นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ที่สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 2,237 คนทั่วประเทศ ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค.60 อยู่ที่ 79.2 เพิ่มขึ้นจาก 78.0 ในเดือน พ.ย.60 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และสูงสุดในรอบ 35 เดือน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ที่ 53.6 เพิ่มขึ้นจาก 52.8 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคตอยู่ที่ 90.2 เพิ่มขึ้นจาก 88.8 สูงสุดในรอบ 55 เดือน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 66.2 เพิ่มขึ้นจาก 65.2 ในเดือน พ.ย.60 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ 74.0เพิ่มขึ้นจาก 72.7 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 97.5 เพิ่มขึ้นจาก 96.1 ซึ่งปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 เช่นเดียวกัน
“ปัจจัยบวกที่ส่งผลให้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น มาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งการส่งออกที่ขยายตัว การท่องเที่ยวดี มาตรการกระตุ้นการบริโภคและเศรษฐกิจได้ผล ราคาน้ำมันลดลง ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับขึ้น และข่าวการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้มีเม็ดเงินอยู่ในมือชนชั้นกลาง ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นและกล้าจับจ่ายมากขึ้น แต่ในระดับฐานรากยังมีปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำให้เศรษฐกิจภาคเหนือ อีสาน และใต้ ยังฟื้นตัวไม่โดดเด่น แต่คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวปลายไตรมาส 2/61 ปี 61 คาดมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจรวม 500,000-700,000 ล้านบาท”.