100 year

วัตถุประหลาดใกล้หลุมดำที่ใจกลางกาแล็กซี

ไทยรัฐฉบับพิมพ์24 ม.ค. 2563 12:01 น.

(Credit : Anna Ciurlo, Tuan Do/UCLA Galactic Center Group)

เมื่อปี พ.ศ.2548 นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบวัตถุขนาดกะทัดรัดใกล้หลุมดำมวลยวดยิ่ง หรือหลุมดำมวลมหาศาลที่รู้จักในชื่อ ซาจิททาเรียส เอ* (Sagittarius A*) ตั้งอยู่ใกล้กับใจกลางดาราจักรหรือกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรา โดยตั้งชื่อวัตถุนั้นว่า “จีวัน” (G1) ต่อมาใน พ.ศ.2557 ก็ค้นพบอีกวัตถุที่ขนาดกะทัดรัดเช่นกัน ตั้งชื่อว่า “จีทู” (G2) ที่น่าสนใจก็คือวัตถุทั้ง 2 จะขยายออกมากขึ้นเมื่อเข้าใกล้หลุมดำมวลยวดยิ่งในระหว่างการโคจร

ล่าสุด นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ในสหรัฐอเมริกา รายงานว่าค้นพบ 4 วัตถุแปลกประหลาดกำลังโคจรรอบหลุมดำมวลยวดยิ่งซาจิททาเรียส เอ* โดยตั้งชื่อว่าจีทรี (G3), จีโฟร์ (G4), จีไฟว์ (G5) และจีซิกซ์ (G6) ซึ่งนักดาราศาสตร์บางคนบอกว่าวัตถุเหล่านี้ดูเหมือนก๊าซแต่ก็มีพฤติกรรมเหมือนดาว ทว่ากลุ่มนักดาราศาสตร์ก็อธิบายความเชื่อของพวกเขาว่าวัตถุทั้ง 6 นี้น่าจะเคยเป็นดาวคู่ คือดาวฤกษ์ 2 ดวงโคจรรอบกันและกัน แต่ควบรวมกันเป็นหนึ่งเดียวจากอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงอันทรงพลังของหลุมดำมวลยวดยิ่งนั่นเอง

กระบวนการควบรวมนี้ใช้เวลานานกว่าหนึ่งล้านปีถึงจะเสร็จสมบูรณ์ การค้นพบนี้ทำให้นักดาราศาสตร์เรียนรู้ว่ากาแล็กซีและหลุมดำมีวิวัฒนาการอย่างไร และได้พบว่าวิธีที่ดาวคู่มีปฏิสัมพันธ์ต่อกันและกับหลุมดำนั้น แตกต่างจากดาวดวงเดียวที่มีปฏิสัมพันธ์กับดาวดวงอื่นๆ รวมถึงหลุมดำ.

หลุมดำกาแล็กซีทางช้างเผือกซาจิททาเรียส เอดาราจักรจีวันนักดาราศาสตร์โลกโศภินข่าวทั่วไป

Most Viewed