OR โชว์กำไร 9 เดือน แตะ 11,114 ล้าน เติบโตตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากโควิด

Investment

Capital Market

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

OR โชว์กำไร 9 เดือน แตะ 11,114 ล้าน เติบโตตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากโควิด

Date Time: 8 พ.ย. 2565 18:09 น.

Video

Amazon ธุรกิจนี้เจ๋งยังไง ทำไมถึงเป็นหุ้นลูกรักของใครหลายคน ? | Digital Frontiers EP.48

Summary

OR โชว์กำไรสุทธิ 9 เดือนปี 65 แตะ 11,114 ล้าน สูงขึ้นจากปีก่อน 21.9% เติบโตตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากโควิด

Latest


OR เผยกำไรสุทธิ 9 เดือนปี 65 แตะ 11,114 ล้าน สูงขึ้นจากปีก่อน 21.9% เติบโตตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากโควิด 

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 65 นายวิศาล ชวลิตานนท์ รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า ผลการดำเนินงาน 9 เดือนของปี 2565 บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 11,114 ล้านบาท สูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 1,993 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากทั้งรายได้ขายและบริการและ EBITDA ที่เพิ่มขึ้น 229,557 ล้านบาท และ 3,437 ล้านบาทตามลำดับ เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด ซึ่งภาครัฐใช้มาตรการผ่อนคลายมากกว่า ทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ เช่นเดียวกันกับด้านปริมาณขายก็ปรับเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ

แต่หากเปรียบเทียบกับไตรมาส 2/65 ในด้านของรายได้ขายและบริการในไตรมาส 3/65 กลุ่มธุรกิจ Mobility และกลุ่มธุรกิจ Global มีรายได้จากการขายและบริการลดลงจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกและปริมาณการขายที่ลดลง

ส่วนกลุ่มธุรกิจ Lifestyle มีรายได้ขายใกล้เคียงกับไตรมาส 2/65 จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ผ่อนคลายขึ้น ส่วน EBITDA ในไตรมาส 3/65 ลดลงในทุกกลุ่มธุรกิจเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน

อย่างไรก็ดี ด้วยความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญของทีมงานของ OR ทำให้ถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายจากปัจจัยต่างๆ ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลหรือภัยพิบัติที่เกิดขึ้น แต่ผลการดำเนินงานของ OR ยังคงมีกำไรสุทธิจำนวน 701 ล้านบาทในไตรมาส 3/65 คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.06 บาท

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 3/65 ที่ผ่านมา OR ได้เข้าลงทุนใน บริษัท ดุสิต ฟู้ด จำกัด เพื่อเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจ Lifestyle ของ OR โดยเพิ่มความหลากหลายของการดำเนินธุรกิจอาหาร รวมทั้งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกับพันธมิตร รวมทั้งได้เข้าลงทุนในบริษัท Traveloka ผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล ด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีบริการที่หลากหลาย

เพื่อให้ OR เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ตลอดจนเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันของ Traveloka และ OR ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับหลากหลายพันธมิตรในการพัฒนาธุรกิจเพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการ Platform ของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ยกระดับการให้บริการการเคลื่อนที่ หรือ Mobility as a Service (MaaS) ตามพันธกิจการสร้าง Seamless Mobility

นอกจากนี้ ยังได้เปิดร้าน Café Amazon สาขาแรกที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย และเปิดสาขาที่ 14 ในประเทศเวียดนาม นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่ Café Amazon จะขยายธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น และมุ่งสู่การเป็น Global Brand ต่อไป

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 4/65 OR ยังคงมุ่งเน้นการลงทุนเพื่อต่อยอดและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Mobility & Lifestyle มุ่งตอบสนองผู้บริโภค อำนวยความสะดวกให้ทุกการเดินทางเพื่อตอบโจทย์คนเดินทางในทุกรูปแบบ รวมถึงการสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตที่ครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ตามพันธกิจของ OR ต่อไป


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ