
ผลสำรวจ UOB ปี 2568 พบว่าคนไทย 66% พร้อมกู้ยืมเพื่อไลฟ์สไตล์ แม้เศรษฐกิจซบเซา
ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ค่าครองชีพยังสูงขึ้น แต่รายได้กลับโตไม่ทันรายจ่าย ทำให้พฤติกรรมการเงินของหลาย ๆ คน เปลี่ยนไป แม้บางกลุ่มจะระมัดระวังการใช้จ่าย ประหยัดขึ้น แต่บางคนก็มองว่าไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตก็สำคัญ และถ้าหาเงินไม่ทันก็อาจกู้มาใช้ได้
มาเจาะลึกพฤติกรรมการเงินของคนไทยผ่านผลสำรวจล่าสุดจากธนาคารยูโอบี ประเทศไทยกัน
ถ้าถามว่าพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้คนเปลี่ยนไปแค่ไหน ผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอาเซียน หรือ ASEAN Consumer Sentiment Study (ACSS) ประจำปี 2568 ของธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ที่ทำร่วมกับบริษัท Boston Consulting Group มีข้อมูลที่น่าสนใจว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะซบเซา แต่คนไทยพร้อมซื้อสินค้าที่ "อยากได้" เสมอ สะท้อนถึงความต้องการช้อปไม่ได้ลดลงมากนัก
จากผลสำรวจนี้ยังพบว่า 66% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกโอเคกับการกู้ยืมมาเพื่อยกระดับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และผู้บริโภคบางกลุ่มไม่กังวลเมื่อต้อง “ยืมเงิน” เพื่อใช้จ่าย เช่น กลุ่ม Gen Y และ Z (72.5%) รวมถึงผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง (82%)
แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงการยืมเงินมาใช้ก่อน หลายคนคงนึกถึง “บัตรเครดิต” เป็นอันดับต้น ๆ แต่ผลสำรวจล่าสุดนี้กลับพบว่า ปี 2568 แนวโน้มกู้ยืมผ่านบัตรเครดิตนั้นลดลงเหลือ 38% จาก 49% ในปี 2567 สวนทางการกู้ยืมจากเพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัวกลับสูงขึ้นเป็น 12% จาก 6%
ความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากอะไร? ฝั่ง “ยุทธชัย เตยะราชกุล” กรรมการผู้จัดการ บุคคลธนกิจ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ให้เหตุผลว่า คนกู้ยืมผ่านบัตรเครดิตน้อยลงจากรายได้ที่ไม่เติบโต ทำให้เห็นการ "รัดเข็มขัดรายจ่าย" และจากปีที่ผ่านมาปัญหาหนี้เสียมีมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มที่ไม่สามารถมีเครดิตไปกู้จากสถาบันการเงินได้ จึงต้องหันไปยืมจากคนในครอบครัวแทน
มีกู้ยืม ต้องมีการคืน พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยในปี 68 ก็น่าสนใจและยังสะท้อนแนวโน้มที่ดี โดย ยุทธชัย เล่าว่า 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พร้อมชำระหนี้ได้เต็มจำนวนและตรงต่อเวลา แต่ราว 20% ระบุว่าอาจจ่ายล่าช้า โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีแนวโน้มจะพลาดการชำระหนี้บ่อยครั้งและต้องเสียค่าปรับหรือดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น
แต่ทุกการจ่ายหนี้ช้ามีสาเหตุ จากผลสำรวจนี้พบว่ามักเกิดจาก 2 เรื่องนี้ คือ 1) ขาดความเข้าใจด้านการเงินหรือทักษะการวางแผนด้านการเงิน และ 2) บางคนมีรายได้ไม่สม่ำเสมอ เลยจ่ายหนี้ไม่ตรงกำหนด
แม้พฤติกรรมการใช้จ่าย หรือการกู้ยืมของคนบางกลุ่มอาจต้องปรับเปลี่ยน แต่ในอีกมุมยังมีข้อมูลที่น่าสนใจว่า ผู้บริโภคชาวไทย 74% มีการออมมากกว่า 10% ของรายได้ต่อเดือน นอกจากนี้ยังสนใจและมีความต้องการเรื่องการประกันภัย ส่วนด้านการลงทุน เกินกว่า 50% ของคนไทยมีการลงทุนเกิน 10% ของรายได้ต่อปี
เมื่อพูดถึงเป้าหมายใหญ่ของชีวิตอย่างการเกษียณ พบว่า เกินกว่า 77% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องเงินเพื่อการเกษียณอย่างมีคุณภาพ สำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปเฉลี่ยต้องการเงินสำหรับเกษียณ 3.9 ล้านบาท ส่วนกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูงวางขั้นต่ำไว้อย่างน้อย 10 ล้านบาท
ข้อมูลผลสำรวจนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีพื้นฐานการจัดการ-บริหารเงิน แต่ในขณะเดียวกัน บางกลุ่มก็มีทัศนคติในการใช้จ่ายที่อาจเป็นอุปสรรคระหว่างทาง ที่ทำให้คนไทยยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินระยะยาวได้
อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี” ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney