บริษัทแอมะซอน ผู้นำธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ของสหรัฐฯ แถลงเมื่อ 17 มี.ค.ว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงมูลค่า 8,500 ล้านดอลลาร์ ในการซื้อกิจการของ “เอ็มจีเอ็ม” หนึ่งในผู้ผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ที่เก่าแก่ที่สุดของฮอลลีวูดเรียบร้อยแล้ว

แอมะซอนยังระบุในแถลงการณ์ว่ายินดีต้อนรับพนักงานของเอ็มจีเอ็มทุกคนเข้าสู่บริษัท หวังว่าจะได้ทำงานร่วมกัน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าข้อความนี้ เป็นการบ่งชี้ว่าจะไม่มีการเลิกจ้าง ขณะเดียวกันยังออกแถลงการณ์ภายหลังพ้นกำหนดเส้นตายในการคัดค้านข้อตกลงซื้อขายของคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FTC) รวมทั้งได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการยุโรป ในประเด็นเกี่ยวกับการผูกขาดเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม โฆษกของ FTC กล่าวว่าสามารถแจ้งการคัดค้านได้ในอนาคตหากพบการละเมิดกฎหมาย

ทั้งนี้แอมะซอนประกาศการซื้อดังกล่าวมาตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นข้อตกลงมูลค่าสูงสุดอันดับ 2 ของบริษัท หลังจากเคยทุ่มเงินเกือบ 14,000 ล้านดอลลาร์ ซื้อกิจการซุปเปอร์มาร์เก็ต โฮลฟู้ดส์ ในปี 2560 โดยการปิดดีลนี้ทำให้แอมะซอนเป็นเจ้าของคลังภาพยนตร์ของเอ็มจีเอ็มกว่า 4,000 เรื่อง อย่างเช่น ร็อคกี้, เจมส์ บอนด์, เดอะ ฮอบบิต รวมทั้งซีรีส์ดัง เรียลลิตีโชว์ ไปจนถึงภาพยนตร์ที่ยังไม่ได้ออกฉายอย่าง เฮาส์ ออฟ กุชชี และเรสเปก หนังชีวประวัติของอารีธา แฟรงกลิน นักร้องดังผู้ล่วงลับ ที่จะช่วยดึงดูดผู้ชมสู้ศึกในสมรภูมิวิดีโอสตรีมมิ่งมากยิ่งขึ้น.