เข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น แค่ใช้ประวัติ ค่าน้ำ-ค่าไฟ เปิดวิธียื่นกู้ Your Data โครงการใหม่จาก ธปท.

Personal Finance

Financial Planning

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น แค่ใช้ประวัติ ค่าน้ำ-ค่าไฟ เปิดวิธียื่นกู้ Your Data โครงการใหม่จาก ธปท.

Date Time: 1 ก.ค. 2568 16:34 น.

Video

SAWAKAMI บลจ.ญี่ปุ่นบุกไทย | BrandStory Exclusive EP.26

Summary

บริการขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ - ค่าไฟ เปิดให้ใช้งานแล้วผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงสินเชื่อที่สะดวก รวดเร็ว และถูกกฎหมายได้ง่ายมากขึ้น โดยมี 30 ผู้ให้บริการสินเชื่อที่เปิดให้ยื่นขอกู้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จับมือร่วมกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และ การประปาส่วนภูมิภาค เปิดตัว "บริการขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ" 

โดยสามารถขอเอกสารเพื่อนำไปใช้ประกอบการสมัครบริการทางการเงิน เช่น ยื่นขอสินเชื่อ ภายใต้โครงการ Your Data ที่สนับสนุนให้ประชาชนใช้สิทธิส่งข้อมูลของตนผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อเข้าถึงบริการทางการเงินที่ดีขึ้น สะดวก ปลอดภัย ไม่มีค่าใช้จ่าย และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2568 เป็นต้นไปผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

ใครสามารถขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ ได้บ้าง?

การเปิดบริการให้สามารถขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ เพื่อนำไปยื่นขอสินเชื่อได้นั้น ส่งผลให้คนไทยเข้าถึงสินเชื่อที่ถูกกฎหมายได้ง่ายขึ้น โดยผู้ที่สามารถใช้บริการนี้ได้ คือประชาชนที่มีชื่อในทะเบียนผู้ใช้น้ำ-ไฟ (คู่สัญญา) และยืนยันตัวตนการใช้งานแอปพลิเคชันทางรัฐแล้ว

ธปท. ระบุว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งประชาชนและผู้ให้บริการสินเชื่อ เพราะเป็นการใช้ข้อมูลของตนเองในการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น

โดยประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ คือ

  • สะดวก
    ขอประวัติค่าน้ำ-ค่าไฟ ย้อนหลัง 6 เดือน ในที่เดียว ด้วยรูปแบบดิจิทัล
  • ใช้งานง่าย และไม่มีค่าใช้จ่าย
    ขอเอกสารประวัติฯ ได้ง่าย ได้รับไว นำไปใช้ได้เลย
  • เพิ่มโอกาสได้สินเชื่อ
    พฤติกรรมการจ่ายที่มีวินัย ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อ 

และประโยชน์ที่ผู้ให้บริการสินเชื่อจะได้รับ คือ

  • ผู้ให้บริการทางการเงินหรือสถาบันการเงิน จะสามารถนำข้อมูลประวัติทางการเงินที่ได้รับจากประชาชนไปใช้วิเคราะห์ต่อได้ทันทีด้วยระบบอัตโนมัติ
  • ข้อมูลเหล่านี้มีลายมือชื่อดิจิทัลรับรอง และตรวจสอบได้ว่าไม่ถูกแก้ไข ทำให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ ประหยัดเวลาในการตรวจสอบ และให้บริการได้รวดเร็วขึ้น
  • ลดต้นทุนในการดำเนินงาน

ขั้นตอนการขอประวัติการชำระค่าน้ำ - ค่าไฟ

  1. สมัครใช้งานแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และยืนยันตัวตน
  2. เข้าหมวดหมู่ “การเงิน/ประกัน” และเลือก “ขอเอกสารประกอบการสมัครบริการทางการเงิน”
  3. เลือกหน่วยงานและมิเตอร์ที่ต้องการขอประวัติ
  4. ตรวจสอบข้อมูล และกด “ขอเอกสาร” โดยเอกสารจะถูกเก็บในมือถือของเราเอง
  5. นำเอกสารที่เป็นไฟล์ในมือถือไปยื่นสมัครสินเชื่อตามช่องทางที่ผู้บริการสินเชื่อกำหนด

เอกสารประวัติ จะสะท้อนให้ผู้บริการสินเชื่อเห็นถึงพฤติกรรมการชำระเงินผ่านการใช้และชำระค่าน้ำ - ค่าไฟ ที่เป็นข้อมูลด้านการเงินของตัวเราเอง โดยผู้บริการสินเชื่อจะพิจารณาการปล่อยกู้จาก

  • ข้อมูลส่วนบุคคล : เพื่อยืนยันความมีตัวตนและการมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งของผู้ยื่นกู้
  • ข้อมูลประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ - ค่าไฟ ย้อนหลัง 6 เดือน

สำหรับรายชื่อผู้ให้บริการสินเชื่อที่พร้อมรับเอกสารประวัติการใช้น้ำ-ไฟ จะมีมากถึง 30 ราย ซึ่งกลุ่มผู้บริการสินเชื่อที่ให้เปิดบริการในปี 2568 เริ่มรับเอกสารแล้ว นับตั้งแต่ 30 มิ.ย. เป็นต้นไป ปัจจุบันมี 3 ราย ได้แก่

  1. เงินดีดี
  2. เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง
  3. พี.ซี.ทาวเวอร์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้

ในขณะที่ผู้ให้บริการสินเชื่ออีก 27 รายนั้น จะเริ่มรับเอกสารภายในสิ้นปีนี้ และในปี 2569 ตามรายละเอียดที่ทาง ธปท. ระบุไว้ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th

ทั้งนี้ ข้อมูลประวัติการชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขอยื่นกู้สินเชื่อ การอนุมัติหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับการดุลพินิจของผู้ให้บริการสินเชื่อแต่ละรายต่อไป

อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดีได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ