เปิดงบ “การบินไทย” ไตรมาส 3 ปี 68 กำไรร่วง 64.6% แต่ 9 เดือนแรกยังเติบโตแตะ 26,394 ล้านบาท

Investment

Capital Market

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิดงบ “การบินไทย” ไตรมาส 3 ปี 68 กำไรร่วง 64.6% แต่ 9 เดือนแรกยังเติบโตแตะ 26,394 ล้านบาท

Date Time: 14 พ.ย. 2568 12:18 น.

Video

เก็บเงินก็ยาก ลงทุนก็เสี่ยง คนไทยรอดจากความจนยาก? กับ ดร.บุรินทร์ อดุลวัฒนะ | Thairath Money Night Stand EP.17

Summary

ไตรมาส 3/68 การบินไทยมีกำไรสุทธิ 4,421 ล้านบาท ลดลง 64.6% YoY

  • รายได้รวมไตรมาส 3/68 อยู่ที่ 44,398 ล้านบาท ลดลง 3.1% YoY
  • EBITDA ไตรมาส 3/68 อยู่ที่ 12,408 ล้านบาท
  • 9 เดือนแรกปี 68 มีกำไรสุทธิ 26,394 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73.4% YoY
  • จำนวนผู้โดยสารรวม 3.89 ล้านคน อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร 76.8%

Latest


บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย หรือ THAI ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2568 มีกำไรสุทธิ 4,421 ล้านบาท ติดลบ 64.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งในไตรมาส 3/67 มีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวสุทธิเป็นรายได้ 10,119 ล้านบาท หลักๆ มาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสุทธิ และกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ในระดับที่สูงกว่า และมี EBITDA 12,408 ล้านบาท

ด้านรายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) ไตรมาส 3/68 อยู่ที่ 44,398 ล้านบาท ลดลง 3.1%YoY (หรือ 1,430 ล้านบาท) สาเหตุหลักจากการแข่งขันที่สูงขึ้น และการแข็งค่าของเงินบาท 

ทั้งนี้ มีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 3.89 ล้านคน มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 76.8% จากปีก่อนที่ 76.1% บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายรวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 35,841 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.2% มาจากค่าน้ำมันเครื่องบินที่ลดลงตามราคาน้ำมันเฉลี่ยที่ปรับตัวลง และการแข็งค่าของเงินบาท แม้ว่าปริมาณการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าซ่อมแซมและซ่อมบำรุงอากาศยานที่ลดลง 

ทั้งหมดนี้ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนต้นทุนทางการเงิน (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 8,557 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19%YoY และมีอัตรากำไรจากการดำเนินงาน (EBIT Margin) อยู่ที่ 19.3% บริษัทฯ มีต้นทุนทางการเงินซึ่งเป็นการรับรู้ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 (TFRS 9) 3,137 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1,692 ล้านบาท และมีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวสุทธิเป็นค่าใช้จ่าย 993 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักจากผลขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ และขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสุทธิ 

สำหรับงวด 9 เดือนแรกของปี 2568 การบินไทย มีกำไรสุทธิ 26,394 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73.4%YoY  และมี EBITDA 43,295 ล้านบาท ในด้านรายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) ทั้งสิ้น 140,850 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.7%YoY  

ขณะที่บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายรวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 107,704 ล้านบาท ลดลง 3.5%YoY ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนต้นทุนทางการเงิน (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 33,146 ล้านบาท เติบโต 37.0%YoY มีต้นทุนทางการเงินซึ่งเป็นการรับรู้ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 (TFRS 9) จำนวน 10,010 ล้านบาท และมีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวสุทธิเป็นรายได้รวม 3,266 ล้านบาท 

ทั้งนี้ การบินไทยมีอัตราการใช้เครื่องบินเฉลี่ย 13.5 ชั่วโมงต่อลำต่อวัน มีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) เท่ากับ 52,954 ล้านที่นั่ง-กิโลเมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10.8% ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) เท่ากับ 41,870 ล้านคน-กิโลเมตรเพิ่มขึ้น 13.2% ส่งผลให้อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 79.1% สูงกว่าปีก่อนซึ่งเฉลี่ยที่ 77.4% และมีจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งรวม 12.19 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.57 ล้านคน หรือคิดเป็น 4.9% 

ณ วันที่ 30 กันยายน 2568 บริษัทฯ มีเครื่องบินที่ใช้ทำการบินทั้งสิ้น 78 ลำ บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีสินทรัพย์รวมจำนวน 299,730 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  2.5% จากสิ้นปีก่อน มีหนี้สินรวม 227,753 ล้านบาท ลดลงจาก 7.8% จากสิ้นปีก่อน ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และบริษัทย่อย 71,977 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนที่อยู่ระดับ 26,388 ล้านบาท) โดยบริษัทฯ มีเงินสด และรายการเทียบเท่าเงินสด รวมสินทรัพย์ทางการเงินหมุนเวียนอื่น ณ วันที่ 30 กันยายน 2568 จำนวน 123,189 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8,200 ล้านบาท จากสิ้นปีก่อนหน้า 



อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/investment 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ