ข่าว
100 year

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเปลี่ยน ผู้บริโภคซื้อเน้นพอใช้ไม่หรูหราซ่อมได้ก็ซ่อม

ไทยรัฐฉบับพิมพ์7 พ.ค. 2563 09:12 น.
SHARE

นายสุภาพ สุวรรณพิมลกุล เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาด โรคโควิด-19 ยุติลง เชื่อว่าพฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป เพราะ จะซื้อสินค้าที่ไม่เน้นความหรูหรา หรือมีราคาแพง แต่จะหันมาซื้อสินค้าที่พอใช้ได้ ราคาเหมาะสม โดยเฉพาะในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์คาดว่าจะขายดีมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคได้เรียนรู้การใช้ระบบไอที และการซื้อขายออนไลน์ในช่วงวิกฤติโรคโควิด-19 ส่งผลให้สินค้าในกลุ่มไอที อุปกรณ์ไอโอที และกระแสดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน จะรุนแรงขึ้น ทำให้ไทยปฏิรูปไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ได้เร็วขึ้น เป็นโอกาสดีของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะในกลุ่มสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวได้เร็ว

นายสุภาพ กล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้ามาก เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ทำให้ผู้บริโภคปรับพฤติกรรม ประหยัดมากขึ้น ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลง ส่วนใหญ่เมื่อเสียจะเน้นการซ่อมแซมมากกว่าการซื้อใหม่ ต่างจากพฤติกรรมที่ผ่านมาเน้นการซื้อใหม่ ทำให้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าตกลงไปมาก โดยเฉพาะในสินค้ากลุ่มเครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น

ขณะที่กลุ่มเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับผลกระทบไม่มากนัก เมื่อเทียบกับกลุ่มไฟฟ้า และบางสินค้ากลับได้รับผลบวกด้วย เช่น กลุ่มฮาร์ดดิสก์ ที่ไม่ได้รับผลกระทบเลย เนื่องจากนโยบายการรักษาระยะห่าง (โซเชียล ดิสแทนซิง) ทำให้มีการทำงานที่บ้านมากขึ้น ทำให้ใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อเชื่อม โดยเฉพาะพรินเตอร์มียอดขายเพิ่มขึ้น

“วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์บางส่วน เบื้องต้นมีมูลค่ายอดขายลดลงประมาณ 20% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะตลาดภายในประเทศ จะกระทบมากกว่าตลาดส่งออก แต่ขณะนี้ยังไม่มีโรงงานในกลุ่มไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ฯ ปิดชั่วคราวหรือปิดกิจการ ยกเว้นการปิดตามนโยบายรัฐบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

โควิด-19พฤติกรรมผู้บริโภคเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเลือกซื้อสินค้าผู้บริโภคปรับพฤติกรรมข่าววันนี้

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้