OR เผยกำไร 9 เดือนแรก ปี 64 แตะ 9,121 ล้าน แต่โควิดฉุดรายได้ Q3 เล็กน้อย

Investment

Capital Market

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

OR เผยกำไร 9 เดือนแรก ปี 64 แตะ 9,121 ล้าน แต่โควิดฉุดรายได้ Q3 เล็กน้อย

Date Time: 10 พ.ย. 2564 13:17 น.

Video

ตัวตนใหม่ Kodak ฟื้นจากความตาย ตอนนี้กลายเป็นธุรกิจอะไร ? | Digital Frontiers EP.33

Summary

  • OR เผยกำไร 9 เดือนแรก ปี 64 แตะ 9,121 ล้าน สูงกว่าปีที่แล้ว 55.4% แต่โควิดฉุดรายได้ไตรมาส 3/64 ลดลง

Latest


OR เผยกำไร 9 เดือนแรก ปี 64 แตะ 9,121 ล้าน สูงกว่าปีที่แล้ว 55.4% แต่โควิดฉุดรายได้ไตรมาส 3/64 ลดลง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 64 นายพิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า ผลการดำนินงาน 9 เดือน ของปี 64 นั้น OR มีกำไรสุทธิ จำนวน 9,121 ล้านบาท สูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 3,253 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 55.4% ทั้งจากรายได้ขาย และ EBITDA ที่เพิ่มขึ้น 34,652 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 11.0% และ 3,394 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 27.1% ตามลำดับ

จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในปีนี้ ทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานกลุ่มธุรกิจน้ำมันดีขึ้นจากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันจะปรับลดลง 8% และกลุ่มธุรกิจ Non-oil ปรับตัวลดลงเล็กน้อยก็ตาม

ส่วนผลประกอบการไตรมาสที่ 3/64 บริษัทมีรายได้ขายและบริการ 116,792 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.40% และมีกำไรสุทธิ 1,892 ล้านบาท ลดลง 45.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 63

ทั้งนี้ หากเทียบผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 และไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ รายได้จากการขายและบริการปรับลดลงเล็กน้อยจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจน้ำมันและกลุ่มธุรกิจ Non-Oil โดยปริมาณการขายของกลุ่มธุรกิจน้ำมันลดลง แม้ว่าราคาขายเฉลี่ยผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนกลุ่มธุรกิจ Non-Oil รายได้ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนตามอุปสงค์ที่ลดลง เป็นปัจจัยกดดันให้ปริมาณขายรวมลดลง แต่ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย การออกกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายผ่านช่องทางอื่นๆ อาทิ การนำกลับบ้าน หรือ Take Away บริการจัดส่ง หรือ Delivery Service รวมถึง Drive-Thru ทำให้ยอดขายของกลุ่มธุรกิจ Non-Oil ลดลงไม่มากนัก ด้านกลุ่มธุรกิจต่างประเทศยังทรงตัว

นายพิจินต์ กล่าวอีกว่า ในช่วงไตรมาส 3/64 ที่ผ่านมา OR ได้จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อทดลองดำเนินธุรกิจการบริการยานยนต์ออนไลน์ หรือ Online Automotive Service เพื่อเป็น platform ขายสินค้าอะไหล่ยานยนต์ออนไลน์และเชื่อมต่อลูกค้า online กับร้านอู่ซ่อมรถ เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อตอบสนองผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังเปิดตัวสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น รูปแบบพิเศษ หรือ Concept Station ด้วยอัตลักษณ์ท้องของถิ่นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมถึงการร่วมมือกับ Flash Express ในการเปิดตัวจุดบริการส่งพัสดุในร้านคาเฟ่ อเมซอน หรือ Flash Express Drop Off ที่ร้านคาเฟ่ อเมซอน 71 สาขา

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 4 นั้น OR ยังคงมุ่งเน้นการลงทุนเพื่อต่อยอดและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Mobility & Lifestyle มุ่งตอบสนองผู้บริโภค อำนวยความสะดวกให้ทุกการเดินทางเพื่อตอบโจทย์คนเดินทางในทุกรูปแบบ รวมถึงการสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตที่ครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ โดยยังคงแสวงหาพันธมิตรธุรกิจใหม่ๆ

รวมถึง Start-up ที่มีศักยภาพในการเติบโตและสอดคล้องกับกลยุทธ์ของโออาร์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม หรือ F&B การท่องเที่ยว หรือ Travel สุขภาพ หรือ Health and Wellness รวมไปถึง Digital Lifestyle ต่างๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของ OR รวมทั้งผู้ประกอบการไทยให้มีโอกาสในการก้าวสู่ความสำเร็จและเติบโตร่วมกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงและต่อเนื่องยาวนาน ส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมไปถึงผู้ประกอบการที่เป็นคู่ค้าของ OR ด้วย OR จึงได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือคู่ค้า แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมัน หรือ LPG รวมถึงลดการจัดเก็บค่า Royalty fee และ Marketing fee สำหรับผู้ประกอบการ franchisee ร้านคาเฟ่อเมซอน รวมไปถึงการลดอัตราค่าเช่าให้กับผู้ประกอบการร้านเช่า

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs รักษาการจ้างงาน และสามารถผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน นอกจากนี้ยังคงส่งมอบความช่วยเหลือสังคมชุมชนในรูปแบบต่างๆ ผ่านโครงการส่งกำลังใจสู้ไปด้วยกัน #ORStayStrongTogether อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนบุคลากรด่านหน้าด้วยการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ ร่วมสมทบกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 (และโรคระบาดต่างๆ) ในการจัดสร้างห้องผู้ป่วย Semi ICU ให้กับโรงพยาบาล 5 แห่ง

นอกจากนี้ยังมอบอุปกรณ์รถวัคซีนเคลื่อนที่ BMV สนับสนุนการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มอบเครื่องช่วยหายใจชนิด High Flow สนับสนุนโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 และการดูแลชุมชนสังคมที่อยู่ในพื้นที่ที่มีสถานประกอบการของ OR ตั้งอยู่ เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ