
นายรุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ บริหาร บริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ทีเอ็มบีได้สำรวจวิจัยจากปัญหาและทัศนคติในหัวข้อ “9 ดราม่าทายาทธุรกิจ รุ่น 2 ทางเลือก-ทางรอดของเอสเอ็มอี 4.0” พบปมปัญหาทายาทรุ่นที่ 2 ในการดำเนินธุรกิจเอสเอ็มอีขาดความรู้ ขาดประสบการณ์ ไม่มีอำนาจการบริหารที่แท้จริง และไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากทั้งภายในและภายนอกบริษัท
“ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่เป็นรุ่นที่ 1 ซึ่งประกอบธุรกิจมาแล้ว 30-40 ปี และในช่วง 5 ปีนับจากนี้ นับเป็นช่วงผลัดใบเพื่อเปลี่ยนถ่ายการ บริหารสู่ทายาทรุ่นที่ 2 เมื่อเข้ามาบริหารงานแทน ซึ่งต้องเผชิญทั้งปัญหาทั้งภายในและภายนอกบริษัท รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี หากไม่ปรับตัวอีก 3-5 ปีข้างหน้าธุรกิจก็จะมีปัญหาได้”
ขณะที่ระบุถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่า ทายาทเอสเอ็มอีต้องดำเนินการ 3 ด้าน คือ 1. ควรจะต้องปรับพื้นฐานพัฒนาตัวเองศึกษาหาความรู้ 2.สร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น และ 3.ผสานการบริหารของรุ่นเก่าและใหม่ ซึ่งส่วนนี้ทีเอ็มบีได้เปิดตัว TMB SME Insights เว็บไซต์ คอมมูนิตี้ฮับ ที่รวบรวมความรู้ ข่าวสารให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
ทั้งนี้ จากผลสำรวจเรื่องดังกล่าวพบว่า ทายาท ธุรกิจ 36% เข้ามารับช่วงธุรกิจต่อจากครอบครัว โดยที่ไม่เคยฝึกงานและไม่เคยลองทำงานที่ไหนมาก่อน ทำให้รากฐานไม่แน่น ขาดประสบการณ์ ขณะที่ทายาทธุรกิจมากถึง 34% ไม่เคยได้รับการสอนงาน หรือการเตรียมความพร้อมทางธุรกิจจากรุ่นพ่อแม่ เมื่อไม่มีความรู้ ความเข้าใจ จึงไม่เห็นภาพของอุตสาหกรรมและไม่สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ
นอกจากนั้น ทายาทธุรกิจ 43% อยากมีธุรกิจตามความชื่นชอบของตัวเอง แต่จำใจสานต่อธุรกิจครอบครัว ขณะที่ทายาทธุรกิจ 70% เมื่อได้เข้ามาบริหารงานแล้วไม่มีอำนาจในการตัดสินใจอย่างเต็มที่ โดย 38% ของทายาทธุรกิจ ระบุว่า ลูกค้าและคู่ค้ายังคงเลือกติดต่อเจรจากับผู้บริหารรุ่น 1 และหากผู้บริหารรุ่น 1 วางมือ 27% ของทายาทธุรกิจระบุต้องเสียลูกค้าให้คู่แข่ง ทายาทธุรกิจยังเผชิญความท้าทายของคนในบริษัท โดยพบว่า 85% ไม่ได้รับความไว้วางใจ และถูกท้าทายจากลูกจ้างหรือหุ้นส่วนที่อาวุโสกว่า ขณะที่ 35% ของพนักงานแสดงความไม่เห็นด้วยทันที ไม่ว่าจะเสนอหรือตัดสินใจอะไร แต่ที่หนักกว่าคือ การถูกถามตรงๆว่าได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารรุ่น 1 แล้วหรือไม่.