนักโทษคดียาเสพติดคนต่อไปในวันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2022 ซึ่งเป็นชาวมาเลเซียเช่นเดียวกัน

เปิดฟ้าส่องโลกเคยรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพหลายครั้งเรื่องโทษประหารที่ยังมีอยู่ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม จีน อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย อิรัก ปากีสถาน ฯลฯ แต่ละปีมีการตัดสินโทษประหารชีวิตประมาณ 3,000 คน ใน 53 ประเทศ ประเทศที่มีคนถูกประหารชีวิตมากที่สุดคือสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งมีเกินปีละ 1,000 คน รองลงมาคืออิหร่าน ที่มีคนถูกประหารชีวิตอยู่ระหว่างปีละ 500-999 คน การไปเยือน 2 ประเทศนี้จึงต้องมีการระวังไม่ให้มีการกระทำความผิดกฎหมาย เพราะเมื่อมีคดีความขึ้นมาแล้ว อาจจะมีอันตรายถึงชีวิต

หลายประเทศโทษการประหารชีวิตมาจากคดีที่เรานึกไม่ถึง เช่น คดีหมิ่นศาสนา คดีการมีชู้ การลงโทษคดีการมีชู้ในบางประเทศยังใช้การขว้างหินใส่จนตาย แถมหลายครั้งยังมีการแพร่คลิปการขว้างหิน บางครั้งศาลก็มีคำสั่งประหารชีวิตหมู่ เช่น พ.ศ.2559 ศาลอิหร่านลงโทษประหารชีวิตประชากรเพศชายทั้งหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะศาลเชื่อว่า ชายทั้งหมู่บ้านมีส่วนพัวพันกับการค้ายาเสพติด และที่ต้องลงโทษประหาร ชีวิตทั้งหมู่บ้านเพราะเด็กๆมีแนวโน้มที่จะเติบโตมาเป็นผู้ค้ายาเช่นเดียวกัน และจะหาช่องทางแก้แค้นให้กับครอบครัวที่โดนประหารชีวิต

...

สิงคโปร์ยังมีการลงโทษประหารชีวิตสำหรับผู้ทำผิดในคดีการก่อการร้าย การฆาตกรรม กบฏ การเบิกความเท็จอันเป็นสาเหตุทำให้เกิดความผิดพลาดในการประหารชีวิต การเรียกค่าไถ่ การครอบครองอาวุธปืน การปล้นทรัพย์ที่นำไปสู่การเสียชีวิต การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การลักลอบค้าอาวุธ การปล้นสะดมทางน่านน้ำหรือโจรสลัด การพยายามฆ่าโดยเจตนาจากผู้กระทำผิดที่ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต การลักลอบขนยาเสพติดประเภทเฮโรอีนหรือมอร์ฟีนจำนวนมากกว่า 15 กรัม โคเคน 30 กรัม และกัญชาตั้งแต่ 500 กรัมขึ้นไป รวมทั้งการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับทหาร ทุกครั้งที่สิงคโปร์ประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ มักจะมีเสียงเรียกร้องจากสหประชาชาติ สหภาพยุโรป นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน แต่สิงคโปร์ก็ไม่เคยฟัง

ศาลเวียดนามลงโทษประหารชีวิตด้วยการฉีดยา ฉีดสารพิษ หรือยิงเป้า ในข้อหากบฏ การแสดงออกถึงการล้มล้างอำนาจของรัฐบาล การจารกรรม การปฏิวัติ การขโมยและก่อความรุนแรงของผู้ร้าย การก่อการร้าย การก่อวินาศกรรม การจี้เครื่องบิน การทำลายความมั่นคงของชาติ การทำลายความสงบ อาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ การผลิตการปกปิดซ่อนเร้นและการค้ายาเสพติด การกระทำผิดเกี่ยวกับทหาร การผลิตและการปลอมแปลงสินค้า (เช่นอาหารและยา) การก่อให้เกิดความรุนแรงซึ่งเป็นผลจากการฆาตกรรม ข่มขืน ปล้นจี้ การยักยอก ฉ้อฉลและการรับสินบน

การเดินทางต่างประเทศเพื่อเห็นโลกกว้างขึ้นเป็นเรื่องดี แต่ต้องระวังการกระทำความผิดที่อาจเกิดจากการไม่ทราบกฎหมาย เช่น การนำยารักษาโรคบางประเภทที่มีส่วนประกอบเป็นสารต้องห้าม (เฉพาะประเทศนั้น) ติดตัวเข้าไปด้วย การนำของกินบางอย่างเช่นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากประเทศไทยเข้าเมือง บางคดีเกิดจากการนำผลไม้ เช่น มะม่วงเพียงไม่กี่ลูกติดตัวเข้าประเทศ

เจ้าหน้าที่ของบางประเทศแจ้งข้อหาเพื่อให้ผู้ไปเยือนยัดเงินล้มข้อกล่าวหา ผู้ไปเยือนบางคนเห็นว่าตนไม่ได้ทำความผิดก็ชะล่าใจไม่แก้ไขข้อกล่าวหาจริงจัง จนเกิดการบานปลายกลายเป็นคดีใหญ่ที่นำไปสู่การถูกประหารชีวิตก็มี.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com