ย้อนรอย 5 ดีลธุรกิจ ตำนานรักที่ไว้ใจไม่ได้ของเหล่าบิ๊กเทค

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ย้อนรอย 5 ดีลธุรกิจ ตำนานรักที่ไว้ใจไม่ได้ของเหล่าบิ๊กเทค

Date Time: 13 ก.พ. 2568 16:28 น.

Video

จาก "รวยเงิน จนเวลา" สู่เกษียณ 35! ของพอล ภัทรพล? l Money Secret EP.13

Summary

เปิด 5 ดีลธุรกิจที่เปรียบเหมือนความรักในรูปแบบต่าง ๆ – Yahoo! กับ Verizon ที่ถูกซื้อมาด้วยความหวังแต่สุดท้ายก็ถูกขายทิ้ง, Microsoft กับ Nokia ที่แม้จะพยายามแค่ไหนก็ไปไม่รอดในตลาดที่ดุเดือด, Google กับ Motorola ที่เข้ามาเพื่อสิทธิบัตรแล้วจากไป, Facebook กับ Snapchat จากรักที่ถูกปฏิเสธจนกลายเป็นศัตรู และ Tesla กับ SolarCity ความรักที่ยื้อสุดใจแต่ไปไม่ถึงฝัน ติดตามเรื่องราวของดีลเหล่านี้ที่เต็มไปด้วยบทเรียนทางธุรกิจ

Latest


ในโลกของธุรกิจ การเข้าซื้อ ควบรวมกิจการ หรือแม้แต่การจับมือเป็นพาร์ทเนอร์เปรียบเสมือนความรักระหว่างองค์กร บางคู่เริ่มต้นด้วยความหวัง เต็มไปด้วยความฝันถึงอนาคตร่วมกัน แต่ไม่ใช่ทุกความสัมพันธ์ที่จะจบลงอย่างสวยงาม บางครั้งสิ่งที่ดูเหมือน “รักแท้” ในเชิงกลยุทธ์ อาจกลายเป็นความผิดพลาดที่นำไปสู่การสูญเสียมูลค่ามหาศาล

จาก Yahoo! และ Verizon ที่ลงเอยด้วยการแยกทาง ไปจนถึง Microsoft และ Nokia ที่พยายามผลักดัน Windows Phone แต่ไม่อาจต้านกระแสของ iOS และ Android ได้ รวมถึงกรณีของ Google และ Motorola ที่เริ่มต้นด้วยความหวังแต่สุดท้ายจบลงด้วยการขายคืนแบบขาดทุน เรื่องราวเหล่านี้ล้วนเป็นตัวอย่างของ “รักที่ไม่สมหวัง” ในโลกธุรกิจ ที่เต็มไปด้วยบทเรียนและการตัดสินใจที่ส่งผลต่ออนาคตของบริษัท

ในบทความนี้ Thairath Money จะพาไปส่อง 5 ดีลรักธุรกิจที่เคยเป็นข่าวใหญ่ในอดีต ทั้งรักที่เคยสมหวัง ไม่สมหวัง จนสร้างผลกระทบต่อการทำธุรกิจของเหล่าบิ๊กเทค

1. ความรักที่ถูกทิ้งของ Yahoo! กับ Verizon

ในปี 2016, Verizon ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะซื้อกิจการหลักของ Yahoo! (เช่น เว็บไซต์, แอป, และธุรกิจโฆษณา) ด้วยมูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์ โดยความหวังของ Verizon คือการเสริมศักยภาพในธุรกิจดิจิทัลและการโฆษณาออนไลน์ผ่านการเข้าซื้อกิจการที่มีชื่อเสียงอย่าง Yahoo! ที่ในช่วงหนึ่งเคยเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอินเทอร์เน็ตและสื่อ แต่ธุรกิจของ Yahoo! ที่ถูกซื้อไปไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ในที่สุด Verizon ต้องตัดสินใจขายกิจการที่ได้มาจาก Yahoo!

จุดเริ่มต้นความรัก

  • Verizon ต้องการขยายธุรกิจในด้านดิจิทัล และ Yahoo! มีการตลาดกับเทคโนโลยีที่เข้มแข็ง
  • Yahoo! มีฐานลูกค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะในด้านอีเมล, ข่าวสาร, และสื่อออนไลน์ ทำให้ Verizon สนใจ
  • Verizon คิดว่า Yahoo! จะสามารถช่วยให้พวกเขาขยายการเข้าถึงในตลาดดิจิทัลและเสริมแกร่งให้กับธุรกิจโฆษณาของพวกเขา

ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างความรัก

  • Yahoo! ประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งในเรื่องการปรับตัวทางธุรกิจ, การพัฒนาผลิตภัณฑ์, และการรักษาผู้ใช้งาน หลังจากถูกซื้อโดย Verizon ในปี 2017 ซึ่งนำไปสู่การลดลงของคุณค่าและการทำกำไรจากการซื้อกิจการ
  • Verizon พบว่า Yahoo! ยังไม่สามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดีเท่าที่คาดหวังไว้
    การเปิดเผยข้อมูลความปลอดภัยและการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าจำนวนมากของ
  • Yahoo! ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงก่อนการขาย ทำให้ความน่าเชื่อถือของ Yahoo! ลดลงอย่างมาก และส่งผลกระทบต่อมูลค่าของธุรกิจ
  • มีการคาดหวังว่า Yahoo! จะสามารถเพิ่มรายได้จากโฆษณาได้มากหลังจากการเข้าร่วมกับ Verizon กลับไม่ได้เป็นจริง ขณะที่คู่แข่งอย่าง Google และ Facebook กลับมีส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่กว่าในด้านการโฆษณาดิจิทัล

ทางตันของความรัก

  • Yahoo! ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดออนไลน์และการแข่งขันที่รุนแรงจาก Google, Facebook, และบริษัทอื่น ๆ ได้
  • ข้อมูลที่ถูกขโมยออกไปทำให้ Yahoo! สูญเสียความเชื่อมั่นจากผู้ใช้และผู้ลงทุน
  • Verizon ผิดหวังเพราะ Yahoo! ไม่สามารถสร้างมูลค่าให้กับบริษัทได้เท่าที่คาดหวังไว้

ในปี 2021, Verizon ตัดสินใจปล่อยมือ Yahoo! ด้วยการขาย Verizon Media ซึ่งมี Yahoo! และ AOL ให้กับ Apollo Global Management ด้วยมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ จึงเป็นเหมือนกับความรักที่ Yahoo! ถูก Verizon ทิ้ง

2. ความรักที่ไม่เป็นดั่งหวังของ Microsoft และ Nokia

Microsoft ซื้อ Nokia ด้วยมูลค่า 7.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2013 โดยดีลนี้มุ่งหวังให้ Microsoft สามารถเสริมศักยภาพในตลาดมือถือ ซึ่ง Microsoft ต้องการจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้กับ Windows Phone ที่ยังไม่สามารถแข่งขันกับ iOS และ Android ได้ แต่สุดท้าย Windows Phone ไม่สามารถแข่งขันกับ iOS และ Android ได้ ทำให้ความรักนี้เหมือนกับความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยการคาดหวังแต่สุดท้ายก็ผิดหวัง โดยการลงทุนที่ Microsoft ทำไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้

จุดเริ่มต้นความรัก

  • Microsoft ต้องการให้ Nokia ใช้ Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการหลักบนมือถือของตนแทน Symbian ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเก่าของ Nokia ที่เคยถูกมองว่าตกยุคในตอนที่สมาร์ทโฟนเติบโตอย่างรวดเร็ว
  • การซื้อกิจการครั้งนี้ Microsoft มีเป้าหมายที่จะทำให้ Windows Phone เป็นที่รู้จักและเติบโตในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง

ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างความรัก

  • ตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากเกินไป Nokia ไม่สามารถเอาชนะใจผู้ใช้ได้มากพอในตลาดสมาร์ทโฟนที่ Apple และ Google ครองตลาดด้วย iPhone และ Android
  • ระบบปฏิบัติการของ Windows Phone ไม่สามารถดึงดูดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สร้างแอปพลิเคชันได้เท่ากับ iOS หรือ Android
  • Microsoft ทุ่มเงินในการพัฒนาและโปรโมท Windows Phone และ Nokia Lumia แต่ยอดขายกลับไม่พุ่งสูงขึ้นตามที่คาดหวังไว้

ทางตันของความรัก

ในปี 2014, Microsoft ตัดสินใจขายธุรกิจมือถือของ Nokia ที่ซื้อมาให้กับ Foxconn ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และในที่สุด Nokia ก็หันไปโฟกัสในส่วนของเทคโนโลยีเครือข่ายและซอฟต์แวร์ ทั้ง Nokia และ Microsoft ต่างฝ่ายต่างคาดหวังว่าอีกฝ่ายจะช่วยให้ธุรกิจของตนเติบโตและประสบความสำเร็จ แต่ในที่สุดทั้งสองฝ่ายกลับไม่สามารถตอบรับความคาดหวังนั้นได้

การลงทุนของ Microsoft ใน Nokia ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ และการลงทุนนี้ไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ตามที่คาดหวังไว้ ทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญกับความผิดหวังในที่สุด

3. ความรักที่เข้ามาเพื่อหวังผลแล้วจากไปของ Google และ Motorola

Google ซื้อ Motorola ด้วยมูลค่า 12,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Google ในเวลานั้น แต่หลังจากนั้น Google ก็ทิ้งกิจการส่วนใหญ่ของ Motorola ให้กับ Lenovo ในปี 2014 หลังจากการรวมกิจการพบกับความล้มเหลวในหลาย ๆ ด้าน เหมือนกับความรักที่เต็มไปด้วยความคาดหวังแต่สุดท้ายกลับทิ้งความผิดหวังและความไม่สมหวังไว้ให้ Motorola

จุดเริ่มต้นความรัก

  • Google ต้องการเข้าถึงเทคโนโลยีและสิทธิบัตรจำนวนมากของ Motorola ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญในการป้องกันการโจมตีจากคู่แข่งในตลาดสมาร์ทโฟนที่มีการฟ้องร้องด้านสิทธิบัตรอย่างต่อเนื่อง
  • การจับมือกับ Motorola ถือเป็นกลยุทธ์ในการเสริมสร้างการป้องกันในด้านสิทธิบัตรและให้ความสามารถในการพัฒนาอุปกรณ์มือถือร่วมกับระบบปฏิบัติการ Android ที่ Google พัฒนาขึ้น

ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างความรัก

  • แม้ว่าการซื้อ Motorola จะช่วยเสริมการป้องกันด้านสิทธิบัตรให้กับ Google แต่การรวมกิจการของสองบริษัทที่มีวัฒนธรรมการทำงานต่างกันกลับไม่ราบรื่นนัก
  • Motorola ไม่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ เช่น Apple และ Samsung ได้ และ Motorola ยังคงสูญเสียส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่อง
  • แม้จะอยู่ภายใต้การดูแลของ Google แต่ Motorola ก็ยังไม่สามารถประสบความสำเร็จหรือตอบรับความคาดหวังของ Google ได้

ทางตันของความรัก

  • Google ตัดสินใจขายกิจการ Motorola Mobility ให้กับ Lenovo ในปี 2014 ด้วยมูลค่าประมาณ 2.91 พันล้านดอลลาร์
  • Google ยังเก็บสิทธิบัตรส่วนใหญ่ของ Motorola ไว้หลังจากแยกทางกับอีกฝ่าย

4. รักที่เปลี่ยนเป็นศัตรูของ Facebook และ Snapchat

Facebook พยายามซื้อ Snapchat ในปี 2013 ด้วยมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ แต่ถูกปฏิเสธ ทำให้ Facebook รู้สึกท้าทายและเริ่มพัฒนาฟีเจอร์ที่คล้ายกับ Snapchat ทำให้มีการแข่งขันที่ดุเดือด

จุดเริ่มต้นความรัก

Mark Zuckerberg และ Facebook ได้พยายามที่จะซื้อ Snapchat ด้วยราคาประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ เพราะเขาเล็งเห็นถึงความนิยมที่ Snapchat มีต่อกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่

ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างความรัก

  • Evan Spiegel ผู้ก่อตั้ง Snapchat ปฏิเสธที่จะรับความรักจาก Mark Zuckerberg และ Facebook
  • Facebook รู้สึกโกรธและรู้สึกว่าการปฏิเสธนั้นเป็นเหมือนการท้าทาย และเริ่มต้นยุทธศาสตร์ใหม่ในการแข่งขันกับ Snapchat โดยการพัฒนาฟีเจอร์ที่คล้ายกัน
  • Mark Zuckerberg ตัดสินใจพัฒนาฟีเจอร์ที่คล้ายกับฟีเจอร์ที่ Snapchat ได้รับความนิยม เช่น ฟีเจอร์ Stories ซึ่ง Facebook และ Instagram เริ่มนำมาใช้ในปี 2016
  • Snapchat มีปัญหาด้านการสร้างรายได้ที่ยากลำบากมากขึ้นในขณะที่ Facebook สามารถครองตลาดโฆษณาบนโซเชียลมีเดียได้อย่างมั่นคง

ทางตันของความรัก

  • Facebook ถูกกล่าวหาหลายครั้งว่าลอกเลียนแบบฟีเจอร์ของ Snapchat
  • แม้ว่า Snapchat จะไม่สามารถฟ้องร้อง Facebook ได้ แต่นี่ก็เป็นเหมือนการถูก “แทงข้างหลัง" ในสายตาของ Snapchat
  • แม้ว่า Snapchat จะพยายามหาไอเดียใหม่ ๆ มาเพื่อแข่งกับ Facebook แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะได้

5. ความรักที่พยายามประคองให้ถึงฝั่ง Tesla และ SolarCity

Tesla ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Elon Musk (ผู้ก่อตั้ง Tesla) ได้ตัดสินใจซื้อ SolarCity บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ที่ก่อตั้งโดย Peter Rive และ Lyndon Musk (พี่ชายของ Elon Musk) ด้วยมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2016 โดยมีเป้าหมายจะขยายธุรกิจพลังงานสะอาด แต่สุดท้ายธุรกิจนี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง เพราะ SolarCity ต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงินและการบริหารที่ไม่ราบรื่น รวมถึงการฟ้องร้อง Elon Musk ในกรณีที่เข้าซื้อ SolarCity ทำให้ดีลนี้ดูเหมือนกับความรักที่พยายามประคองกันไปต่อแม้จะต้องเจออุปสรรคใหญ่มาขัดขวาง

จุดเริ่มต้นความรัก

Elon Musk หวังว่า Tesla จะสามารถรวมพลังงานที่มาจากโซลาร์และเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อนำมาใช้ในการขับเคลื่อนทั้งบ้านและยานพาหนะไฟฟ้า ซึ่งเป็นการสร้างระบบพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการซื้อ SolarCity จึงเป็นเหมือนการขยายธุรกิจของ Tesla ในการเป็นผู้นำในตลาดพลังงานสะอาด และให้บริการโซลูชั่นพลังงานที่ครอบคลุมตั้งแต่การผลิตพลังงานจากแผงโซลาร์ไปจนถึงการเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ Powerwall 

ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างความรัก

  • แม้ว่าจะมีการสนับสนุนจาก Elon Musk แต่ SolarCity กลับประสบปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรงในช่วงหลังการซื้อกิจการ
  • SolarCity ต้องเผชิญกับการขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนทำให้กิจการไม่ราบรื่น
  • การซื้อ SolarCity โดย Tesla ถูกตั้งคำถามจากนักลงทุนหลายรายเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของ Elon Musk กับทั้งสองบริษัท 
  • Tesla ถูกฟ้องร้องในเรื่องของการซื้อ SolarCity โดยกล่าวหาว่าการซื้อกิจการนี้เป็นการช่วยเหลือธุรกิจของ SolarCity อย่างไม่เป็นธรรม แต่สุดท้ายคดีความนี้ก็ถูกศาลยกฟ้อง

ความรักที่ยังต้องพยุงไปต่อแม้ไม่ก้าวหน้า

แต่ในปี 2020 ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ของ Tesla และ SolarCity ไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง Tesla จึงตัดสินใจลดบทบาทในธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ และเริ่มมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตแบตเตอรี่มากขึ้นและเริ่มห่างเหินกับ SolarCity

ที่มา: VanityFair, Bloomberg [1][2], Reuters, TheVerge [1][2], Forbes [1][2], TechCrunch, BIYahoo!

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ