จนท.สหรัฐฯ เร่งควบคุมเหตุไฟไหม้ป่าโหมไหม้รุนแรงหลายจุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องอพยพประชาชนออกจากบ้านแล้วนับ 5หมื่น ขณะที่ ถิ่นไวน์ชื่อดังที่สุด โซนามา เคาน์ตี้ ประสบเหตุไฟป่าด้วย

เมื่อ 25 ต.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศ บีบีซีและเว็บไซต์เดลีเมล รายงานสถานการณ์ไฟไหม้ป่ารุนแรงหลายจุด ทางตอนเหนือและใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของสหรัฐฯ ว่า ทางการได้อพยพประชาชนออกจากอาคารบ้านเรือนหนีไฟป่าแล้วประมาณ 50,000 คน ขณะที่พระเพลิงยังคงลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาผลาญพื้นที่ป่า ไปแล้วกว่า 20,000 เอเคอร์ หรือกว่า 50,000 ไร่

นอกจากนั้น อาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างจำนวนมากได้ถูกไฟเผาวอด โดยคาดว่าไฟป่าทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย จะโหมลุกลามเลวร้ายมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้  เนื่องจากกระแสลมแรง ประกอบกับความแห้งแล้ง

เครื่องบินโปรยสารเคมีควบคุมไฟป่า
เครื่องบินโปรยสารเคมีควบคุมไฟป่า

...

เกิดไฟป่ารุนแรงที่แคนยอน คันทรี ตอนเหนือของนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
เกิดไฟป่ารุนแรงที่แคนยอน คันทรี ตอนเหนือของนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

จุดที่เกิดไฟไหม้ป่ารุนแรง ได้แก่ ไฟป่าที่เรียกว่า Kincade Fire ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ได้เผาผลาญพื้นที่ในเขตโซโนมา เคาน์ตี้ ซึ่งเป็นถิ่นไวน์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปแล้วนับ 16,000 เอเคอร์ ในขณะที่ไฟป่าอีก 3 จุดที่ยังโหมไหม้รุนแรง ได้แก่ ไฟป่า Tick Fire ในลอสแอนเจลิส เคาน์ตี้ เผาพื้นที่ป่าแถบ แซนตา แคริตา วอดแล้วอย่างน้อย 5,000 เอเคอร์

ส่วน ไฟป่า Old Water Fire ที่ซาน เบอร์นาดิโน เคาน์ตี้ เผาแล้ว 95 เอเคอร์ อีกทั้งทำให้ต้องปิดถนนทางหลวงสำคัญสายหนึ่ง และไฟไหม้หญ้าใน San Mateo เคาน์ตี้ ทางตอนใต้ของเมืองเพสคาดีโร เผาผลาญพื้นที่แล้ว 95 เอเคอร์ ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว ได้เกิดไฟไหม้ป่ารุนแรงในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้มีผู้เสียชีิวิตราว 100 ราย และสร้างความเสียหายอย่างหนัก

...

ข่าวเกี่ยวข้อง