KTC ปรับแผนธุรกิจ รับมือปี 69 เศรษฐกิจ “โตต่ำ” ลุย Customer Data Platform

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

KTC ปรับแผนธุรกิจ รับมือปี 69 เศรษฐกิจ “โตต่ำ” ลุย Customer Data Platform

Date Time: 21 ธ.ค. 2568 15:59 น.

Video

อธิบายทีเดียวว่า ทำไมฟองสบู่ AI จะไม่แตกซ้ำรอยดอทคอม? | Digital Frontiers EP.51

Summary

เคทีซี ลุยธุรกิจปี 2569 ฝ่าสภาวะเศรษฐกิจไทย​ "โตต่ำ" วางเป้าหมายสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลแบบ Conservative ลั่นคุม NPL ต้องไม่เกิน 2% ประกาศกลยุทธ์ "Shift Forward- Survive and Speed up with Digital &AI" เดินหน้ายกเครื่อง Core System เตรียมเงินลงทุนผ่านการกู้ยืมระยะยาว วงเงิน 12,000 ล้านบาท

Latest


พิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า ปี 2568 จะเป็นปีที่ท้าทายมาก ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ดี ปัญหาหนี้ครัวเรือน และ Geo-politics ซึ่งเคทีซีในฐานะผู้ทำธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ก็หาลูกค้าใหม่ยากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปี 2568 เคทีซีนับว่าทำได้ดี โดยส่วนหนึ่งของความสำเร็จมาจากการเดินตามแผนที่ได้วางไว้ในเรื่อง Digital Transformation, AI, และการนำเทคโนโลยีมาใช้ปรับปรุงกระบวนการคิด การวางกลยุทธ์ และการปฏิบัติงาน รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพและการควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการดีขึ้น

ส่วนปี 2569 ยังคงมีความท้าทายอยู่ แต่เคทีซีเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้นได้ ขณะเดียวกัน แผนงานหลักที่สำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนระบบ Core System ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ที่ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง เนื่องจากระบบเดิมใช้มานานกว่า 10 ปี

สำหรับการเปลี่ยนระบบนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว ช่วยให้บริษัทแข่งขันได้ดีขึ้น และลดต้นทุน

ทั้งนี้ Core System ใหม่จะช่วยลดงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ และเปิดโอกาสให้บุคลากรได้ใช้เวลาไปกับการพัฒนาตนเอง

พิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC
พิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC

อีกทั้ง ในปี 2569 เคทีซีจะรวบรวมข้อมูลสมาชิกทั้งช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ แอปพลิเคชันและโซเชียลมีเดียให้ครบวงจรขึ้น ผ่าน Customer Data Platform (CDP) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลสมาชิกทุกช่องทางไว้ในระบบเดียว เพื่อช่วยให้ทำการตลาดเฉพาะกลุ่มได้แม่นยำขึ้น ยกระดับความปลอดภัยในการบริหารจัดการด้านข้อมูลสมาชิก ทำให้กระบวนการทำงานภายในรวดเร็วขึ้น

โดยเชื่อว่าการลงทุนเทคโนโลยีครั้งนี้จะช่วยเร่งเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างการเติบโตของรายได้อย่างยั่งยืน คุมพอร์ตโตอย่างมีคุณภาพ

สำหรับเป้าการเติบโตในปี 2569 คาดว่าจะปรับลดลงจากปีที่ผ่านมา (ซึ่งเคยตั้งไว้ที่อย่างต่ำ 10%) เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ โดยจะเป็นการเติบโตที่มากับความระมัดระวัง เน้นการหาลูกค้าฐานใหม่และดูแลคุณภาพของลูกค้าฐานเก่า

สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจปัจจุบันคือ ความสามารถ ความยืดหยุ่น และการปรับตัวตลอดเวลา ซึ่ง เคทีซีจะทำสิ่งเหล่านี้ ก็ด้วยการให้ความสำคัญกับการลงทุนในบุคลากร (Upskill/Reskill) อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ผู้บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC
ผู้บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC


ลุย 4 กลยุทธ์ตลาดบัตรเครดิต ปี 69 เพิ่มลูกค้าใหม่ 2.5 แสนราย

ประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC กล่าวว่า ปี 2568 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตน่าจะเติบโตได้ 4% บวกลบ แม้ก่อนหน้านี้จะตั้งเป้าหมายโต 10% ขณะที่อุตสาหกรรมโตไม่ถึง 1%

สำหรับปี 2569 ตั้งเป้าหมายการเติบโตการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไว้ที่ 5% และเพิ่มจำนวนสมาชิกใหม่ 250,000 ราย โดยทำผ่าน 4 กลยุทธ์ ได้แก่

  1. การทำ Portfolio Optimization เพื่อรักษาความแข็งแกร่งของพอร์ต จากปัจจุบันมีสมาชิก 2.3 ล้านคน มีบัตร 2.9 ล้านใบ และมีลูกค้า Active บัตร 95% สูงกว่าอุตสาหกรรมที่ 65%
  2. เดินหน้าธุรกิจใหม่ ได้แก่ นายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัยหลังจากได้ใบอนุญาตมาเกือบ 1 ปี ซึ่งประกันเป็นหมวดยอดใช้จ่ายอันดับ 1 คิดเป็น 10% ของพอร์ต
  3. ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยในเชิงลึกมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า Wealth, SMEs และ Gen Z/First Jobber
  4. นำ AI และ Digital มาใช้ในการตลาดแบบ Hyper-personalization แบบ Real-time ผ่าน KTC Mobile App ที่มีสมาชิก Active กว่า 90%

สินเชื่อส่วนบุคคล รุกดิจิทัลให้บริการผ่าน KTC Mobile App

พิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้บริหารสูงสุด สายงานสินเชื่อบุคคล บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC กล่าวว่า ปัจจุบัน KTC ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล 2 ผลิตภัณฑ์หลัก คือ บัตรกดเงินสด KTC PROUD และ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อโดยรวมยังคงเติบโตได้ดี แม้ว่าอุตสาหกรรมจะมีความเข้มงวดในการหาลูกค้าใหม่ที่มีคุณภาพสูง

“ปีนี้ (2568) คงจบไปได้สวยๆ ส่วนปีหน้า (2569) จะมีความท้าทายรออยู่ ซึ่งแนวทางหลักขององค์กรเพื่อทำให้ได้ตามเป้าหมายในปี 2569 คือการใช้ตัว Digital Transformation เข้ามาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการของเราให้แข่งขันได้ พร้อมกับตอบสนองผู้บริโภคได้ดี” พิชามน กล่าว

โดยแผนงานหลักสำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล ปี 2569 จะครอบคลุม 5 เรื่องคือ

  1. ยกระดับ Digital Onboarding: จะพัฒนา e-application ให้ขึ้นมาอยู่บน KTC Mobile App เป้าหมายคือการตอบสนองความต้องการใช้เงินเร่งด่วน โดยสามารถ อนุมัติรู้ผลและรับเงินได้ภายใน 30 นาที
  2. ขยายช่องทางการขาย: มุ่งขยายร้านค้าพันธมิตรต่อเนื่อง หลังจากที่ปีนี้ได้ร่วมมือกับค่ายโทรศัพท์มือถือกว่า 2,000 ร้านค้า ให้ลูกค้าสามารถสมัครสินเชื่อและรับสินค้าได้ทันที
  3. กระตุ้นการใช้จ่ายของฐานลูกค้าเดิม: มีฐานสมาชิก KTC PROUD กว่า 700,000 ราย ที่ยังมีวงเงินคงเหลือจะเพิ่มฟังก์ชันตอบสนองการใช้จ่าย เช่น รูดซื้อสินค้า, เติมน้ำมัน, และการโอนเงินที่สะดวกรวดเร็วผ่าน Mobile Application
  4. โปรโมชั่นผ่อนชำระ: จะเน้นโปรโมชั่นผ่อน 0% สูงสุด 24 เดือน สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีราคาสูง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ และเครื่องซักผ้า เพื่อช่วยบรรเทาภาระของสมาชิกในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว
  5. KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน: พอร์ตมีคุณภาพสูง (อัตรา NPL ต่ำ) ปีหน้าจะยังคงเน้นช่องทางขายผ่านธนาคารกรุงไทย โดยปรับโฉมผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายหลักของธนาคาร เช่น ข้าราชการและพนักงานประจำ

อัปเกรด 3 แผนงาน ต่อยอด Digital Transformation เต็มรูปแบบ

วิไลวรรณ นพรัตน์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เผยว่า เรื่อง Digital Transformation ไม่ใช่การทำเพียง 1-2 ปีเท่านั้น แต่เป็นกระบวนการทำที่ต่อเนื่องและพัฒนาตลอดเวลา ดังนั้น ในส่วนงานของไอทีในปี 2569 จะมีแผนงานหลัก 3 เรื่อง ได้แก่

เปลี่ยนระบบรับชำระหลัก (Core System) ที่ใช้มา 10 ปี สู่ Cloud Native อย่างเต็มรูปแบบ ช่วยเพิ่มความเร็ว รองรับการขยายตัวแบบ Auto Scale และลดต้นทุน

พัฒนา Customer Data Platform รวมข้อมูลจากทุกช่องทางทุกกิจกรรมทุกพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า มาใช้ AI วิเคราะห์เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจในเวลาที่เหมาะสม

นำ AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาระบบงานหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้าน Underwriting (การพิจารณาประเมินความเสี่ยงและอนุมัติสินเชื่อ), Onboarding (การรับลูกค้าใหม่) , Fraud Detection (การตรวจจับการทุจริต) และ Marketing (การตลาด)

ปี 2569 เตรียมกู้เงินลงทุน 12,000 ล้านบาท

รจนา อุษยาพร ผู้บริหารสูงสุด สายงานการเงิน บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC กล่าวว่า สำหรับปี 2569 การเติบโตของธุรกิจเคทีซีมีเป้าหมายแบบ Conservative คือคาดว่าจะโต 1-2% พร้อมกับการควบคุม NPL Ratio (หนี้เสีย) ต้องไม่เกิน 2% ของพอร์ตสินเชื่อ เช่นเดียวกับปี 2568

อีกทั้งยังวางแผนเงินกู้ยืมระยะยาว วงเงิน 12,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตและการลงทุนด้านเทคโนโลยี ทั้งเรื่อง Core System และ IT Infrastructure ใหม่ๆ เพื่อรองรับเป้าหมายการเติบโตระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินลดลง 15-20 Basis Point จากปี 2568 ที่อยู่ที่ 3.41% และมั่นใจว่ากำไรปี 2569 จะสูงกว่าปี 2568

“เตรียมกู้ยืมเงินระยะยาว หรือ ออกหุ้นกู้ 12,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตและเพื่อทดแทนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในปี 2569 มูลค่ารวมเกือบ 16,000 ล้านบาท และจะใช้ส่วนผสมทั้งการกู้ระยะสั้นและระยะยาว” รจนา กล่าว

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ