ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    รฟม.เร่งผุดรถไฟฟ้ารางเบาภูมิภาค

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์31 พ.ค. 2562 07:01 น.
    SHARE

    นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนภูมิภาค ว่า หลัง รฟม.ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนภูมิภาค ขณะนี้มีความคืบหน้าในส่วนของรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (แทรม) ภูเก็ต จากการเจรจาร่วมกับกรมทางหลวง (ทล.) แก้ปัญหาจุดตัดทางแยก เบื้องต้น รฟม.จะต้องพัฒนาอุโมงค์ทางลอด 2 จุดตัด คือ ทางแยกมุดดอกขาว และบ้านหยี่เต้ง คาดว่าจะต้องใช้งบรวม 1,600 ล้านบาท ทำให้งบก่อสร้างโครงการนี้ปรับขึ้นเป็น 35,000-36,000 ล้านบาท จากเดิม 34,000 ล้านบาท และต้องไปจัดทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพิ่มเติมด้วย คาดว่ากระบวนการขออีไอเอและขั้นตอนพีพีพีจะแล้วเสร็จใน 2 เดือน เพื่อเสนอเข้าบอร์ด รฟม.และเริ่มประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนต้นปี 63

    นอกจากนี้ ล่าสุด รฟม.ได้ลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาความเหมาะสม ออกแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์)

    คาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือนในการประเมินพื้นที่เบื้องต้น เพื่อนำมาจัดทำรูปแบบการลงทุน สำหรับรูปแบบการลงทุน เบื้องต้นจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนลักษณะเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง โดยให้เอกชนลงทุนงานโยธาก่อน และ รฟม.จะทยอยจ่ายคืนค่างานโยธาเป็นเวลา 10 ปี ทั้งนี้ จะเปิดกว้างให้ทั้งเอกชนทั่วไปและเอกชนท้องถิ่นที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วม คาดว่าจะประกาศเชิญชวนได้ปลายปี 63 เริ่มสร้างปี 64 เปิดบริการปี 68 ส่วนระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ รฟม.ได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อลงสำรวจพื้นที่แล้ว ส่วนระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก คาดจะล่าช้ากว่าที่อื่น เนื่องจากเพิ่งจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อให้ รฟม.เป็นผู้พัฒนาโครงการ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนภูมิภาคที่ รฟม.เตรียมเปิดประมูลนั้น มี 3 โครงการ วงเงินรวม 68,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.รถไฟแทรมภูเก็ต ระยะแรก (ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง) ระยะทาง 41.7 กิโลเมตร วงเงิน 34,000 ล้านบาท 2.รถไฟแทรมเชียงใหม่ สายสีแดง (ศูนย์ราชการฯ-สนามบิน-แม่เหียะ) ระยะทาง 12 กิโลเมตร วงเงิน 24,000 ล้านบาท 3.รถไฟแทรมโคราช สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ระยะทาง 11.17 กิโลเมตร วงเงิน 8,000 ล้านบาท.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยระบบขนส่งมวลชนภูมิภาครถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตภคพงศ์ ศิริกันทรมาศเอกชนร่วมลงทุน

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้