“คอนติเนนทอล” ผู้ผลิตยางรถยนต์ รายใหญ่ ทุ่ม 1.3 หมื่นล้าน ขยายโรงงานใน จ.ระยอง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“คอนติเนนทอล” ผู้ผลิตยางรถยนต์ รายใหญ่ ทุ่ม 1.3 หมื่นล้าน ขยายโรงงานใน จ.ระยอง

Date Time: 9 ต.ค. 2567 10:39 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • ย้ำภาพไทย ฐานการผลิตเบอร์ 2 ของโลก “คอนติเนนทอล” ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ สัญชาติเยอรมนีทุ่ม 1.3 หมื่นล้าน ขยายโรงงานใน จ.ระยอง เพิ่มการผลิตยาง 7.8 ล้านเส้นต่อปี รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โตก้าวกระโดด

อุตสาหกรรมยางรถยนต์ เป็นองค์ประกอบสำคัญ ในซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทย เป็นฐานการผลิตและส่งออกยางรถยนต์อันดับ 2 ของโลก รองจากจีน เท่านั้น 

ล่าสุด “คอนติเนนทอลกรุ๊ป” ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก สัญชาติ เยอรมนี ซึ่งมีประวัติก่อตั้งมานาน กว่า 150 ปี และในปี 2566 กลุ่มธุรกิจยางรถยนต์ของบริษัทดังกล่าวสามารถสร้างรายได้กว่า 14,000 ล้านยูโร หรือกว่า 5 แสนล้านบาท จากการมีโรงงานผลิตยางรถยนต์ 20 แห่งใน 16 ประเทศทั่วโลก

ผู้ผลิตยางรถเบอร์ 4 ของโลก ขยายการลงทุนในไทย 1.3 หมื่นล้าน 

ทั้งนี้ หลังจาก “คอนติเนนทอลกรุ๊ป” ได้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยเป็นเวลา 15 ปี และได้จัดตั้งโรงงานที่จังหวัดระยองเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในโรงงานขนาดใหญ่ในเครือ คอนติเนนทัล และเป็นโรงงานที่สามารถบรรลุมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระดับสูงที่สุด

โดยใช้เครื่องจักรสมัยใหม่ที่ประหยัดพลังงาน มีการใช้ระบบอัตโนมัติในการขนย้ายวัตถุดิบและสินค้า อีกทั้งได้ติดตั้ง แผงโซลาร์ขนาด 6.7 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนถึงร้อยละ 13 ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในโรงงาน

ล่าสุด บีโอไอ (คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ) เผยว่า ได้อนุมัติส่งเสริมลงทุน “คอนติเนนทอล” สำหรับการขยายการลงทุนครั้งใหญ่ที่โรงงานในระยอง มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยและเอเชียแปซิฟิก

“นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์” เผยว่า สำหรับการขยายการลงทุนของ “คอนติเนนทอลกรุ๊ป” ในไทยครั้งนี้ จะก่อสร้างอาคารโรงงานใหม่และส่วนต่อขยายของโรงงานเดิม ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 จังหวัดระยอง เพื่อขยายกำลังการผลิตยางล้อสำหรับยานพาหนะจากเดิม 4.8 ล้านเส้น เพิ่มอีกปีละ 3 ล้านเส้น รวมเป็นทั้งหมด 7.8 ล้านเส้นต่อปี และจะจ้างงานในพื้นที่เพิ่มเติมกว่า 600 คน เมื่อรวมกับการจ้างงานเดิม 900 คน จะเป็นทั้งหมดกว่า 1,500 คน

โดยจะใช้วัตถุดิบหลักจากในประเทศทั้งสิ้น ได้แก่ ยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ ปีละกว่า 1,700 ตัน เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ระยอง ฐานการผลิตสำคัญของไทย ย้ำภาพเบอร์ 2 ของโลก 

โดยโรงงานในจังหวัดระยองจะเป็นฐานการผลิตสำคัญ เพื่อจำหน่ายยางล้อให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ใช้งานทั่วไป ทั้งในกลุ่มรถยนต์นั่ง รถบรรทุกขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ รวมถึงกลุ่มยางรถยนต์เกรดพรีเมียม เช่น รุ่น MaxContact MC7 และยางสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าจะมีความต้องการยางล้อสมรรถนะสูงและมีความทนทานเป็นพิเศษ เพื่อรองรับระบบส่งกำลังและอัตราเร่งที่แตกต่างจากรถยนต์สันดาปภายใน โดยราคายางรถยนต์ไฟฟ้าจะสูงกว่ายางรถยนต์ทั่วไปถึง 2 - 3 เท่า


“การขยายลงทุนครั้งใหญ่ของคอนติเนนทอล ตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นฐานการผลิตยางรถยนต์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงระดับโลก ทั้งในเรื่องความปลอดภัย และการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งตามกติกาใหม่ของโลก เช่น EUDR จะต้องตรวจสอบย้อนกลับไปถึงการทำสวนยางที่ไม่ทำลายป่า เพื่อก้าวสู่วิถีเกษตรยั่งยืน โดยไทยมีความพร้อมในเรื่องนี้ การขยายฐานผลิตยางรถยนต์ในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบยางธรรมชาติ และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยแล้ว ยังจะช่วยเสริมซัพพลายเชนอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้มั่นคงและแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย”

ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2563 – 2567) มีผู้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนผลิตยางรถยนต์ จำนวน 41 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 112,000 ล้านบาท โดยมีผู้ผลิตระดับโลกที่เข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยแล้ว เช่น มิชลิน (ฝรั่งเศส), บริดจสโตน (ญี่ปุ่น), กู๊ดเยียร์ (สหรัฐอเมริกา), คอนติเนนทัล (เยอรมนี), ซูมิโตโม รับเบอร์ (ญี่ปุ่น), โยโกฮามา ไทร์ (ญี่ปุ่น), จงเช่อ รับเบอร์ (จีน), ปริงซ์ เฉิงซาน ไทร์ (จีน), หลิงหลง (จีน), เซนจูรี่ ไทร์ (จีน), แม็กซิส (ไต้หวัน) เป็นต้น

ที่มา : BOI 

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ