ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัว AI "TT01" ที่เข้าใจคำไทย เชี่ยวชาญภาษาการเงิน

Personal Finance

Financial Planning

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัว AI "TT01" ที่เข้าใจคำไทย เชี่ยวชาญภาษาการเงิน

Date Time: 9 ธ.ค. 2563 15:16 น.

Video

“SOURI” อาณาจักรขนม วิน-เมธวิน | BrandStory Exclusive EP.11

Summary

  • ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวสุดยอดนวัตกรรม "TT01" เทคโนโลยี AI ประมวลผลภาษาไทย โดยเฉพาะภาษาทางการเงินการธนาคาร ภายใต้การพัฒนาร่วมกับ Pand.ai Startup Fintech จากโครงการ Bangkok Bank InnoHub

Latest


ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวสุดยอดนวัตกรรม "TT01" เทคโนโลยี AI ประมวลผลภาษาไทย โดยเฉพาะภาษาทางการเงินการธนาคาร ภายใต้การพัฒนาร่วมกับ Pand.ai Startup Fintech จากโครงการ Bangkok Bank InnoHub

ดร.เปาว์ ศรีประเสริฐสุข ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรม ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นวัตกรรม TT01 เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทย นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของโครงการ Bangkok Bank InnoHub ของธนาคารกรุงเทพ

โดย TT01 มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในภาษาทางการเงินการธนาคารที่พัฒนา และสร้างขึ้นจากความร่วมมือของธนาคารกรุงเทพกับ Pand.ai ประเทศสิงคโปร์ หนึ่งในสตาร์ทอัพฟินเทค โครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2

ทั้งนี้ เราต้องการสร้างกลไกเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่เข้าใจภาษามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาษาไทย เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจมีเครื่องมือในการสื่อสารที่ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง จึงได้เริ่มมีการพัฒนาเมื่อต้นปี 63 และเสร็จสมบูรณ์ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

นับเป็นการต่อยอดเพิ่มเติมในรายการภาษาของ Pand.ai ที่ได้พัฒนาและมีอยู่ในเอ็นจิ้น Natural Language Processing หรือ NLP ทั้งภาษาอังกฤษ จีน บาฮาซามาเลเซีย และบาฮาซาอินโดนีเซีย ซึ่งโซลูชั่นดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจสร้างเครื่องมือในการสื่อสารที่สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น

"ปัจจุบัน Pand.ai ได้ให้บริการแก่บริษัท Global Fortune 500 ใน 5 ประเทศของภูมิภาคที่ล้วนเป็นลูกค้าขนาดใหญ่ อาทิ Schroders, Tokio Marine Life Singapore และ Allianz"

ดร.เปาว์ กล่าวอีกว่า ทีมงานมีความสนใจ TT01 เป็นอย่างมาก ด้วยเชื่อว่าเทคโนโลยี AI ดังกล่าว จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับใช้ในการสื่อสารขั้นสูงที่เชี่ยวชาญการเงินการธนาคาร รวมถึงก้าวข้ามความท้าทายของภาษาไทย ซึ่งมีความซับซ้อนในเรื่องโครงสร้างของภาษา และไม่ได้ถูกนำไปวิจัยและพัฒนาในระดับสากลมากนัก

ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจ ธนาคารได้มีการทดสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพของ TT01 หลายต่อหลายครั้ง พบว่าปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความแม่นยำสูงถึง 96% นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาให้มีการเข้าใจและประมวลผลภาษาธรรมชาติ ซึ่งอาจผสมระหว่างภาษาไทย ภาษาแสลง ภาษาอังกฤษ รวมถึงอีโมติคอน เป็นต้น

โดยภาษาเหล่านี้มักเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ธนาคารจึงมีความภูมิใจที่สามารถร่วมกับ Pand.ai ในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกก้าวสำคัญของการศึกษาและพัฒนา AI ที่สามารถเข้าใจและสื่อสารภาษาไทย พร้อมผลักดันให้มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนี้

"โซลูชั่น TT01 นี้ สามารถเริ่มให้บริการลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ และ Pand.ai ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ที่จะช่วยสนับสนุนงานด้านดิจิทัลโดยเฉพาะการขายบนช่องทาง LINE และด้านบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า"

มร.ชวง ชิน วี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง Pamd.ai กล่าวว่า ในโอกาสที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2 เมื่อปี 2019 โปรแกรมที่มุ่งสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่นำไปใช้ในธุรกิจได้จริง และมีโอกาสได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารกรุงเทพ ที่มีต้องการพัฒนา และสร้างกลไก AI สำหรับภาษาไทยที่ทุกธุรกิจสามารถเข้าถึงและนำไปใช้งานได้

นายกฤษณ์พันธุ์ รัตนมาลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ ในกลุ่มธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันของธนาคารกรุงเทพ และ Pand.ai ที่สามารถพัฒนาโซลูชั่นและยกระดับประสบการณ์ในการสื่อสารบนพื้นฐานการใช้เทคโนโลยี AI สำหรับลูกค้าและธุรกิจ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ