Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ครม. งดเก็บค่ามอเตอร์เวย์ 3-8 ก.ค. รองรับหยุดยาววันอาสาฬหบูชา เข้าพรรษา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ครม. งดเก็บค่ามอเตอร์เวย์ 3-8 ก.ค. รองรับหยุดยาววันอาสาฬหบูชา เข้าพรรษา

Date Time: 30 มิ.ย. 2563 19:30 น.

Video

ไทยจะยั่งยืนได้ ต้องเลิกสนับสนุนธุรกิจทำลายโลก

Summary

  • “ศักดิ์สยาม” พร้อมรับเฟส 5 เผย “บิ๊กตู่” สั่งการตั้งศูนย์ตรวจคัดกรองโคโรนาไวรัสที่สนามบิน ด้าน ครม. ไฟเขียวฟรีมอเตอร์เวย์ 3-8 ก.ค. รองรับช่วงหยุดยาววันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

Latest


“ศักดิ์สยาม” พร้อมรับเฟส 5 เผย “บิ๊กตู่” สั่งการตั้งศูนย์ตรวจคัดกรองโคโรนาไวรัสที่สนามบิน ด้าน ครม. ไฟเขียวฟรีมอเตอร์เวย์ 3-8 ก.ค. รองรับช่วงหยุดยาววันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

วันที่ 30 มิถุนายน 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมรองรับมาตรการผ่อนคลายการเข้ามาในราชอาณาจักรตามมติของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อรองรับบุคคลใน 6 กลุ่ม ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในไทยได้ โดยจะมีผลในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้

“ทาง กพท. และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเข้มงวดด้วย เพราะเป็นเรื่องจริงจังมาก เนื่องจากที่ผ่านมา 36 วันแล้วที่ไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ คนที่พบว่าติดเชื้อก็เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเท่านั้น และอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ตามมาตรการของรัฐ”

ทั้งนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับอยากให้มีห้องปฏิบัติการในการตรวจคัดกรองที่สนามบินเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะได้ไม่ต้องเทียวไปเทียวมาที่โรงพยาบาล ซึ่งเบื้องต้นทางสนามบินก็เตรียมพื้นที่ไว้ให้ทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการแล้ว เบื้องต้น ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาคงเป็นภาคธุรกิจเป็นหลัก โดยกระทรวงต่างประเทศจะเป็นผู้เจรจาในการจับคู่ว่าจะมาจากที่ไหน จะต้องเป็นประเทศที่มีสถิติการป้องกันโควิดใกล้เคียงกับไทย ซึ่งก็ต้องรอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาก่อน

นอกจากนี้ ครม. ยังมีมติเห็นชอบให้กรมทางหลวงยกเว้นจัดเก็บค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี และสาย 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 กรกฎาคม - เวลา 24.00 น. ของวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทาง ซึ่งทำให้กรมทางหลวงสูญรายได้จากการเก็บค่าผ่านทางทั้งสิ้นประมาณ 120 ล้านบาท แต่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะยกเว้นจัดเก็บค่าผ่านทางระหว่างวันที่ 5 และ 6 กรกฎาคม บนทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) และทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาสัมปทานกับเอกชนเรื่องการยกเว้นจัดเก็บค่าผ่านทางช่วงวันหยุดตามประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี.




Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์