ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    สร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ สนามบินขอนแก่น คาดให้บริการปี 64

    ไทยรัฐออนไลน์23 ก.ย. 2561 15:40 น.
    SHARE

    ผุดอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ สนามบินขอนแก่น งบ 2 พันล้าน ชูอัตลักษณ์สถาปัตยกรรมอีสาน "อาคม" ย้ำชัด 3 ปีต้องเสร็จ เชื่อมต่อรถไฟฟ้ารางเบาเข้าสู่เมือง พร้อมจับมือจีน เปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศ...

    เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานขอนแก่น โดยนายอาคม กล่าวว่า อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ดังกล่าว คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2560 ตามแผนบูรณาการเพื่อเสริมความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ วงเงินรวม 2,004,900,000 บาท โดยมีระยะเวลาการดำเนินการ 3 ปี ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์หลังใหม่ การปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์หลังเดิม การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ (Terminal2) และการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเดิม จากเดิมซึ่งมีเนื้อที่ขนาด 16,500 ตร.ม. เพิ่มเป็น 44,500 ตร.ม. เดิมรองรับผู้โดยสารได้ 1,000 คนต่อชั่วโมง เป็น 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี ในส่วนของอาคารที่จอดรถยนต์เดิม 5 ชั้น รองรับการจอดรถยนต์ได้ 450 คัน มีการปรับปรุงเป็น 7 ชั้น รองรับการจอดรถยนต์ได้ 1,160 คัน

    สำหรับการออกแบบอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานขอนแก่นหลังใหม่ ชูอัตลักษณ์ความเป็นอีสานด้วยลวดลายผ้าไหมหมัดหมี่ที่สวยงาม ฝ้าเพดานออกแบบเป็นลวดลายกระดูกไดโนเสาร์ อีกทั้งอาคารแห่งใหม่นี้เน้นความทันสมัย โล่ง โปร่ง สบาย ไม่แออัด มีการนำระบบเทคโนโลยีในการให้บริการผู้โดยสารมาใช้ในอาคารแห่งนี้ในภาพรวม ชูจุดเด่นในความเป็นเอกลัษณ์ อัตลักษณ์และสถาปัตยกรรมของภาคอีสานที่นำมารวมไว้ภายในอาคาร

    “แม้วันนี้ท่าอากาศยานขอนแก่น จะมีสายการบินพาณิชย์ให้บริการในเส้นทางต่างๆ เชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค 18 เที่ยวบินต่อวัน รวมไปและกลับ 36 เที่ยวบิน แต่ในอนาคตจะมีการให้บริการในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีน ที่กรมท่าอากาศยานจะผลักดันเส้นทางการบินขอนแก่น ไปยังเมืองต่างๆ ของจีนให้ได้ในเร็วๆ นี้ รวมทั้งการเดินหน้าแผนการตลาดเกี่ยวกับด้านการบินที่จะต้องเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศ โดยใช้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางในระดับภูมิภาคให้ได้ ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ดังนั้นแผนการก่อสร้างดังกล่าวเป็นการพัฒนาให้ท่าอากาศยานขอนแก่นมีขีดความสามารถในการคมนาคมขนส่งทางอากาศ การพัฒนาการให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพและรองรับต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างเพียงพอ"

    ทั้งนี้ อาคารที่พักผู้โดยสารแห่งนี้ จะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานในระดับภูมิภาค ให้สามารถใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานได้มากขึ้น รองรับการเดินทางเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะท่าอากาศยานขอนแก่นเป็นท่าอากาศยานระหว่างประเทศมาแล้ว 10 ปี ซึ่งต้องประกาศให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติให้กับนานาประเทศได้รับทราบ ซึ่งอัตราเติบโตของผู้โดยสารของท่าอากาศยานแห่งนี้โตขึ้นมาถึงปีละ 5-10%

    อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของขอนแก่น ขณะนี้มีการพัฒนาที่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการก่อสร้างรถไฟทางคู่ การก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมาก การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 เส้นทางนครราชสีมา-หนองคายและสปป.ลาว ซึ่ง จ.ขอนแก่น จะเป็นสถานีที่สำคัญ ที่ได้กำหนดจุดจอดที่เชื่อมต่อกับการคมนาคมขนส่งต่างๆ และท่าอากาศยานขอนแก่นหลังใหม่ ยังคงมีการกำหนดพื้นที่สำหรับการเชื่อมต่อการขนส่งระบบราง ที่จะกลายเป็นหนึ่งสถานีเชื่อมต่อรถไฟฟ้ารางเบาที่จะเดินทางเข้าสู่ตัวเมือง หรือเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งๆ ต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมอีกด้วย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    สนามบินขอนแก่นอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่รถไฟฟ้ารางเบาระบบขนส่งขอนแก่นคมนาคมขนส่งข่าวทั่วไป

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพุธที่ 23 กันยายน 2563 เวลา 10:12 น.