ปี 2569 ยุคแห่งการ“เช่า”เต็มรูปแบบ ไม่ใช่ไม่อยากมี แต่ไม่อยากติดหนี้ บนเศรษฐกิจโตต่ำสุดรอบ 30 ปี

Personal Finance

Financial Planning

Tag

ปี 2569 ยุคแห่งการ“เช่า”เต็มรูปแบบ ไม่ใช่ไม่อยากมี แต่ไม่อยากติดหนี้ บนเศรษฐกิจโตต่ำสุดรอบ 30 ปี

Date Time: 17 ธ.ค. 2568 10:28 น.

Video

อย่ากลัว! วิกฤติใหญ่ยังไม่เกิด หาโอกาสลงทุน กับ กวี ชูกิจเกษม | Thairath Money Night Stand EP.21

Summary

เมื่อความไม่แน่นอนสูงกว่ารายได้ การเช่าจึงปลอดภัยกว่าการเป็นเจ้าของ ถอดรหัสปี 2569 ยุคแห่งการ“เช่า”เต็มรูปแบบ บนเศรษฐกิจไทย โตต่ำสุดรอบ 30 ปี


“ ข่าวร้าย คือ ปีนี้เศรษฐกิจไทยโตได้ต่ำสุดใน ASEAN ! ส่วนข่าวดี คือ ตัวเลขปีนี้อาจจะดีกว่าปีหน้าอีก “

นี่คือคำกล่าว ของ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) ที่สื่อสารถึง ภาวะเศรษฐกิจไทย ซึ่งกำลังจะโตต่ำลงเรื่อยๆ คาด GDP ไตรมาส 1 และ 2 ช่วงปี 2569 ยังโตต่ำ 1-2% จนอาจทำให้ GDP ทั้งปี 2569 เติบโตแค่ราว 1.6% เท่านั้น โดยมาจากหลายสาเหตุ เช่น ส่งออกยังดี แต่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตไม่โตตาม ,ภาคการผลิตหดตัวลง และ การท่องเที่ยวไม่มีแรง เหมือน 2 ปีก่อน 

ขณะล่าสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ออกมาประเมินไม่ต่างกัน ว่า ปีหน้า “น่าห่วง”เพราะ เศรษฐกิจจะโตต่ำเพียง 1.5% และหากไม่รวมปีที่ประเทศไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ปี 2569 จะเป็นปีแรกในรอบ 3 ทศวรรษหรือ 30 ปีที่เศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่า 2% แม้ไม่อยากให้เกิดขึ้นก็ตาม 

และนี่เอง คือจุดที่ทำให้พฤติกรรมการใช้เงินของคนไทยเริ่ม “เปลี่ยนโหมด” จากการรุก มาเป็นการตั้งรับอย่างชัดเจน ไม่ใช่เพราะคนไม่อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่เพราะต้นทุนของความผิดพลาดในเศรษฐกิจแบบนี้ “แพงเกินไป” สำหรับการก่อหนี้ระยะยาว

คนไทยก้าวเข้าสู่ยุค “เช่าใช้” 

เมื่อรายได้โตช้า ความไม่แน่นอนสูง และโอกาสสะดุดมีอยู่ทุกจังหวะ การตัดสินใจซื้อสินทรัพย์ก้อนใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องโรแมนติก หรือ ใช้เพื่อแสดงตัวตนเหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะการ “ถือครอง” ค่อย ๆ ถูกแทนที่ด้วยคำว่า “เข้าถึง” และ “ใช้เท่าที่จำเป็น”

ข้อมูลจาก SCB EIC สะท้อนภาพนี้ได้ชัด ว่าผู้บริโภคยุคใหม่เริ่มหันมา “เช่าใช้” มากขึ้น และไม่ได้จำกัดอยู่แค่บ้านหรือรถยนต์อีกแล้ว แต่ขยายไปยังสินค้ากึ่งคงทนและสินค้าไลฟ์สไตล์หลากหลายประเภท ตั้งแต่ชุดราตรี กล้องถ่ายรูป เครื่องเสียง ไปจนถึงอุปกรณ์จัดงานหรือ Gadgets รุ่นใหม่

ซึ่งเหตุผลก็ไม่ซับซ้อน เพราะสินค้าหลายอย่าง “ต้องการใช้แค่ช่วงสั้น” แต่ราคาซื้อขาดกลับสูง และเสื่อมค่าเร็ว ในวันที่เงินทุกบาทต้องคิดก่อนใช้ การเช่าจึงกลายเป็นทางเลือกที่ฉลาดกว่า ไม่ใช่ทางเลือกที่จนกว่า

แม้ในเชิงค่านิยม คนไทยจำนวนมากยังมองว่า บ้านและรถ คือสัญลักษณ์ของความมั่นคงและความสำเร็จในชีวิต แต่ในทางปฏิบัติ คนรุ่นใหม่เริ่มตั้งคำถามกับสมการเดิม เมื่อการเป็นเจ้าของ ต้องแลกกับภาระผ่อน 20-30 ปี ในเศรษฐกิจที่โตต่ำกว่า 2% ติดต่อกัน

SCB EIC ประเมินว่า แนวคิด “เช่าเพื่อทดแทนการครอบครอง” จะยิ่งชัดขึ้นในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มอายุต่ำกว่า 45 ปี ซึ่งให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า ประสิทธิภาพการใช้งาน และความยืดหยุ่นทางการเงิน มากกว่าการมีทรัพย์สินเกินความจำเป็น

โมเดลเช่าสินค้า-เครื่องใช้ มาแรงทั่วโลก ท่ามกลางค่าครองชีพสูงขึ้น 

ภาพเดียวกันนี้ ยังเกิดขึ้นกับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าในชีวิตประจำวัน โมเดลธุรกิจ “เช่าใช้” เครื่องใช้ไฟฟ้า กำลังขยายตัว เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ไม่ต้องการใช้เงินก้อน หรือไม่พร้อมซื้อขาด ขณะที่ฝั่งผู้ประกอบการเอง ก็ได้ช่องทางสร้างรายได้ใหม่โดยไม่ต้องพึ่งยอดขายแบบเดิมเพียงอย่างเดียว

นี่จึงไม่ใช่แค่การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค แต่คือการปรับตัวของระบบเศรษฐกิจทั้งฝั่งอุปสงค์และอุปทานเมื่อกำลังซื้ออ่อนแรง โมเดลที่ช่วย “แบ่งเบาภาระ” ให้ลูกค้า จึงกลายเป็นทางรอดของธุรกิจ และไม่ใช่แค่ในไทย แต่เป็นเทรนด์ระดับโลกตลาดการเช่าสินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วโลก มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยถึง 21% ต่อปี ในช่วงปี 2022–2026 ท่ามกลางเศรษฐกิจผันผวนและค่าครองชีพที่สูงขึ้น

เพราะการเช่าช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าคุณภาพสูง โดยไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ ลดภาระการดูแล จัดเก็บ และไม่ต้องปวดหัวกับของที่ตกรุ่นเร็ว ผลสำรวจของ SCB EIC ยังชี้ว่า ผู้บริโภคไทยที่เคยเช่าสินค้าไลฟ์สไตล์ มีแนวโน้มจะกลับมาเช่าอีกในอนาคต ขณะที่กว่า 60% ของผู้ที่ยังไม่เคยเช่า มีโอกาสเข้าสู่ตลาดนี้เหตุผลหลักคือ “คุ้มค่า ประหยัด และไม่ต้องแบกภาระเกินจำเป็น”

ไม่มี “บ้าน” เป็นของตัวเอง ไม่ใช่เรื่องผิด 

ภาพเดียวกันนี้ ปรากฏชัดที่สุดในตลาดที่อยู่อาศัย ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) มองว่า พฤติกรรมผู้บริโภคตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นมา เปลี่ยนจากยุค “ต้องมีบ้านเป็นของตัวเอง” สู่ยุคที่ให้ความสำคัญกับความคล่องตัวทางการเงิน และการบริหารความเสี่ยงท่ามกลางเศรษฐกิจผันผวน รายได้ไม่สัมพันธ์กับราคาบ้าน และเกณฑ์ปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้น

ผลลัพธ์คือ คนจำนวนมากเริ่มมอง “การเช่า” ไม่ใช่ทางผ่าน แต่เป็นคำตอบของชีวิตในระยะหนึ่ง และนี่คือเหตุผลที่เสนาเชื่อว่า ปี 2569 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย จะเข้าสู่ “ยุคทองแห่งการเช่า-เช่าซื้อ” อย่างเต็มรูปแบบ สะท้อนจากผลสำเร็จของ โซลูชั่นอย่าง RentNex หรือ “เช่าตรงกับเสนา”ที่มีการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องการผูกชีวิตกับหนี้ยาว

ข้อมูลสะท้อนชัดเจน จากผู้เช่าแล้วกว่า 520 ยูนิต และยอดปล่อยเช่าเฉลี่ย 70–80 ยูนิตต่อเดือน โดยยังไม่ได้ทำการตลาดเต็มรูปแบบ ทำเลใกล้รถไฟฟ้า แหล่งงาน และมหาวิทยาลัย อย่างบางนา พระราม 9 และรังสิต ให้ผลตอบแทนค่าเช่าสูงถึงราว 7%

ทั้งหมดนี้บ่งชี้ไปในภาพเดียวกันอย่างชัดเจน ว่าปี 2569 ไม่ใช่ปีที่คนไทยเลิกฝันอยากมีชีวิตที่มั่นคง แต่เป็นปีที่คนไทย “เลือกเส้นทางที่เสี่ยงน้อยกว่า” ในเศรษฐกิจที่โตต่ำสุดในรอบ 30 ปี และไม่ใช่ไม่อยากมี แต่ไม่อยากติดหนี้ ซึ่ง “การเช่า” อาจไม่ใช่สัญลักษณ์ของความไม่พร้อม แต่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเอาตัวรอดอย่างมีสติ ในเศรษฐกิจที่บีบให้ทุกการตัดสินใจ มีราคาที่ต้องจ่าย

อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดีได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https:// www.facebook.com/ThairathMoney


Author

อุมาภรณ์ พิทักษ์

อุมาภรณ์ พิทักษ์
เศรษฐกิจ การเงิน ลงทุน และ อสังหาริมทรัพย์