กลุ่ม CP เปิดตัว Amaze Super App รวมแต้มจากหลายค่ายในแอปเดียว ใช้จ่ายแทนเงินสดได้กับธุรกิจในเครือ

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

กลุ่ม CP เปิดตัว Amaze Super App รวมแต้มจากหลายค่ายในแอปเดียว ใช้จ่ายแทนเงินสดได้กับธุรกิจในเครือ

Date Time: 29 เม.ย. 2568 18:09 น.

Video

Jack Ma กลับมา จะพา Alibaba สร้างอำนาจใหม่ให้วงการเทคจีนได้ยังไง ? | Digital Frontiers EP.50

Summary

CP Group เปิดตัว Amaze Super App รวมพอยต์จากหลายค่ายไว้ในแอปเดียว ใช้แทนเงินสดได้จริง หนุนร้านค้าไทยด้วยค่าคอมต่ำ พัฒนาโดยทีมคนไทย ตอบโจทย์ยุคประหยัด-เศรษฐกิจผันผวน

Latest


อาณาจักรธุรกิจซีพีกรุ๊ป ประกาศเปิดตัว “Amaze Super App” แอปพลิเคชันน้องใหม่จากบริษัท Ascend Commerce ที่ผู้ใช้งานสามารถรวมพอยต์จากบัตรเครดิตและจากสมาชิกธุรกิจในเครือซีพีต่าง ๆ อาทิ ALL POINT, My Lotus's, Makro PRO POINT และ True Point มาไว้ในแอปเดียว เพื่อใช้พอยต์เหล่านี้แทนเงินสดในการซื้อสินค้าจากร้านค้าอย่าง 7-Eleven, Lotus’s และ Amaze Mall ที่มีสินค้ามากกว่า 300,000 รายการ พร้อมบริการจัดส่งทันใจผู้บริโภค

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า แอปนี้ถือเป็นก้าวแรกของเครือซีพีในการเข้าสู่โลกอีคอมเมิร์ซ และเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ Digital Transformation ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล พร้อมตั้งเป้าผลักดันไทยให้มี “แชมป์ด้าน E-commerce” ที่สามารถแข่งขันในระดับภูมิภาคได้

เปิดตัวแอปใหม่ ขยายอาณาจักรซีพีกรุ๊ป

Amaze Super App ได้รวมพอยต์จากธุรกิจเครือเจริญโภคภัณฑ์และจากการใช้งานบัตรเครดิตของธนาคารพันธมิตร อย่าง KrungSri, FirstChoice, POINTX, UOB, BBL, GSB และ KBank มารวมไว้ในแอปเดียว เพื่อเชื่อมระบบสมาชิกจาก 5 ธุรกิจในเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน อาทิ ALL member, My Lotus's, Makro pro member, True และ True Money จนกลายเป็นจุดศูนย์รวมสินค้าและบริการจากกลุ่ม CP

โดย ดร. สรินทิพย์ สถิตย์เสถียร กรรมการผู้จัดการ Amaze Super App บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด กล่าวว่า Amaze Super App ไม่ได้เป็นเพียงแอปที่รวมพอยต์จากหลายแหล่งมาไว้ในที่เดียวเท่านั้น แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติโครงสร้างการใช้พอยต์ในประเทศไทย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรวมพอยต์นำไปใช้จ่ายได้ง่าย เกิดมูลค่าจริงในชีวิตประจำวัน และไม่สูญเสียแต้มเหล่านั้นโดยเปล่าประโยชน์

ซึ่งธุรกิจในเครือเจริญโภคภัณฑ์นั้นมีลูกค้ามากกว่า 36 ล้านคนในประเทศไทย โดยพฤติกรรมของลูกค้า 20-30% มีการใช้พอยต์เพื่อซื้อสินค้า ขณะที่มีพอยต์ราว 6 ร้อยล้านแต้มที่ยังตกค้างอยู่ในระบบและยังไม่ถูกใช้งาน ซึ่งนับว่าจะน่าเสียดายหากหมดอายุไปแบบเสียเปล่า

นอกจากนี้ Amaze Super App มุ่งมั่นที่จะสร้าง Ecosystem ที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาด้วย “ทีมคนไทยทั้งหมด” สะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีไทยในด้านต่าง ๆ เช่นการเก็บ Data และ AI ในระบบของแพลตฟอร์ม E-commerce

อีกทั้งดร. สรินทิพย์ ยังกล่าวว่าการที่ทีมพัฒนาเป็นคนไทย ทำให้ควบคุมต้นทุนการผลิตได้ ซึ่งส่งผลให้สามารถกำหนดค่าคอมมิชชันได้ต่ำกว่าแอปมาร์เก็ตเพลสอื่น ๆ ในประเทศ ซึ่งจะกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของร้านค้าในไทย

ขณะที่นายธรินทร์ ธนียวัน ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มด้านอีคอมเมิร์ซ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เผยว่า Amaze Super App เป็นแพลตฟอร์ม Loyalty E-Commerce และเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนการพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย โดยนอกจากจะนำพอยต์ไปใช้ซื้อของจากทุกธุรกิจในเครือซีพีได้แล้ว อนาคตอาจมีระบบไลฟ์สดเพิ่มมาเพื่อขายสินค้าของเครือซีพีและพันธมิตรในแอปพลิเคชัน

และด้านนายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร ด้านธุรกิจข้อมูลและลูกค้าองค์กร ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า “Amaze เป็นระบบ CRM ที่ตอบโจทย์ลูกค้ากว่า 40 ล้านบัญชีของทรูมากที่สุด ซึ่งตรงกับยุทธศาสตร์ของทรูที่มีเป้าหมายตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทย ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกสบายของผู้บริโภค”

แม้แอปพลิเคชันจะมีค่าคอมมิชชันที่ถูกกว่าแอปมาร์เก็ตเพลสอื่น ๆ แต่การคัดเลือกร้านเข้ามาร่วมในแอปนั้นค่อนข้างที่จะมีความเข้มงวดเนื่องจาก Amaze เป็นศูนย์กลางของลูกค้าในเครือเจริญโภคภัณฑ์ โอกาสที่ธุรกิจ SME จะเข้าร่วมกับแอปนั้นก็นับว่ายังอยู่ในระดับน้อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยหากร้านมีมาตรฐานมากพอและผ่านการคัดกรองจาก Amaze แล้ว

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวของ Amaze Super App นั้นสะท้อนให้เห็นถึงการขยายอาณาจักรของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่เริ่มโตมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีแนวโน้มที่โตขึ้นอีกในอนาคต แม้การนำพอยต์มาใช้จ่ายแทนเงินสดจะสะดวกและส่งผลดีต่อผู้บริโภค แต่ในขณะเดียวกัน พอยต์เหล่านั้นก็มาจากการซื้อของในเครือซีพีและการใช้บัตรเครดิต ซึ่งพอยต์ที่มากขึ้นก็หมายความว่ายอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากขึ้นเช่นกัน นี่จึงนับว่าเป็นการตลาดแบบวิน - วิน ของทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ