
นับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT ออกมาในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 ก็ได้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “ChatGPT Moment” กลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมทำให้โลกรู้จัก GenAI และทำให้แชทบอต LLM ถูกนำไปใช้งานอย่างรวดเร็วในวงกว้าง
ล่าสุด ได้มีงานวิจัยของ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) รวบรวมและศึกษาโดย OpenAI ร่วมกับ Duke University และ Harvard University เผยแพร่ผลการศึกษาว่า นับตั้งแต่เปิดตัวออกมาถึงเดือนกรกฎาคม 2025 มีผู้ใช้งานเครื่องมือของ OpenAI อย่าง ChatGPT ต่อสัปดาห์อยู่ที่ประมาณ 10% ของประชากรผู้ใหญ่ทั่วโลกหรือกว่า 700 ล้านคน และยังเปิดเผยอีกด้วยว่า กลุ่มคนเหล่านี้มีการใช้งานทำอะไรบ้าง และเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน
โดยมีวิธีการศึกษาวิจัยผ่านการสุ่มบทสนทนาบน ChatGPT ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2024 ถึง มิถุนายน 2025 เพื่อมาจัดจำแนกหมวดหมู่ว่ามีการใช้งานแบบไหน **แต่ทางกลุ่มผู้วิจัยยืนยันว่าไม่มีการแอบอ่านข้อมูลโดยตรง เพราะได้มีการสร้างเครื่องมือที่เรียกว่า “AI Classifier” มาอ่านและจัดการข้อความนับล้านแบบอัตโนมัติ โดยที่ไม่มีมนุษย์คนไหนเห็นข้อความดิบเลย**
เป้าหมายหลักของงานวิจัยนี้คือ เพื่อทำความเข้าใจว่า “ใคร” กำลังใช้ ChatGPT และ “ใช้อย่างไร” ในระดับโลก โดยดูทั้งการเติบโต ลักษณะผู้ใช้ และประเภทของงานที่ใช้ทำ ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
1. การเติบโตและขนาดของผู้ใช้งาน
2. การใช้งาน: เรื่องงาน vs. เรื่องส่วนตัว
ผลกระทบทางเศรษฐกิจของ ChatGPT ครอบคลุมทั้งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว การใช้งานของผู้บริโภคประมาณ 30% เกี่ยวข้องกับงาน และประมาณ 70% ไม่เกี่ยวกับงาน โดยทั้งสองหมวดหมู่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
3. เจาะลึกหัวข้อการใช้งานยอดนิยม
โดยทั่วไปแล้วที่ไม่แยกว่าเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว การใช้งาน ChatGPT กว่า 80% เพื่อ 3 หัวข้อนี้ คือ
แต่ในส่วนของการใช้ ChatGPT เพื่อการทำงาน “การเขียน” ถือเป็นกิจกรรมอันดับหนึ่ง คิดเป็น 40% ของการใช้งานทั้งหมด และที่น่าสนใจ คือ 2 ใน 3 ของการใช้งานด้านการเขียน เป็นการขอให้ AI ช่วยแก้ไข วิจารณ์ หรือสรุปข้อความ ไม่ใช่การสั่งให้เขียนใหม่ทั้งหมด
4. คนใช้ AI เพื่อ “ขอคำปรึกษา” มากกว่า “สั่งให้ทำงาน”
จากการศึกษา นักวิจัยได้แบ่งเจตนาการใช้งานในภาพรวมออกเป็น 3 แบบ ได้แก่
โดยภาพรวมแล้วการใช้งานแบบ “Asking” ได้รับความพึงพอใจจากผู้ใช้สูงสุด และมีแนวโน้มเติบโตเร็วกว่าแบบอื่น แต่เมื่อเป็นเรื่องงานสัดส่วนจะกลับกันอย่างชัดเจน การใช้งานแบบ “Doing” จะกลายเป็นส่วนใหญ่ที่ 56% ในขณะที่ “Asking” จะอยู่ที่ 35%
5. กลุ่มผู้ใช้งาน
นอกจากนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา ChatGPT มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษในกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ภายในเดือนพฤษภาคม 2025 อัตราการเติบโตของการใช้งาน ChatGPT ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำที่สุดสูงกว่าในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงที่สุดถึง 4 เท่า
และในส่วนความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ประเมินว่า “ดี” (Good) มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และภายในเดือนกรกฎาคม 2025 มีจำนวนมากกว่า “แย่” (Bad) ถึง 4 เท่า และการใช้งานแบบ “Asking” มีแนวโน้มที่จะได้รับการประเมินว่า “ดี” สูงกว่าการใช้งานแบบ “Doing” อย่างมีนัยสำคัญ
ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney