Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ยอดจ่ายวันแรกทะลุล้าน "ชิมช้อปใช้" แรงไม่ตก-ตัดสิทธิ์ร้านค้าขี้ฉ้อ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ยอดจ่ายวันแรกทะลุล้าน "ชิมช้อปใช้" แรงไม่ตก-ตัดสิทธิ์ร้านค้าขี้ฉ้อ

Date Time: 28 ก.ย. 2562 06:01 น.

Summary

  • นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรณีโครงการชิมช้อปใช้ที่พบร้านค้าเชิญชวนให้ผู้ลงทะเบียนใช้วงเงิน 1,000 บาท ที่ได้รับจากรัฐบาลไปแลกรับเงินสดนั้น ขณะนี้มีการตัดสิทธิ์ร้านค้าดังกล่าวแล้ว

Latest

ดอกเบี้ย ไม่ลง! จุดชนวน อสังหาฯ ขาลง ของจริง เฟรเซอร์สฯ ประเมินอีก 2 ปี “ตลาดบ้าน” ฟื้น

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรณีโครงการชิมช้อปใช้ที่พบร้านค้าเชิญชวนให้ผู้ลงทะเบียนใช้วงเงิน 1,000 บาท ที่ได้รับจากรัฐบาลไปแลกรับเงินสดนั้น ขณะนี้มีการตัดสิทธิ์ร้านค้าดังกล่าวแล้ว และหากตรวจพบอีกจะถูกตัดสิทธิ์ทันที โดยธนาคารกรุงไทยมีระบบในการตรวจสอบว่าร้านใดขายสินค้าผิดวัตถุประสงค์บ้าง

ส่วนการเข้าแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” นั้นอาจมีปัญหาติดขัดบ้างจึงขออภัยในข้อผิดพลาดด้วย “ในวันที่ 27 ก.ย.2562 มีประชาชนลงทะเบียนโครงการชิมช้อปใช้ครบ 1 ล้านคน ตั้งแต่เวลา 02.56 น. ทำสถิติเร็วกว่าทุกวัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีการพิจารณาขยายสิทธิ์จากที่กำหนดไว้ 10 ล้านราย ส่วนการจะเปลี่ยนระยะเวลาลงทะเบียนจากเดิมเริ่มหลังเที่ยงคืนมาเป็น 08.00 น. ตามกระแสข่าวนั้น ได้ให้ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ตัดสินใจ”

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การใช้จ่ายโครงการชิมช้อปใช้ในวันแรกมีประชาชนใช้จ่ายแล้วประมาณ 1 ล้านบาท หรือคิดเป็นกว่า 80% จากจำนวนผู้ได้สิทธิ์ 807,321 ราย ที่ผ่านเกณฑ์และโหลดแอปพลิเคชันเป๋าตังเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ปัญหาที่พบบ่อยในการยืนยันตัวตนผ่านแอปฯเป๋าตังคือไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ เนื่องจากบัตรประชาชนอาจทำมานาน และหน้าตาปัจจุบันเปลี่ยนไป รวมถึงไม่ได้รับข้อความ SMS ตอบกลับหลังจากขั้นตอนสแกนใบหน้านั้น อาจเกิดจากระบบที่ล่าช้า ซึ่งก็ส่งผลทำให้ประชาชนต้องมายืนยันตัวตนที่สาขาธนาคารประมาณ 5,000 ราย

“ในเรื่องระบบอาจมีปัญหาบ้างเพราะประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา มีประชาชนกว่า 700,000 ราย มารอลงทะเบียนหลังเวลาเที่ยงคืนจำนวนมากทำให้ระบบล่าช้า”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ