แม้ปีนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งประเทศไทย ได้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด–19” อันส่งผลให้เศรษฐกิจในหลายประเทศทั่วโลกอยู่ในภาวะถดถอยอย่างรุนแรง
อย่างไรก็ดี จากการที่ประเทศไทยมีการรับมือที่ดีสำหรับ “โควิด-19” ทำให้ผ่อนหนักมาเป็นเบา จนมีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม ยกเลิกมาตรการปิดเมืองหรือ “ล็อกดาวน์” เหมือนในช่วงที่มีการระบาดใหม่ตอนต้นปี
ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศยังสามารถดำเนินต่อไปได้ กำลังซื้อของผู้บริโภคได้ค่อยๆกลับมาฟื้นตัว
จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจึงไม่ได้หดวูบเหมือนอย่างที่มีการคาดคะเนในช่วงที่ “โควิด-19” ระบาดใหม่ๆ
เห็นได้จากรายงานยอดขายรถยนต์ในไทยช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) ที่ลดลงไม่มากนัก ขณะที่ยอดขายรถยนต์ประจำเดือน ก.ย.ปีนี้ก็ลดลงเพียง 3.5% เท่านั้นเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว
“สุรศักดิ์ สุทองวัน” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย ในฐานะผู้นำตลาดรถยนต์ในบ้านเรา ได้รายงานถึงยอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อและทุกประเภทช่วง 9 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 534,765 คัน ลดลง 29.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ประกอบด้วยยอดขายจาก ตลาดรถยนต์นั่ง 188,761 คัน ลดลง 38.2% และ ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 346,004 คัน ลดลง 24.2% ในส่วนของ ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 274,347 คัน ลดลง 25.8%
สำหรับยอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อและทุกประเภทประจำเดือน ก.ย. อยู่ที่ 77,943 คัน ลดลง 3.5% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว
...
ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์นั่ง 29,245 คัน ลดลง 22.7% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 48,698 คัน เพิ่มขึ้น 13.5% ในส่วนของตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 38,196 คัน เพิ่มขึ้น 11.6%
ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยได้ตั้งข้อสังเกตถึงภาวะตลาดรถยนต์ว่า 1.ตลาดรถยนต์เดือน ก.ย.มียอดขาย 77,943 คัน ลดลง 3.5% เนื่องจากสถานการณ์ “โควิด–19” คลี่คลาย
เป็นผลจากการที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.เป็นต้นมา ประกอบกับภาครัฐออกมาตรการเยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจต่างๆเริ่มกลับมาฟื้นตัว อาทิ ธุรกิจด้านการขนส่ง (Logistic) และการส่งออกสินค้าเกษตร ซึ่งส่งผลในเชิงบวกให้กับตลาดรถยนต์
2.ส่วนตลาดรถยนต์สะสม 9 เดือนแรกปีนี้ มีปริมาณการขาย 534,765 คัน ลดลง 29.8% เป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19”
3.สำหรับเดือน ต.ค.นี้ จากการที่ภาครัฐออกมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจในด้านต่างๆเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและผู้บริโภคให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้เช่นกัน
นอกจากนี้ ในด้านของตลาดรถยนต์ บรรดาค่ายรถยนต์ต่างพยายามกระตุ้นการตัดสินใจซื้อรถของผู้บริโภค โดยการออกกลยุทธ์และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
จะส่งผลให้ตลาดรถยนต์ในเดือน ต.ค.มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง!!!
อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th