เรียนรู้แผน “ฮัลยู” เกาหลี ส่งออก “วัฒนธรรม” พิชิตโลก

ข่าว

      เรียนรู้แผน “ฮัลยู” เกาหลี ส่งออก “วัฒนธรรม” พิชิตโลก

      ซูม
      8 ธ.ค. 2564 05:33 น.
      SHARE

      เรียนรู้แผน “ฮัลยู” เกาหลี ส่งออก “วัฒนธรรม” พิชิตโลก

      ซูม

      8 ธ.ค. 2564 05:33 น.

      เมื่อวานนี้ ผมเขียนแสดงความยินดีย้อนหลังโดยอ้างรายงานของ “สภาพัฒน์” ที่ว่าประเทศไทยเราได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอิทธิพลทางวัฒนธรรมสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก จากการสำรวจของ CEO WORLD MAGAZINE

      แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง เกาหลีใต้ซึ่งมีอิทธิพลทางวัฒนธรรมอยู่แค่อันดับ 23 จากการสำรวจของแมกกาซีนที่ว่านี้...กลับสามารถนำวัฒนธรรมของเขาไปต่อยอดนำเงินเข้าประเทศ และทำให้คนรู้จักประเทศของเขาอย่างมากมายมหาศาล

      รายงานของสภาพัฒน์ระบุว่า เกาหลีใต้ได้นำ “วัฒนธรรม” ของตน มาใช้เพื่อการนี้ ตั้งแต่ พ.ศ.2540 เป็นต้นมา โดยกำหนดเป็นเป้าหมายและแนวทางไปพร้อมกับการใช้นโยบายที่เรียกว่า “คลื่นเกาหลี” หรือ Hallyu (อ่านว่า ฮัลยู) เป็นแม่บท

      เริ่มจาก ฮัลยู 1.0 ซึ่งใช้ละคร เกาหลีใต้ ในการขับเคลื่อน เพื่อส่งออกและผลักดันวัฒนธรรมของตนเองไปให้โลกภายนอกยอมรับ

      ต่อมาระยะสอง หรือ ฮัลยู 2.0 เกาหลีใต้ มีนโยบายส่งเสริม K-Pop มากขึ้น ตามมาด้วย ฮัลยู 3.0 เน้นการส่งเสริมด้านอาหาร เครื่องแต่งกาย ตลอดจนการเปิดการแสดงของศิลปินและการเผยแพร่หนังซีรีส์

      ส่วน ฮัลยู 4.0 จะเป็นการหลอมรวม Korean Style โดยเน้นการสร้างนิเวศทางวัฒนธรรม (เกาหลี) ให้แผ่ขยายไปทั่วโลก

      ถ้าเราสังเกตจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆไปด้วย ก็เห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่เขาวางไว้แทบจะเป๊ะ 100 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

      เริ่มจากภาพยนตร์ชุด “แด จัง กึม” ที่ฮิตไปกว่าครึ่งโลก ตามมาด้วย K-pop และภาพยนตร์ซีรีส์ต่างๆ ตลอดจนอาหารเกาหลีต่างๆ

      ทุกวันนี้น่าจะมาถึงขั้น ฮัลยู 4.0 คือการหลอมรวมทุกสิ่งทุกอย่าง เข้าด้วยกันแล้วกระมัง...เพราะเราจะเห็นว่าเกือบทุกอย่างที่เอ่ยถึงเมื่อสักครู่ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ โดยเฉพาะภาพยนตร์ซีรีส์ดูแล้วน้ำหูน้ำตาไหลท่วมมือถือ เข้ามายึดประเทศไทยเราอย่างเหนียวแน่นมาก และก็น่าจะยึดประเทศอื่นๆได้ตามสมควร

      ความพยายามอันยิ่งใหญ่ของเขาที่แสดงให้เห็นล่าสุดก็คือการที่จะใช้ K-pop เข้ายึด “โลกตะวันตก” ให้มากขึ้น หลังจากยึดทวีปอื่นๆ ได้เป็นส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะเอเชีย) แต่ยังไปได้ช้าในยุโรปและอเมริกา

      ล่าสุด เพลง “Money” ของ ลลิษา มโนบาล ในนาม ลิซ่า แบล็กพิงก์ สามารถบุกเข้าตลาดอเมริกาและยุโรปได้อย่างเหลือเชื่อ จากการติดอันดับสูงๆของชาร์ตสำคัญๆทั้งในอเมริกาและยุโรป อย่างไม่เคยมีนักร้อง K-pop คนไหนทำได้มาก่อน

      ถือเป็นก้าวยาวอีกก้าวหนึ่งของ K-pop ในการบุกตีตลาดสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งจะเป็นการเบิกทางให้เพลง K-pop อื่นๆตามมา

      รายงานของสภาพัฒน์ระบุด้วยว่า การดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย ฮัลยู ทั้งหมดข้างต้นนี้ รัฐบาลเกาหลีได้มอบหมายให้กระทรวงหลายกระทรวงไป “บูรณาการ” และช่วยกันคนละไม้คนละมือ

      มีการจัดหางบประมาณให้มีการตั้งหน่วยประธานการดำเนินงานอย่างเอาจริงเอาจัง ร่วมมือกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน

      สำหรับของไทยเรานั้น รายงานสภาพัฒน์ทิ้งท้ายว่า ได้มีการดำเนินในเรื่องนี้มาบ้างแล้ว และเข้าใจว่าต่อไปจะเน้นหนักมากขึ้น ผมก็ฝากไว้เลยว่าในแผนฉบับ 13 ที่กำลังจัดทำอยู่นี้ให้ถือเรื่องนี้เป็นเรื่องเอกด้วย เรื่องหนึ่งก็แล้วกัน

      อย่าท้อแท้ว่าจะสู้เกาหลีเขาไม่ได้ หรือเขาทำมานานแล้ว เราทำทีหลังคงไม่ทันเป็นอันขาด

      ต้องคิดอยู่เสมอว่า รสนิยม ของโลกจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พวก “Soft Power” ทั้งหลายจึงมักจะผลัดกันฮิต

      K-pop ฮิตมานานแล้ว คนอาจเบื่อแล้วก็ได้...ทำดีๆ เพลง T-pop สไตล์ไทยๆอาจจะแซงหรือเอาชนะเขาได้เหมือนกัน

      ผมก็ขอเชียร์ให้เราส่งออก “Thai-Pop” ไปสู้เขาตั้งแต่บัดนี้

      ฝากภาครัฐผมไม่แน่ใจ...ฝากภาคเอกชนดีกว่า...ซึ่งในวงการบันเทิง ผมก็รู้จักแต่คุณ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม เจ้าพ่อ “แกรมมี่” อยู่คนเดียวเท่านั้น...ไม่รู้จะฝากใครก็ฝาก อากู๋–ไพบูลย์ นี่แหละ

      จะมีหนทางสร้าง T-pop ไปสู้กับ K-pop บ้างไหมครับ...อากู๋?

      “ซูม”

      อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

        วิดีโอแนะนำ

        เปิดสเปก "F-35" เครื่องบินรบยุคใหม่ เด็ดแค่ไหน ถึงเป็นหนึ่งเดียวในใจ ทัพอากาศ ไทย
        04:05

        เปิดสเปก "F-35" เครื่องบินรบยุคใหม่ เด็ดแค่ไหน ถึงเป็นหนึ่งเดียวในใจ ทัพอากาศ ไทย

        แท็กที่เกี่ยวข้อง

        เกาหลีเกาหลีใต้วัฒนธรรมเกาหลีSoft PowerK-Popภาพยนตร์เหะหะพาทีซูม

        คุณอาจสนใจข่าวนี้

        thairath-logo

        ApplicationMy Thairath

        ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
        วันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 เวลา 08:21 น.
        ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
        เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์