Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
คณะกรรมการนโยบายการเงิน ชี้วัคซีนโควิดคือ โอสถทิพย์

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

คณะกรรมการนโยบายการเงิน ชี้วัคซีนโควิดคือ โอสถทิพย์

Date Time: 7 ม.ค. 2564 08:30 น.

Summary

  • ธปท. ได้เผยแพร่รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (ฉบับย่อ) ที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ลงเหลือ 3.2%

Latest

แกะอาชีพ “ผู้ตรวจสอบบัญชี” ผ่านมุมซีรีส์เกาหลี “The Auditors” ออดิต ปิดคอร์รัปชัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยแพร่รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (ฉบับย่อ) ที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ลงเหลือ 3.2% จาก 3.6% ในครั้งก่อนหน้า และ กนง.ได้อภิปรายเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง รวมถึงมาตรการที่เหมาะสมในระยะต่อไป ประกอบด้วย

1.โควิด-19 ระลอกใหม่ ที่หากระบาดรุนแรงจะกระทบต่อประมาณการเศรษฐกิจไทยได้มาก กนง.จึงเห็นว่าการลงทุนด้านสาธารณสุขเชิงรุก ทั้งการตรวจ ติดตามคัดกรอง และการลงทุนด้านวัคซีนป้องกันที่เพียงพอเพื่อลดโอกาสและความรุนแรงของการระบาดซ้ำ เพื่อให้สามารถเปิดประเทศได้เร็วขึ้น เป็นการใช้จ่ายทางเศรษฐกิจที่คุ้มค่า สำคัญที่สุดต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

2.การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ยังคงแตกต่างกันในแต่ละภาคเศรษฐกิจ และกลุ่มพื้นที่ ฯลฯ กนง.เห็นว่าควรผลักดันให้สถาบันการเงินเร่งปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งของลูกหนี้รายย่อยและธุรกิจให้เกิดผลในวงกว้าง

3.ค่าเงินบาทยังเผชิญความท้าทาย โดยระยะสั้นตลาดการเงินโลกยังอยู่ในภาวะที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นเร็ว ภาคธุรกิจจึงควรป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน

4.มาตรการการคลัง มีบทบาทสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจ โดยเร่งเบิกจ่ายและให้ความช่วยเหลือกลุ่มที่เปราะบางอย่างตรงจุด เร่งดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขเชิงรุกและจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ และ กนง.เห็นว่าระดับหนี้สาธารณะที่ปรับสูงขึ้นในระยะปานกลาง ไม่ได้สร้างความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ