องค์กรที่เชื่อมั่นว่าคนคือพลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ เดินหน้าสานต่อกลยุทธ์ Go Beyond Food Industry มุ่งเสริมสร้าง “ทักษะและการเรียนรู้” ให้กับบุคลากรในอุตสาหกรรมบริการไทยอย่างเป็นระบบและยั่งยืน
องค์กรที่เชื่อมั่นว่าคนคือพลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ เดินหน้าสานต่อกลยุทธ์ Go Beyond Food Industry มุ่งเสริมสร้าง “ทักษะและการเรียนรู้” ให้กับบุคลากรในอุตสาหกรรมบริการไทยอย่างเป็นระบบและยั่งยืน
คอลัมน์ Sustainable Together สัปดาห์นี้ ได้มีโอกาสฟังเรื่องเล่าจาก นางสาวนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานทรัพยากรบุคคลและหน่วยธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ว่า ความแข็งแกร่งของแบรนด์ร้านอาหารไม่ได้วัดกันที่ “รสชาติ” หรือ “โปรโมชัน” แต่เริ่มจาก “คน” ที่เก่ง มีใจรักบริการ และเข้าใจมาตรฐานธุรกิจบริการอย่างแท้จริง
ฟู้ดแพชชั่นจึงเลือกลงทุนกับการสร้างคนอย่างเป็นระบบ ผ่าน ศูนย์อบรมฟู้ดแพชชั่น ธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค และศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น ให้เป็นศูนย์การเรียนระบบทวิภาคี เชื่อมการเรียนรู้ในห้องเรียนกับประสบการณ์จริงในสถานประกอบการ
ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ฟู้ดแพชชั่นมุ่งเปิดโอกาสทางการศึกษาและอาชีพให้กับเยาวชน รวมถึงพนักงานที่หลุดจากระบบการศึกษา และบุคคลทั่วไป ผ่านหลักสูตรและกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อคนทำงานโดยเฉพาะ เราเน้นให้ผู้เรียนสามารถทำงานควบคู่ไปกับการเรียน เพื่อให้ได้วุฒิการศึกษาและทักษะอาชีพที่ใช้งานได้จริง ซึ่งผู้ที่เข้าอบรมกับศูนย์อบรมฟู้ดแพชชั่นและธุรกิจพีเพิลคอนเน็คของเรา จะได้รับการอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหาร จัดอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหารให้องค์กรกว่า 5,000 องค์กรทั่วประเทศ ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมอนามัย
ขณะที่ศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่นได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการให้จัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี สำหรับพนักงานร้านอาหาร บุคคลทั่วไป และผู้หลุดจากระบบการศึกษา เพื่อเปิดโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนให้กับผู้เรียนทุกคน
“ที่ผ่านมาเรามุ่งสร้างมืออาชีพตัวจริงให้กับตลาดบริการไทย ผ่านศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น ที่มีระบบการเรียนรู้ยืดหยุ่น เข้าถึงง่าย และตอบโจทย์คนทำงาน ด้วยโครงการ “ทุนสานฝัน” สำหรับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เปิดโอกาสให้เรียนฟรี มีที่พัก พร้อมรับค่าจ้างระหว่างเรียนโดยไม่มีพันธะใช้ทุน อีกทั้งยังเปิดรับบุคคลภายนอก และจับมือกับพันธมิตรธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เช่น บางจากรีเทล ที่ส่งพนักงานเข้าร่วมอบรมกับเราอย่างต่อเนื่อง”
นางสาวนาฑีรัตน์เล่าต่อว่า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม EDC “นู๋ทำได้” เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริงในที่ทำงาน เพื่อปั้นบุคลากรคุณภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมร้านอาหารไทยที่เติบโตอย่างมีมาตรฐาน และปีนี้ศูนย์อบรมฟู้ดแพชชั่นธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค ยังขยายบทบาทด้าน CSV ผ่านโครงการ Creating Shared Value โดยจัดอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหารฟรีให้ผู้สัมผัสอาหาร พ่อค้าแม่ค้า เทศบาล และชุมชนไปแล้วกว่า 1,000 คน และตั้งเป้าขยายผลต่อเนื่องให้ครบ 2,000 คนภายในปี 2569
ทั้งนี้ จากการเดินหน้าพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างต่อเนื่องจนมาสู่ความสำเร็จที่ฟู้ดแพชชั่นคว้า 2 รางวัลระดับประเทศตอกย้ำ โมเดลการสร้างคน ที่จับต้องได้จริง ด้วยการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่แตกต่างและเห็นผลลัพธ์ชัดเจน โดยศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น ได้รับโล่เชิดชูเกียรติ บุคคลต้นแบบในการขับเคลื่อนคุณวุฒิวิชาชีพและ รางวัลสถานประกอบการดีเด่น จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (TPQI) ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นศูนย์การเรียนแห่งเดียวในธุรกิจร้านอาหารที่ได้รับรางวัลนี้
และถือเป็นบทพิสูจน์ว่าแนวทางการสร้างคนของ “ฟู้ดแพชชั่น” สามารถยกระดับมาตรฐานธุรกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่