ก.ล.ต.มีมติให้ Bitkub ระงับการเปิดรับลูกค้าใหม่ พร้อมแก้ไขระบบงานเพิ่ม

Investment

Capital Market

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.ล.ต.มีมติให้ Bitkub ระงับการเปิดรับลูกค้าใหม่ พร้อมแก้ไขระบบงานเพิ่ม

Date Time: 5 ก.พ. 2564 19:35 น.

Video

Google Maps ได้อะไร ? ทำไมให้คนใช้ฟรี ทั้งที่ต้นทุนมหาศาล | Digital Frontiers EP.34

Summary

  • คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติให้บริษัท Bitkub ระงับการเปิดรับลูกค้าใหม่ จนกว่าบริษัทจะแก้ไขระบบงานให้มั่นใจได้ว่าสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติให้บริษัท Bitkub ระงับการเปิดรับลูกค้าใหม่ จนกว่าบริษัทจะแก้ไขระบบงานให้มั่นใจได้ว่าสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้มีหนังสือไปยัง Bitkub หรือ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ให้ส่งแผนการแก้ไขและดำเนินการแก้ไขระบบงานที่เป็นประเด็นปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน นับจากวันที่ 18 มกราคม 2564 ตามมติของคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยบริษัทได้แก้ไขระบบงานและส่งแผนการแก้ไขมายัง ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 แล้วนั้น

ล่าสุด คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 พิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัทยังไม่สามารถแก้ไขระบบงานที่เป็นประเด็นปัญหาให้ระบบงานต่างๆ มีความเหมาะสม เพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงมีมติอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 วรรคสอง แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561  

โดยให้บริษัทระงับการเปิดรับลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการยืนยัน หรือพิสูจน์ตัวตนเพื่อเปิดบัญชีจนกว่าบริษัทจะแสดงให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มั่นใจได้ว่าระบบงานต่างๆ และบุคลากร มีความเหมาะสมและเพียงพอตามลักษณะ ขนาด และปริมาณของธุรกิจ เพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังต่อไปนี้

1. จัดให้มีระบบการซื้อขายที่มีความเพียงพอ เหมาะสมกับปริมาณลูกค้าและธุรกรรมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตตามแผนธุรกิจ โดยแสดงนโยบายการรับลูกค้าที่สอดคล้องกับความสามารถของระบบงาน และแสดงรายงานการทดสอบด้านประสิทธิภาพและความคงทน (load test and stress test) ของระบบ ซึ่งดำเนินการโดยผู้ประเมินอิสระที่มีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือ

2. จัดให้มีระบบให้ลูกค้าสามารถถอนทรัพย์สินได้ทันที หากเกิดจากเหตุระบบซื้อขายขัดข้อง โดยแสดงผลการทดสอบการทำงานของระบบหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

3. จัดให้มีระบบการรับลูกค้า การยืนยันและพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า (KYC) ที่สามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของลูกค้าหรือผู้รับผลประโยชน์ที่แท้จริงได้ โดยปรับปรุงขั้นตอนการรับลูกค้าให้มีการตรวจสอบ เพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า รวมทั้งแสดงหลักฐานเมื่อมีการปรับปรุงขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ให้แสดงแผนในการนำขั้นตอนที่ได้ปรับปรุงดังกล่าวไปปรับใช้กับลูกค้าที่มีในปัจจุบันให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

4. จัดให้มีแผนการจัดการในการติดต่อและให้บริการ และแผนการแก้ไขข้อร้องเรียน เพื่อให้สามารถจัดการข้อร้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีแผนการชดเชยความเสียหายที่บริษัทจะมีต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้น โดยแสดงรายละเอียดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการชดเชยความเสียหายที่บริษัทจะชดเชยต่อลูกค้า การจัดให้มีการสื่อสารรายละเอียดดังกล่าวให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งมีช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่จะได้รับการชดเชยความเสียหายตามแผนดังกล่าว

5. จัดให้มีระบบที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan : BCP) รองรับเหตุฉุกเฉินในกรณีต่างๆ โดยต้องเป็นแผนที่มีความชัดเจนและสามารถนำมาปฏิบัติได้

ทั้งนี้ ขอให้บริษัทส่งเอกสารหลักฐาน คำชี้แจงข้อมูล และผลการทดสอบเพื่อแสดงถึงความเชื่อมั่นในประเด็นดังกล่าวข้างต้น ให้ ก.ล.ต. ได้ทันทีเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาให้บริษัทเปิดรับลูกค้าใหม่ได้ต่อไป


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ