
ธุรกิจบัตรเครดิตปี 2568 ยังแข่งขันสูง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ล่าสุด กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เร่งอัปเกรดสิทธิประโยชน์ในบัตรเครดิต กรุงศรี โดยเฉพาะหมวดใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ให้ตอบโจทย์ลูกค้าโดยเจาะตลาดกลุ่มบน - กลุ่ม New Gen มั่นใจมีจุดแข็งพร้อมสู้ธุรกิจซื้อก่อน จ่ายทีหลัง (BNPL) มองข้ามช็อตปี 69 ตั้งเป้ายอดบัตรใหม่ 215,000 บัญชี เติบโต 5% ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 240,000 ล้านบาท เติบโต 6% เมื่อเทียบกับปี 68
นายอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่าปี 2568 ธุรกิจบัตรเครดิตมีการแข่งขันสูงท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจซบเซา และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงไม่ฟื้นตัว ดังนั้นบริษัทฯ ต้องปรับตัวและตอบโจทย์ลูกค้าให้มากขึ้น ผ่านการเพิ่มสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิต กรุงศรีที่มีฐานลูกค้ากว่า 2.4 ล้านบัญชี
นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด กล่าวว่า หนี้ครัวเรือนที่สูงนั้นส่งผลให้หลายคนเริ่มระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แต่เมื่อทุกคนยังต้องกินใช้ จึงเป็นที่มาในการเพิ่มสิทธิประโยชน์ในหมวดการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทั้งกิน-ช็อป-เที่ยว
ทั้งนี้ กลยุทธ์ดังกล่าวจะเน้นฐานลูกค้ากลุ่มบน 1) ลูกค้ามั่งคั่ง ผ่านบัตรเครดิต กรุงศรี ไพรเวท แบงก์กิ้ง และบัตรเครดิต กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ซิกเนเจอร์ 2) ลูกค้าที่มีรายได้สูง ผ่านบัตรเครดิต กรุงศรี ซิกเนเจอร์ รวมถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่รายได้ 15,000 บาท ต่อเดือนขึ้นไป ผ่านบัตรเครดิต กรุงศรี แพลทินัม
นอกจากนี้ จะเร่งขยายฐานลูกค้ากลุ่ม New Gen ทั้ง GenY และ Gen Z ที่มีรายได้ 30,000 บาท/เดือนขึ้นไปให้มากขึ้น โดยคาดว่าคนรุ่นใหม่จะเพิ่มจาก 40% ของพอร์ตลูกค้าทั้งหมดในปีนี้ กลายเป็น 60% ในปีหน้า
แม้ปัจจุบันธุรกิจ "ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง" หรือ Buy Now, Pay Later (BNPL) จะขยายตัวขึ้นต่อเนื่อง แต่สมหวังมองว่า ประเด็นนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดบัตรเครดิตเพราะผู้ใช้บริการนั้นเป็นคนละกลุ่มกัน รวมถึงบริษัทยังมี “ผ่อน 0% นาน 10 เดือน” ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดีโดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ผู้บริโภคอาจต้องการชะลอการจ่ายเงินก้อนใหญ่
อย่างไรก็ตาม ช่วง 8 เดือนแรก 2568 บัตรเครดิต กรุงศรี มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร อยู่ที่ 145,000 ล้านบาท เติบโตเล็กน้อยตามสภาพเศรษฐกิจที่ยังอ่อนตัวและกำลังซื้อในปัจจุบัน โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (YoY) ขณะที่เป้าหมาย 2569 คาดว่าจะมียอดบัตรใหม่ 215,000 บัญชี เติบโต 5%YoY และยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 240,000 ล้านบาท เติบโต 6%YoY
อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี” ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney