Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
หลอดดูดเครื่องดื่มผลิตจากข้าว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หลอดดูดเครื่องดื่มผลิตจากข้าว

Date Time: 19 ม.ค. 2562 05:01 น.

Summary

  • กระแสการรณรงค์เลิกใช้พลาสติกเพื่อช่วยกันดูแลรับผิดชอบลดการใช้ของเสีย ลดมลภาวะ รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และเป็นแนวโน้มของธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

Latest

พระสงฆ์เข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ตได้ ร้านค้าที่เคยลงทะเบียนกับรัฐ แค่กดปุ่มอัปเดตข้อมูล

กระแสการรณรงค์เลิกใช้พลาสติกเพื่อช่วยกันดูแลรับผิดชอบลดการใช้ของเสีย ลดมลภาวะ รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และเป็นแนวโน้มของธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมในปัจจุบันจะสามารถต่อยอดความสำเร็จในยุคที่ธุรกิจมีการแข่งขันกันสูง

บริษัท แฟมิลี่ ทรี ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ส่งออกเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ พาสตา สปาเกตตี อบแห้งแปรรูปจากข้าวไทยเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีที่ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ประสบผลสำเร็จสามารถวิจัยผลิตหลอดดูดเครื่องดื่มจากข้าวทดแทนหลอดพลาสติกเป็นรายแรกของไทย

หลอดพลาสติกที่ใช้กันอย่างแพร่หลายก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากไม่ย่อยสลาย ซ้ำยังเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศ

ตลอดจนสัตว์บกและสัตว์น้ำที่บังเอิญบริโภคเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ โดยหลอดดูดนี้แปรรูปจากข้าว 100% สามารถย่อยสลายได้ และเมื่อใช้แล้วสามารถเก็บไว้ใช้ซ้ำ และยังสามารถนำไปบริโภคได้อีกด้วย โดยหลอดข้าวนี้สามารถใช้ดูดเครื่องดื่มเย็นได้นานนับชั่วโมงโดยไม่อ่อนตัว

นางนภาวรรณ พรหมขัติแก้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟมิลี่ ทรี ฟู้ดส์ จำกัด กล่าวว่า เล็งเห็นความเป็นไปได้ในการนำข้าวไทยมาแปรรูปเป็นหลอดดูดเครื่องดื่มซึ่งมีความแข็งเพียงพอไม่อ่อนตัว สามารถใช้ดูดเครื่องดื่มเย็น และใช้คนเครื่องดื่มร้อนได้ด้วย ซึ่งหลังจากใช้งานแล้วผู้บริโภคสามารถนำมาล้างน้ำ วางไว้ให้แห้ง เพื่อเก็บไว้ใช้ซ้ำ หรือเมื่อรวบรวมไว้จำนวนพอประมาณสามารถนำมาต้มและปรุงอาหารรับประทานได้ จึงถือว่าไม่มีของเสีย ไม่เกิดขยะพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะนี้บริษัทสามารถแปรรูปหลอดจากข้าวชนิดต่างๆ ได้สำเร็จ อันได้แก่ ข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิแดง ข้าวไรซ์เบอร์รี ข้าวโพด และข้าวผสมมัจฉะ (ชาเขียว) เพื่อให้มีสีสันสวยงามเหมาะสำหรับการนำไปใช้กับกาแฟ โกโก้ ชาเขียว และเครื่องดื่มหลากหลายชนิด ซึ่งเป็นสินค้าที่เหมาะสมกับยุคสมัยปัจจุบันเพื่อรักษาสภาพแวดล้อม ลดขยะพิษ บริษัทพยายามที่จะพัฒนากระบวนการผลิตให้สามารถรองรับความต้องการของตลาดโลก และตลาดในประเทศไทยเอง ให้สามารถผลิตได้จำนวนมาก

นางนภาวรรณกล่าวว่า เริ่มต้นทางบริษัทเป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากข้าวเพื่อการส่งออก พอดีมีลูกค้ามาถามว่าเราสามารถที่จะผลิตหลอดที่ทำจากวัตถุดิบข้าวได้ไหม ก็เลยทำการทดลองและพัฒนาจนประสบความสำเร็จภายในเวลา 3 เดือน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

หลอดดูดที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาพัฒนาจากการใช้ปลายข้าวที่ส่วนใหญ่นำไปผลิตเป็นเส้นขนมจีนและเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งมีราคาไม่แพงมาขึ้นรูป ช่วงที่พัฒนาก็มีอุปสรรคทางด้านการผลิตเหมือนกัน

แต่ในที่สุดก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยหลอดดูดนี้เมื่อนำไปทดลองดูดในน้ำเย็นและแช่ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง ก็ยังแข็งตัวไม่อ่อนตัว คงรูปทรงได้เหมือนเดิม

อีกทั้งหลอดดังกล่าวยังสามารถรับประทานได้เพราะผลิตจากข้าว 100% มีความแข็งแต่ไม่มีความเหนียว ทนสภาพต่อความเย็น แต่บางครั้งไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกกับการตกจากที่สูงซึ่งอาจจะกะเทาะได้

ผลตอบรับจากการที่ลูกค้าคุยกัน ลูกค้าจากต่างประเทศที่ทำธุรกิจกันอยู่มีความสนใจที่จะสั่งจำนวนมาก ให้เสนอราคาไป ถึงกับขอให้ผลิตจากข้าวออร์แกนิก เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นความต้องการในตลาด ขณะที่ในเมืองไทยก็ได้มีการเจรจากับแฟรนไชส์ร้านกาแฟจากต่างประเทศรายใหญ่เพราะนำไปใช้ในร้านกาแฟทั่วประเทศ รวมทั้งกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเองก็มีความสนใจ

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะหลอดดูดที่ผลิตจากข้าวจะมีความแข็งกว่าหลอดที่ผลิตจากกระดาษที่มีความอ่อนตัว และมีราคาถูกกว่าหลอดที่ผลิตจากไม้ไผ่ ราคาจำหน่ายไม่เกิน 1 บาทต่อก้าน ขณะที่หลอดไม้ไผ่มีราคาสูงถึงก้านละ 5 บาท และสามารถนำกลับไปใช้ซ้ำได้เพียงแค่นำไปล้างและผึ่งให้แห้ง

นับว่าเป็นรายที่ 2 ของโลกที่สามารถพัฒนาและผลิตหลอดดูดจากข้าวได้ โดยที่ประเทศเกาหลีนับว่าเป็นรายแรกที่ผลิตสำเร็จและตลาดมีความต้องการสูงมากถึงเดือนละ 300 ล้านก้าน และเรามองว่าตลาดเมืองไทยน่าจะให้การตอบรับที่ดีเช่นกัน

หากผู้ประกอบการร้านกาแฟท่านใดกำลังมองหาสินค้ารักษ์โลกทดแทนการใช้หลอดพลาสติกหาข้อมูลได้ที่ www.familyfarmorganic.com โดยผลิตภัณฑ์นี้น่าจะเป็นตัวอย่างของธุรกิจ

เอสเอ็มอีที่ไม่หยุดนิ่งกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในปัจจุบันที่มีกระแสการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมสูงและต่อยอดความสำเร็จให้ธุรกิจได้สบายๆ.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ