ช็อปปิ้งผ่าน ChatGPT ได้แล้ว ฟีเจอร์ขายของใหม่ ไม่เก็บค่าคอมฯเพิ่ม สะเทือนเว็บรีวิว-อีคอมเมิร์ซ

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ช็อปปิ้งผ่าน ChatGPT ได้แล้ว ฟีเจอร์ขายของใหม่ ไม่เก็บค่าคอมฯเพิ่ม สะเทือนเว็บรีวิว-อีคอมเมิร์ซ

Date Time: 29 เม.ย. 2568 12:02 น.

Video

Jack Ma กลับมา จะพา Alibaba สร้างอำนาจใหม่ให้วงการเทคจีนได้ยังไง ? | Digital Frontiers EP.50

Summary

จับตาผลกระทบวงการเว็บไซต์รีวิวและอีคอมเมิร์ซทั่วโลก เมื่อ OpenAI เปิดตัวฟีเจอร์ช็อปปิ้งใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกดเลือกซื้อสินค้าได้โดยตรงผ่าน ChatGPT Search โดยไม่เก็บรายได้จากการเป็นร้านค้าพันธมิตรหรือค่าคอมมิชชันเพิ่มจากการสั่งซื้อสินค้า

Latest


OpenAI เปิดตัวฟีเจอร์ช็อปปิ้งใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกดเลือกซื้อสินค้าได้โดยตรงผ่าน ChatGPT Search ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัทปัญญาประดิษฐ์รายนี้ในการขยายขอบเขตการใช้งานของแชทบอทยอดนิยมและเพิ่มการแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Google และ Perplexity ที่ได้เปิดตัวฟีเจอร์ช็อปปิ้งลักษณะเดียวกันก่อนหน้านี้

"Shopping search" ฟีเจอร์ใหม่ใน GPT-4 และ 4-mini นี้เปิดตัวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ปัจจุบันกว่า 500 ล้านบัญชีรวมถึงผู้ที่ไม่ได้ลงชื่อเข้าใช้แพลตฟอร์ม ค้นหาสินค้าและสามารถเปรียบเทียบสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ChatGPT จะแสดงตัวเลือกสินค้าที่เกี่ยวข้อง พร้อมรายละเอียดเพิ่มเติมและลิงก์ไปยังเว็บไซต์ภายนอกเพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อได้ทันที โดยเบื้องต้นฟีเจอร์ดังกล่าวรองรับเพียงสินค้าบางหมวดหมู่ ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ แฟชั่น ความงาม และของใช้ภายในบ้าน และมีแผนขยายครอบคลุมหมวดหมู่อื่น ๆ ในอนาคต

OpenAI ยืนยันว่าสินค้าในระบบนี้จะได้รับการคัดเลือกโดย ChatGPT เอง ไม่ใช่โฆษณา ซึ่งวางจุดยืนที่แตกต่างกับผลการค้นหาของ Google ที่เน้นโฆษณาเป็นหลัก โดยบริษัทจะไม่ได้รับคอมมิชชันจากการซื้อที่ทำผ่านแพลตฟอร์ม ChatGPT

สำหรับหลักเกณฑ์การเลือกสินค้าที่แสดง ChatGPT จะประเมินเจตนาของผู้ใช้ โดยพิจารณาจากคำถามและข้อมูลบริบทอื่น ๆ ที่มีอยู่ เช่น ความทรงจำ (Memory) หรือคำแนะนำที่ผู้ใช้กำหนดไว้ล่วงหน้า (Custom Instructions) คำตอบที่โมเดลสร้างขึ้นก่อนที่จะนำข้อมูลจากการค้นหาใหม่มาประกอบ มาตรฐานด้านความปลอดภัยของ OpenAI รวมถึงข้อมูลเมตาดาต้าจากผู้ให้บริการภายนอก (Third-Party) เช่น ราคาและรายละเอียดสินค้า

ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้ขอคำแนะนำในการหาชุดแฟนซีตลก ๆ สำหรับสุนัขพันธุ์ใหญ่สองตัว ChatGPT จะคำนึงถึงปัจจัยทั่วไป เช่น ราคา คะแนนรีวิว ความสะดวกในการใช้งาน ตลอดจนข้อมูลเฉพาะที่ผู้ใช้ระบุ เช่น ขนาดตัวสุนัข หรือธีมชุดที่ต้องการ หากผู้ใช้เคยระบุไว้ว่าไม่ชอบตัวตลก ระบบก็อาจไม่นำเสนอชุดตัวตลกให้

ทั้งนี้การจัดลำดับความสำคัญของแต่ละคำตอบจะขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของผู้ใช้ เช่น หากระบุงบประมาณไว้ ระบบจะให้ความสำคัญกับราคาเป็นหลัก แต่หากไม่ระบุ ระบบอาจให้ความสำคัญกับคุณสมบัติอื่นแทน

แข่งตรง Google สะเทือนเว็บรีวิวดัง ท้าทายโมเดลธุรกิจแบบ Affiliate

ที่ผ่านมา OpenAI ได้พยายามอย่างต่อเนื่องในการยกระดับ ChatGPT ให้กลายเป็นแอปพลิเคชันอเนกประสงค์ที่ทำหน้าที่ทั้งเป็นเครื่องมือค้นหา (Search engine) ที่เปิดเผยว่าได้กลายเป็นหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมสูงสุดและเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุด โดยมีการดำเนินการค้นหาผ่าน ChatGPT มากกว่า 1 พันล้านครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการเสริมฟีเจอร์อื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มระยะเวลาในการใช้งานของผู้ใช้และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ ChatGPT ท่ามกลางการแข่งขันกับบริการคู่แข่ง เช่น Anthropic, Google  และ xAI ของ Elon Musk รวมถึง Perplexity AI ซึ่งเป็นบริษัทปัญญาประดิษฐ์อีกรายที่มุ่งพัฒนาบริการค้นหาด้วย AI ที่กำลังขยายบริการด้านการช็อปปิ้งอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

โดยการที่ ChatGPT เพิ่มฟีเจอร์แสดงสินค้าและลิงก์สั่งซื้อโดยตรง อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อระบบนิเวศของเว็บไซต์ขายของออนไลน์ รวมถึงเว็บไซต์รีวิวสินค้าชื่อดัง เช่น Wirecutter ของ New York Times, CNET และบรรดาบล็อกเกอร์รีวิวที่เคยเป็นจุดเริ่มต้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

ผู้บริโภคอาจลดการเข้าเว็บไซต์รีวิวหรือร้านค้าโดยตรง เพราะสามารถค้นหา เปรียบเทียบ และคลิกลิงก์ซื้อสินค้าได้ทันทีภายใน ChatGPT ทำให้ทราฟฟิกที่เคยไหลสู่เว็บไซต์เหล่านั้นอาจลดลง

เพราะ ChatGPT กำลังกลายเป็น "ประตูแรก" (First Touchpoint) สำหรับการค้นหาข้อมูลสินค้า ผู้บริโภคมีแนวโน้มไว้วางใจคำแนะนำที่ถูกสรุปให้อ่านง่ายในไม่กี่ประโยค มากกว่าการอ่านรีวิวยาว ๆ หรือเปรียบเทียบจากหลายเว็บเหมือนในอดีต ซึ่งอาจทำให้บทบาทของคอนเทนต์รีวิวเชิงลึกต้องปรับตัวใหม่

นอกจากนี้ยังจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อหลายเว็บไซต์รีวิวที่สร้างรายได้จากการแปะลิงก์ Affiliate (รับค่าคอมมิชชันเมื่อมีการซื้อผ่านลิงก์) ที่ OpenAI ยืนยันว่าฟีเจอร์ใหม่นี้ไม่ได้เก็บรายได้จากส่วนนี้ ซึ่งอาจทำให้การแข่งแย่งทราฟฟิกในระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซดุเดือดยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อรายได้ของเว็บไซต์เหล่านั้นในระยะยาว

อ่านเพิ่มเติม

อ้างอิงข้อมูล OpenAI Bloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ