
“เพื่อศิลปินที่รัก เราพร้อมซัพพอร์ต”
คำนี้ทำให้แฟนคลับหลาย ๆ คนพร้อมใจ กดจองตั๋วไปคอนเสิร์ต หรืองานจับมือเพื่อได้พบปะพูดคุยกับคนที่ชอบ จนยอมทุ่มเงินทองและเวลาให้เต็มที่ แต่บางครั้งก็ต้องเจอกับปัญหามากมาย ทั้งบอทที่มาแย่งกวาดบัตรไปขายเพื่ออัปราคา ไปจนถึง ประกาศยกเลิกจัดงานฯ แต่ไม่คืนเงิน เป็นแฟนคลับไม่ง่ายเลย แล้วเราต้องรับมือกับปัญหาต่างๆ อย่างไร?
จากทุกปัญหาในธุรกิจอีเวนต์-คอนเสิร์ตที่เล่ามาสะท้อนว่าแฟนคลับต้องเจอเรื่องปวดหัวหลายอย่าง จนที่ผ่านมามีข้อร้องเรียนไปที่สภาองค์กรของผู้บริโภคเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจะพบว่า ในช่วงปี 2564 - 2568 มีการร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นธุรกิจอีเวนต์และคอนเสิร์ต 9,053 เรื่อง และมีมูลค่าความเสียหายรวมสูงถึง 32.97 ล้านบาท!
ถ้าเจาะลึกลงไปว่าผู้บริโภคต้องเจอปัญหาการถูกเอาเปรียบหลายอย่าง เช่น
แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กสำหรับบางคน แต่ถ้าหากย้อนกลับไปดูข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่ผู้บริโภคจ่ายเงินไปแต่ได้มาซึ่งความเสียหายและไม่คุ้มค่าเท่าที่ควรจะเป็น แล้วเรามีแนวทางแบบไหนที่จะแก้ปัญหานี้ได้บ้าง
เบื้องต้นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ได้เล่าถึงแนวทางจากกรมการค้าภายใน และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่าควรมีมาตรการเพิ่มเติม เช่น 1) การกำหนดเงื่อนไขการให้บริการ 2) เงื่อนไขในการขาย/ขายต่อ (resale) หรือคืนเงิน
ส่วนกรณีการใช้บอทกดบัตรคอนเสิร์ต พบว่าในต่างประเทศเช่นประเทศเกาหลีใต้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติ การแสดงสาธารณะ (Public Performance Act 2023) โดยห้ามไม่ให้มีการใช้โปรแกรมอัตโนมัติเพื่อซื้อบัตรไปขายต่อเพื่อลดปัญหาการขายบัตรคอนเสิร์ตเกินราคา โดยใครที่เป็นผู้กระทำผิด จะถูกลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับสูงสุด 10 ล้านวอน (ราว 216,923 บาท) ซึ่งไทยนำมาเป็นกรณีศึกษาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ได้
นี่คือภาพใหญ่ที่หลายฝ่ายกำลังหาทางแก้ไข แต่ถ้าเราเจอปัญหาตอนนี้ควรต้องรับมืออย่างไร
จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าเรื่องค่าบริการบัตรคอนเสิร์ตยังเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภคชาวไทย และเราจะรับมือกับมันได้อย่างไรเมื่อความสุขในการเจอนักแสดงหรือศิลปินที่ชอบ อาจต้องแลกมากับความรู้สึก “ไม่คุ้ม” เพราะผู้ทำธุรกิจอีเวนต์และคอนเสิร์ตเอาเปรียบ?
ถ้าเราซื้อตั๋วคอนเสิร์ตในราคาที่แพงมากเกินไป และรู้สึกว่ากำลังถูกเอาเปรียบอยู่ ผู้บริโภคสามารถรักษาสิทธิของตัวเองได้ด้วยการร้องเรียนไปที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผ่านสายด่วน 1166 หรือเว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th รวมถึงสามารถร้องเรียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของ สภาองค์กรของผู้บริโภคได้เลย
อีกทั้ง สภาองค์กรของผู้บริโภคได้ให้ข้อแนะนำสำหรับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากการซื้อบัตรคอนเสิร์ตแต่เกิดเหตุที่ทำให้ผู้จัดไม่สามารถให้บริการได้ตามที่ตกลงกันไว้ หรือมีการยกเลิกการจัดงานเอาไว้ว่า หากเรารู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะไม่ได้รับเงินคืน สามารถดำเนินการได้หลายทาง ดังนี้
ทั้งหมดนี้คือวิธีรับมือกับ ปัญหาการถูกเอาเปรียบจากผู้จัดงานคอนเสิร์ตและอีเวนต์ ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคอย่างเราไม่ต้องเสียความรู้สึกและเสียเงินมากเกินไป เพราะทุกบาทที่เราจ่ายไปนั้นควรจะแลกมาด้วย “ความสุข” และ “ความคุ้มค่า” จากการได้เจอศิลปินที่เรารัก ไม่ใช่การถูกเอาเปรียบและมาเสียดายเงินทีหลัง
ที่มา : สภาพัฒน์, สภาองค์กรของผู้บริโภค
อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี” ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney