
Meta เปิดตัวชุดโซลูชันการส่งข้อความสำหรับธุรกิจแบบใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจไทยเพิ่มผลกำไรสูงสุดผ่านการสนทนา ภายในงาน “Business Messaging Summit 2025” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “การสร้างผลกำไรสูงสุดด้วยการสนทนาทางธุรกิจ” (Maximize Profits with Conversations) ที่เน้นเกี่ยวกับการส่งข้อความทางธุรกิจที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
แพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ไทย” เป็นผู้นำด้าน Business Messaging หรือโซลูชันส่งข้อความสำหรับธุรกิจ และถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงของ Meta ในการประยุกต์ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว โดยระบุว่า คนไทยใช้งาน Business Messaging สูงสุดติดอันดับโลกในแง่ของ Adoption rate และความคุ้นชินของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมเน้น “คุยก่อนซื้อ” (Conversation-First Commerce) ทำให้ Meta ใช้ประเทศไทยเป็นตลาดทดสอบและเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ก่อนตลาดอื่น
สำหรับประเทศไทย Meta พบสถิติเกี่ยวกับการใช้การส่งข้อความทางธุรกิจในกลุ่มผู้ใหญ่จากผลการศึกษาที่จัดทำขึ้นโดยบริษัทวิจัยการตลาดกันตาร์ (Kantar) ในปี 2568 ดังนี้
รายงานระบุว่า “การสนทนา” กลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญของธุรกิจ และกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีที่ธุรกิจสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและบรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ในประเทศไทย 95% ของธุรกิจที่ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า การส่งข้อความทางธุรกิจช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า และมีอัตราการเปลี่ยนจากผู้สนใจเป็นลูกค้าที่นำมาซึ่งยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 55%
“การส่งข้อความยังคงเป็นวิธีที่ผู้คนนิยมใช้ในการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ที่ชอบ และธุรกิจใหม่ๆ ที่พวกเขาพบบนช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคนเชื่อมต่อกับบัญชีธุรกิจผ่านบริการส่งข้อความของเราในแต่ละสัปดาห์ และมีการสนทนาระหว่างผู้คนกับธุรกิจกว่า 600 ล้านครั้งต่อวันในอีโคซิสเต็มของ Meta”
สถิติดังกล่าวตอกย้ำว่า “การส่งข้อความ” หรือ Messaging Commerce จะเป็นเครื่องมือในการค้นพบธุรกิจที่มีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล และจะกลายเป็นช่องทางหลักของการซื้อขายไม่ใช่แค่ซัพพอร์ท ทำให้ในปีนี้ Meta มุ่งยกระดับโซลูชัน Business Messaging กลายเป็นเครื่องมือสร้างยอดขายแบบคุ้มทุน ตอบโจทย์ร้านค้าและนักการตลาดได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น จากแนวทางเริ่มแรกที่เน้นปริมาณบทสนทนา (Conversation Volume) ไปสู่คุณภาพและผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การช่วยร้านค้าหาลูกค้าใหม่ที่มีมูลค่าสูง (High-value customers) และเพิ่มความคุ้มค่าของโฆษณา (ROAS - Return on Ad Spend) เพื่อให้ทุกบาทของงบโฆษณา ถูกใช้ไปกับกลุ่มที่มีแนวโน้มซื้อจริงมากที่สุด โดยสามารถแบ่งโซลูชันล่าสุดของ Meta ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตบนแพลตฟอร์มได้ทุกช่วงวงจรได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
แพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีโฆษณาที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ Meta ให้บริการอยู่แล้ว ได้สร้างยอดขายทั่วโลกหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) เฉลี่ย 3.71 ดอลลาร์สหรัฐต่อการลงทุน 1 ดอลลาร์สหรัฐ และมีผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) 4.52 ดอลลาร์สหรัฐต่อการลงทุน นอกจากนี้จากการวิเคราะห์ของ Meta A/B Testing ในปี 2566 ถึง 2567 ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ขายปลีก และผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค เผยให้เห็นว่า การใช้ Click-to-Messaging (CTM) Purchase Optimization มีโอกาสถึง 99% ที่จะสร้างผลลัพธ์ได้ดีกว่า Conversation Optimization โดยลดต้นทุนต่อการซื้อเฉลี่ยถึง 20%
ภายในงาน Meta Business Messaging Summit 2025 ยังนำเสนอโซลูชันใหม่ ได้แก่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -