Meta โอดภาษีทรัมป์ทำพิษ ลูกค้าจีนหั่นงบยิงแอด Temu-Shein ลูกค้ารายใหญ่กระทบหนัก เร่งปรับเกมรับมือ

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Meta โอดภาษีทรัมป์ทำพิษ ลูกค้าจีนหั่นงบยิงแอด Temu-Shein ลูกค้ารายใหญ่กระทบหนัก เร่งปรับเกมรับมือ

Date Time: 2 พ.ค. 2568 16:36 น.

Video

Amazon ธุรกิจนี้เจ๋งยังไง ทำไมถึงเป็นหุ้นลูกรักของใครหลายคน ? | Digital Frontiers EP.48

Summary

Meta รายงานผลประกอบการ Q1/2025 รายได้และกำไรโตแกร่งเกินคาด เดินหน้าลงทุน AI เต็มที่ วางระบบปฏิวัติอุตสาหกรรมโฆษณาใหม่ พร้อมเผยผลกระทบการขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ที่กดดันธุรกิจโฆษณาของบริษัท หลังอีคอมเมิร์ซจีนแห่ลดงบโฆษณาในสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้

Latest


Meta รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2025 ที่แข็งแกร่งกว่าคาด หุ้นของ Meta พุ่งขึ้นถึง 5% หลังบริษัทประกาศรายได้และกำไรสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

โดยไตรมาสนี้ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2025 เติบโต 16% จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 4.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 35% เป็น 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 35% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 6.43 ดอลลาร์สหรัฐ โดยรายได้หลักยังมาจากธุรกิจโฆษณาซึ่งอยู่ที่ 4.13 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์

Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta กล่าวกับนักวิเคราะห์ในการรายงานผลประกอบการว่า ประเด็นสำคัญที่เป็นข้อกังวล คือ การติดตามผลกระทบการใช้จ่ายในระดับมหภาคทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ โดยยอมรับว่าบริษัทเห็นการลดงบโฆษณาในสหรัฐฯ จากผู้ส่งออกอีคอมเมิร์ซในเอเชีย โดยเฉพาะจีน หลังจากการลงนามยกเลิกช่องโหว่ภาษี de minimis ของสหรัฐฯ สำหรับการนำเข้าสินค้าจากจีนซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ค้าปลีกออนไลน์ใหญ่อย่าง Temu และ Shein ซึ่งทั้งสองเป็นผู้ลงโฆษณารายใหญ่บน Facebook และ Instagram

อ่านเพิ่มเติม 

ต่อเนื่องด้วยมาตรการภาษีรอบใหม่ที่อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการด้านโฆษณาที่ลดลง โดยไตรมาสนี้รายได้โฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอยู่ที่ 8.22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 8.42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม Meta เตรียมรับมือกับความผันผวนของตลาดโฆษณาดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า การโฟกัสเรื่องประสิทธิภาพและการลงทุน AI ของ Meta น่าจะทำให้บริษัทได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยไตรมาสนี้ Meta เพิ่มงบลงทุนสำหรับปี 2025 เป็น 6.4 - 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลงทุนเพิ่มในศูนย์ข้อมูลที่รองรับ AI และเตรียมรับมือกับต้นทุนฮาร์ดแวร์โครงสร้างพื้นฐานที่อาจเพิ่มขึ้นจากความไม่แน่นอนด้านการค้า ซึ่งส่งผลให้ตลาดโฆษณาดิจิทัลสั่นคลอนในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ ต่อเนื่องจากการเข้ามาของ AI

Meta เตรียมล้างระบบโฆษณาแบบเดิม

ด้าน Susan Li หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Meta เปิดเผยว่า Meta เตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนมากมายในระดับมหภาค เพื่อบรรเทาผลกระทบโดยเฉพาะการปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานของบริษัท โดยเฉพาะสัดส่วนที่เป็นรายได้หลักอย่างธุรกิจโฆษณา

โดยก่อนหน้านี้ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ให้สัมภาษณ์กับ Ben Thompson แห่ง Stratechery และเปิดเผยแผนการ “Infinite Creative” ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นการล้างบางอุตสาหกรรมโฆษณาทั้งระบบ ตั้งแต่การสร้างสรรค์คอนเทนต์จนถึงการวัดผล

โดยเขากล่าวว่า “AI กำลังเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งที่ Meta ทำมา" AI ช่วยปรับปรุงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น ทำให้บริษัทมุ่งเน้นที่การใช้ AI เพื่อปรับปรุงธุรกิจโฆษณา เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ ขยายบริการส่งข้อความสำหรับธุรกิจ และพัฒนาอุปกรณ์ AI

แม้ว่า Meta จะทำรายได้มหาศาลจากโฆษณาของธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่สามารถจ้างเอเจนซี่ใหญ่ได้ ดังนั้นเครื่องมือ Infinite Creative อาจช่วยธุรกิจเหล่านี้ได้ดี และเอเจนซี่ใหญ่ก็อาจย้ายงบไปที่อื่น แต่ก็ชัดเจนว่าระบบเศรษฐกิจแพลตฟอร์มกำลังจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ขณะที่เราทุกคนต้องเตรียมรับมือกับโลกที่เต็มไปด้วยโฆษณาที่สร้างด้วย AI

“ในอนาคตลูกค้าแค่บอกว่าอยากได้ลูกค้าแบบไหน แล้ว Meta จะจัดการทุกอย่างให้เองตั้งแต่การสร้างภาพและวิดีโอด้วย AI เขียนข้อความโฆษณาด้วย AI สร้างแคมเปญโฆษณาแบบไม่จำกัดจำนวนด้วย AI นอกจากนี้ยังสามารถยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วย AI วัดผลและปรับปรุงโฆษณาด้วย AI ไปจนถึงให้ลูกค้าซื้อสินค้าผ่านระบบของ Meta เอง” Zuckerberg กล่าว

อ้างอิงข้อมูล CNBC , The Verge 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ