
นักลงทุนต่างจับตามองว่า นโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท จากรัฐบาลเพื่อไทย นำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะส่งประโยชน์ต่อหุ้นกลุ่มใดบ้าง จากเป็นการใช้เม็ดเงินจำนวนมหาศาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ในช่วงต้นปี 2567
บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNNEX ผู้จัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ ระบบสารสนเทศ ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าจากผู้ผลิตชั้นนำ คาดหวังว่านโยบายดังกล่าว จะทำให้บริษัทได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน
สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNNEX เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น บริษัทมีความคาดหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะใช้งบประมาณราว 500,000 ล้านบาท โดยมองว่าสิ่งที่ประชาชนให้ความสนใจและจะเกิดการใช้จ่ายได้อย่างรวดเร็วคือสินค้าที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ซึ่งเป็นผลดีต่อบริษัท
ขณะเดียวกัน บริษัทคาดว่ารายได้ปี 2566 จะสามารถทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 4 หมื่นล้านบาท โดยทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง คาดจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรกรับช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 4/66 และผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่โดยเริ่มเห็นสัญญาณบวกจากสินค้าไอทีมีกำลังซื้อกลับมารับงานโครงการของภาคเอกชนและรัฐบาลที่มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงโครงการต่างๆ ให้ความสำคัญในการลงทุนด้านไอทีเพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีให้แก่ประเทศ ชูสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์เชียลปีนี้มีอัตราการเติบโตที่โดดเด่น
ด้านกลุ่มสินค้าคอมมูนิเคชั่น นับว่าเป็นไฮไลต์ของซีซั่นนี้ เนื่องจากมีการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นเรือธง ในหลายๆ แบรนด์ อาทิ Apple, HONOR, Samsung, Huawei เป็นต้น โดยเฉพาะการเปิดตัว iPhone 15 ที่เตรียมวางจำหน่ายวันที่ 22 กันยายนนี้ คาดเป็นอีกแรงกระตุ้นกำลังซื้อกลับมา รวมไปถึง HONOR เองก็มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด
สำหรับสินค้าคอนซูเมอร์ มีการขยายกลุ่มเทรนด์เทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าไปในกลุ่มไลฟ์สไตล์ เกมมิ่ง รวมถึง สินค้าสเปกสูงๆ ในกลุ่มไฮมาร์จิ้น พร้อมรุกตลาดเกมมิ่งคอนโซล รวมไปถึงโมบายเกมมิ่ง และอีสปอร์ตเกมมิ่ง เพื่อให้มีสินค้าที่ครบวงจรยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ดี สินค้าคอมเมอร์เชียลยังเติบโตขึ้นทุกปีตามกลยุทธ์ที่วางไว้ ทั้งงานโครงสร้างพื้นฐาน โครงการขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐและเอกชน อีกทั้งเราไม่หยุดมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค พร้อมกับการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในกลุ่มลูกค้าองค์กรและเซอร์วิส จนไปถึงการบริการคลังสินค้าของลูกค้าอีกด้วย
สุธิดา กล่าวอีกว่า สำหรับงาน “Synnex Partners Connext 2023” ที่จัดขึ้นในวันนี้ (15 ก.ย. 66) คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ที่ระดับ 400 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่ราว 300 ล้านบาท โดยภายในงาน เป็นการโชว์ศักยภาพการเติบโตร่วมกับพาร์ตเนอร์และดีลเลอร์ กว่า 70 แบรนด์ชั้นนำระดับโลก ครอบคลุมทุกพอร์ตสินค้าไอที เกมมิ่ง ภายใต้ สัญลักษณ์ Trusted by Synnex ที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายกว่า 6,000 ราย ซึ่งเป็นจุดแข็งของซินเน็คฯ ในด้านงานบริการที่มีศูนย์บริการหลังการขายกระจายอยู่ทั่วประเทศ ที่พร้อมขยายการเติบโต และมุ่งกลุ่มสินค้าไอทีโซลูชัน เป็น Total Solution และ Service ควบคู่กัน