วิกฤติโควิด-19 ทำให้โลกมีความตื่นตัวในเรื่องเครื่องดื่มและอาหารเป็นอย่างมาก เปิดฟ้าภาษาโลกขออนุญาตนำศัพท์ในหมวดนี้มารับใช้กันอีกรอบครับ หลายครั้งที่เราได้ยินคำว่า classical restaurant หรือ fine dining restaurant หรือ full service restaurant พวกนี้จะเป็นห้องอาหารที่เน้นหนักไปในระบบของ cuisine ที่หมายถึง ศิลปะการปรุงอาหารชั้นยอด ห้องอาหารแบบนี้จะมีเชฟเป็นเรื่องเป็นราว

อีกอย่างหนึ่งคือ specialty restaurant หรือ ethnic restaurant นี่เป็น ‘ห้องอาหารเฉพาะอย่าง’ หมายถึง อาหารประจำชาติ อาหารมังสวิรัติ อาหารทะเล ถ้าเป็นร้านอาหารจีน ก็จะมีสีแดง มี lazy susan ซึ่งหมายถึง ‘ที่วางจานเป็นกระจกกลมหมุนที่กลางโต๊ะ’

ห้องอาหารบางประเภทเรียกว่า coffee shop มักตั้งอยู่ชั้นล่างของโรงแรม ไม่เน้นแต่งหรู เน้นให้บริการที่รวดเร็ว บางครั้งเป็นแบบ buffet (บุฟเฟต์) บางแห่งเป็นเป็น table service (แบบมีพนักงานเสิร์ฟ) ห้องอาหารอีกอย่างหนึ่งเรียก bar and lounge บาร์และเลานจ์ให้แขกนั่งพักผ่อนในช่วงเย็นหรือช่วงค่ำ ก่อนหรือหลังทานอาหาร บางครั้งอาจจะมีคนนัดท่านไปพบที่ lobby lounge ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องโล่งที่แขกเดินผ่านไปมาได้

ส่วน banquet room หรือ function room เป็นห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมที่มีแขกตั้งแต่ 30 คนขึ้นไป บางแห่งให้บริการ outdoor catering ซึ่งให้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ ยังมีที่เรียกที่เรียกว่า fast food นี่คือร้านอาหารจานด่วน อย่างแมคโดนัลด์หรือเคเอฟซี.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
pasalok1998@gmail.com

...