
จากมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2567 มีมติเห็นชอบให้โอนภารกิจโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ จากเดิมที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไปยังกระทรวงคมนาคม (คค.) รวมทั้งหมด 3 โครงการ ประกอบด้วย
ทำให้คนที่อาศัยอยู่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายทางใหม่ ที่คาดว่าจะสร้าง ตื่นตัวและกล่าวถึงกันอย่างมาก ว่าจะเป็นจริงไหม...และจะเริ่มสร้างเมื่อไหร่...เพราะไม่คิดว่าภาครัฐจะสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่อีก 3 สายทาง
แถมทั้ง 3 สายทางใหม่นั้นยังเป็นเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อจากในเขตที่อยู่อาศัยชุมชนไปยังแหล่งชุมชน ที่ทำงานออฟฟิศได้แบบตรงๆ ถึงในเมือง ที่มีการจราจรบริเวณนั้นติดขัดมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเส้นทาง ทองหล่อ เอกมัย หรือถนนสาทร
ที่มาที่ไปและเหตุผลสำคัญของการโอนความรับผิดชอบกันครั้งนี้คือ ทางภาครัฐบาลต้องการบูรณาการระบบคมนาคมขนส่งรถไฟฟ้าที่จะสร้างใหม่ให้เชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน เพื่อแก้ไขปัญหาการไม่เชื่อมต่อของระบบรถไฟฟ้าที่มีการสร้างคนละหน่วยงาน
และเพื่อให้ประชาชนที่ใช้บริการได้รับความสะดวกสบายสูงสุดในการเดินทาง รวมถึงการสนองตอบต่อนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ให้ทำได้ง่ายขึ้นด้วย
หากเป็นโครงการของภาครัฐ พูดง่ายๆ และเข้าใจได้คือ ทั้ง 3 เส้นทางใหม่ จะเป็นเส้นทางเหมือนโครงข่ายใยแมงมุมที่ไปเชื่อมต่อกับโครงข่ายเส้นทางสายหลักที่มีอยู่เดิม ซึ่งเมื่อมีการเชื่อมต่อก็จะยิ่งให้การเดินทางของประชาชน ทั้งการเชื่อมต่อ หรือเปลี่ยนสายทาง ทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น
หลายคนถามต่อว่า เมื่อมีมติจาก ครม.ออกมาแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปจะมีการดำเนินการอย่างไร และใครต้องมาเป็นผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อให้โครงการเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ รฟม. เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดการดำเนินการ
โดยล่าสุดทาง รฟม. กำลังประสานงานกับสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อรวบรวมข้อมูลรายละเอียดของแต่ละโครงการ ว่ามีการดำเนินการถึงไหนอย่างไรเพื่อมาดำเนินการต่อ ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว ทาง รฟม. จะดำเนินการในรายละเอียดรวมถึงดูการเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายเดิมที่มีอยู่ และร่างข้อกำหนดและเงื่อนไขของงาน (TOR) ต่อไป
ดังนั้นก่อนที่โครงการจะเกิดขึ้น เรามาทำความรู้จักรถไฟฟ้าสายใหม่ 3 เส้นทางกันเพิ่มเติมดีกว่า ว่าเส้นทางจะอยู่ตรงไหน เริ่มต้นที่ได้ และไปสิ้นสุดเส้นทางตรงไหน หรือสามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่มีอยู่ได้ตรงไหนได้บ้าง
เรามาเริ่มกันที่ 1. รถไฟฟ้าสายสีเงิน (บางนา - ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ซึ่งเส้นทางนี้จะมี 14 สถานี ระยะทางรวม 19.7 กม. เริ่มต้นตั้งแต่สถานีบางนา ตรงบริเวณศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยเส้นทางรถไฟฟ้าจะวิ่งตรงมาตามถนน บางนา-ตราด-ธนาซิตี้-อาคารสนามบินสุวรรณภูมิทางด้านทิศใต้ ซึ่งรถไฟฟ้าสีเงินนี้จะเข้าไปถึงใต้อาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้กันเลยทีเดียว
สำหรับ 14 สถานีของรถไฟฟ้าสีเงิน ประกอบด้วย สถานีบางนา-สถานีประภามนตรี-สถานีบางนาตราด 17-สถานีบางนา ตราด 25-สถานีวัดศรีเอี่ยม-สถานีเปรมฤทัย-สถานีบางนา ตราด กม.6-สถานีบางแก้ว-สถานีกาญจนาภิเษก-สถานีวัดสลุด-สถานีกิ่งแก้ว-สถานีธนาซิตี้-สถานีมหาวิทยาลัยเกริก-สถานีสุวรรณภูมิทิศใต้
2. รถไฟฟ้าสายสีเทา (ระยะที่ 1) (วัชรพล - รามอินทรา-ทองหล่อ) ระยะทาง 16.3 กม. มีทั้งหมด 15 สถานี ประกอบด้วย สถานีวัชรพล-สถานีนวลจันทร์-สถานีเกษตรนวมินทร์-สถานีคลองลำเจียก-สถานีโยธินพัฒนา-สถานีลาดพร้าว 87-สถานีสังคมสงเคราะห์-สถานีฉลองรัช-สถานีศรีวรา-สถานีประชาอุทิศ-สถานีวัดพระราม 9-สถานีเพชรบุรี ทองหล่อ-สถานีแจ่มจันทร์-สถานีทองหล่อ 10-สถานีทองหล่อ
ซึ่งข้อดีของรถไฟฟ้าสายสีเทานี้ จะตัดผ่านรถไฟฟ้าที่มีอยู่เดิม ตามมาดูกัน ก็พบว่าแค่เริ่มสถานีวัชรพลก็มีจุดเชื่อมตัดกับรถไฟฟ้าสีชมพู, นอกจากนั้นหากเดินทางต่อมา ก็จะพบว่าจะมีจุดตัดรถไฟฟ้าสีน้ำตาลที่สถานีคลองลำเจียก และหากวิ่งต่อมาตามรถไฟฟ้าสีเทายังมาตัดรถไฟฟ้าสีเหลืองที่สถานีฉลองรัชอีก ยังไม่จบเรื่องของจุดตัดรถไฟฟ้า เพราะพบว่ารถไฟฟ้าสีเทายังมาตัดรถไฟฟ้าสีส้มที่สถานีพระราม 9 และยังตัดกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งที่สถานีเพชรบุรี ทองหล่อ รวมถึงมาตัดผ่านรถไฟฟ้าสีเขียวที่สถานีทองหล่ออีก ซึ่งการตัดผ่านจุดตัดรถไฟฟ้าหลากสีก็จะยิ่งทำให้การเดินทางของประชาชนได้สะดวกและสามารถเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางได้ง่ายขึ้น
3. รถไฟฟ้าสายสีฟ้า (ดินแดง - สาทร) ระยะทาง 9.5 กม. มีทั้งหมด 9 สถานี ประกอบด้วย สถานีประชาสงเคราะห์-สถานีมิตรไมตรี-สถานีดินแดง-สถานีมักกะสัน-สถานีเพชรบุรี-สถานีเพลินจิต-สถานีลุมพินี-สถานีสวนพลู-สถานีช่องนนทรี
“พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์” อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ยังได้มาขยายความให้เราได้รับทราบเพิ่มอีกว่า ปัจจุบันโครงข่ายรถไฟฟ้าหลากสี หลากเส้นทางที่เปิดให้บริการอยู่มีทั้งสิ้น 13 เส้นทาง รวม 194 สถานี มีระยะทางรวมกว่า 276.84 กม. คิดเป็น 50% ของแผนพัฒนารถไฟฟ้าทั้งหมดในเขต กทม. และปริมณฑลที่มีแผนพัฒนารวม 553.41 กม.
การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางในปัจจุบันถือว่าครอบคลุมเส้นทางหลักในทุกพื้นที่ ส่วนอีก 3 เส้นทางใหม่ถือเป็น 3 โครงการที่อยู่ในแผนการพัฒนาแผนพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 หรือ M-MAP 2 ซึ่งคอนเซ็ปต์จะเป็นเหมือนเส้นทางใยแมงมุมที่เข้ามาเสริมเส้นทางหลักที่มีอยู่แล้ว ส่วนที่ว่าโครงการน่าจะเห็นได้ภายในปีไหนนั้น ตามขั้นตอนนโยบายมั่นใจน่าจะเห็นได้ภายใน 5 ปี หลังจากนี้
งานนี้ก็ต้องมาติดตามดูกันว่า 3 เส้นทางรถไฟฟ้าใหม่จะเกิดขึ้นจริงเมื่อไหร่ หากสร้างจริง จะผ่านบ้านใครบ้าง..ก็ต้องมารอดูความชัดเจนของรัฐบาลกันว่าจะเร่งพัฒนาเพื่อตอบโจทย์คนกรุงหรือไม่อย่างไร...
ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี" ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/thailand_econ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney