อินเดียอ่วมหนัก เผชิญหน้าพายุไซโคลน ฟานิ ถล่ม แรงสุดตั้งแต่ปี 2557 ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ดับแล้ว 3 อพยพคนกว่าล้าน

เมื่อ 3 พ.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศ รอยเตอร์ และบีบีซีรายงานว่า ทางการอินเดียอพยพประชาชนกว่าล้านคน ไปพักในศูนย์พักพิงชั่วคราว หลบภัยพายุไซโคลนกำลังแรง ‘ฟานิ’ เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งรัฐโอริสสา ชายฝั่งตะวันออกของอินเดียแล้ว ด้วยความเร็วลมถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อช่วงเช้า 08.00 น. วันที่ 3 พ.ค.62 ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดลมกระโชกรุนแรงมาก ฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ และสตอร์มเซิร์จคลื่นสูงนับ 1.5 เมตร ซัดชายฝั่งซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ขณะที่มีรายงานมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

บีบีซี แจ้งว่า พายุไซโคลนฟานิได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่เมืองปูริ รัฐโอริสสา และส่งผลให้เกิดฝนตกหนักใน 15 เมืองของรัฐ ก่อนจะอ่อนกำลังลง ขณะเคลื่อนตัวในทิศทางตะวันตกเฉียงเหนือ และคาดว่าจะมุ่งหน้าไปยังเมืองท่าจิตตะกองของบังกลาเทศต่อไป

...

อิทธิพลของพายุไซโคลนฟานิ คาดว่าจะก่อให้เกิดคลื่นสูงซัดฝั่ง ขณะที่เมืองท่าคอกซ์บาซาร์ ของบังกลาเทศ ซึ่งมีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาหลายแสนคนพักพิงอยู่ในศูนย์อพยพ ก็ได้รับแจ้งให้เตรียมพร้อมระวังอันตรายจากพายุ ถึงแม้คาดว่าไม่อยู่ในทิศทางที่ไซโคลนฟานิจะเคลื่อนตัวพัดผ่าน.