Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ซีอีโอ JPMorgan มอง AI แทนคนได้แทบทุกงาน ออกโรงเตือนว่านี่คือปัญหาใหญ่สุดของสถาบันการเงิน

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ซีอีโอ JPMorgan มอง AI แทนคนได้แทบทุกงาน ออกโรงเตือนว่านี่คือปัญหาใหญ่สุดของสถาบันการเงิน

Date Time: 9 เม.ย. 2567 13:51 น.

Video

RAVIPA จิวเวลรี่ มู มินิมอล ปั้นแบรนด์ไทยบนเวทีโลก | On The Rise

Summary

  • ธนาคารใหญ่สุดของสหรัฐฯ เผย “AI กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของสถาบันการเงิน” พร้อมผลกระทบใหญ่ที่มีต่ออุตสาหกรรมการเงิน ผ่านจดหมายถึงผู้ถือหุ้นประจำปี

Latest


เจมี่ ไดมอน (Jamie Dimon) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ JPMorgan Chase & Co. กล่าวผ่านจดหมายถึงผู้ถือหุ้นประจำปี ถึงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงแข็งแกร่ง พร้อมบันทึกกำไรครั้งล่าสุดที่ธนาคารสามารถทำกำไรประจำปีได้สูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อปีที่แล้ว 

อย่างไรก็ตามความกดดันจากภาวะเงินเฟ้อยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่ธนาคารให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ท่ามกลางปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์และสงครามที่ยังไม่จบสิ้น พร้อมกล่าวว่า ธนาคารเตรียมพร้อมสำหรับอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ 2%-8% หรือมากกว่านั้น

นอกจากนี้ในจดหมายฉบับดังกล่าว ผู้นำธนาคารยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ ได้แสดงมุมมองถึง AI เทคโนโลยียอดนิยมที่กำลังมีผลต่อ Wall-Street และทำหน้าที่เป็นเข็มทิศธุรกิจในยุคนี้ โดยกล่าวว่า “AI กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ธนาคารของเขากำลังเผชิญ” พร้อมกรณีศึกษามากกว่า 400 กรณีที่รวบรวมจากผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์หลายพันคน  

แม้เขาไม่ได้กล่าวโดยตรงว่า AI จะเข้ามาแทนที่อาชีพในอุตสาหกรรมการเงินหรือไม่  เขาเชื่อว่าความสามารถของ AI จะเข้ามาเสริมการทำงานได้เกือบทุกงาน

โดยเขากล่าวว่า เรากำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านในสังคมอีกครั้ง ไม่ต่างจากยุคที่โลกเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เขากล่าวเสริมว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจและสังคมโดยรวมเหมือนสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแท่นพิมพ์ พลังงานไฟฟ้า เครื่องจักรไอน้ำ คอมพิวเตอร์.

อ้างอิง Bloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์