นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทยได้ออกแคมเปญโฆษณา “ไปรษณีย์ไทย...ดี๊ดี” เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำการให้บริการไปรษณีย์และเป็นผู้เชี่ยวชาญการขนส่ง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจส่งด่วนภายใน 1-2 วัน ขณะเดียวกันต้องการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มผู้ค้าออนไลน์วัยรุ่น และคนรุ่นใหม่ รู้จักไปรษณีย์ไทยและส่งพัสดุผ่านไปรษณีย์ไทยมากขึ้น
ทั้งนี้ เนื่องจากไปรษณีย์ไทย ดำเนินธุรกิจมาแล้วยาวนานกว่า 135 ปี ซึ่งทำให้คนรุ่นเก่ารู้จักไปรษณีย์ไทยเป็นอย่างดี ขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ แม้ว่ารู้จักไปรษณีย์ไทย แต่ยังน้อยเกินไป ทำให้ต้องประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่เหล่านี้รู้จักและหันมาใช้บริการไปรษณีย์ไทยมากยิ่งขึ้น
“การค้าขายออนไลน์นั้น ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไปรษณีย์ต้องมุ่งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เนื่องจากมูลค่าตลาดขนส่งพัสดุด่วนในขณะนี้อยู่ที่ 30,000 ล้านบาท โดยไปรษณีย์มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 50% ขณะที่ตลาดขนส่งพัสดุด่วนยังมีโอกาสอีกมาก เพราะมีอัตราเติบโตทุกๆปีละ 15-20% รวมถึง เริ่มมีผู้ให้บริการเข้ามาแข่งขันในตลาดมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นตลาดเสรี เพราะฉะนั้น ไปรษณีย์ก็ต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่ดุเดือดที่เพิ่มขึ้น เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งไปรษณีย์ที่ผ่านมาได้ปรับตัวและเตรียมพร้อมตลอดเวลา”
ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งพัสดุรวดเร็วมากขึ้น ไปรษณีย์ได้มีการเจรจากับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อขนส่งพัสดุไปรษณีย์ทางอากาศ ให้ถึงผู้รับภายใน 1 วัน รวมถึงเจรจากับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อขยายจุดรับ-ส่งพัสดุไปรษณีย์ทางอากาศในสนามบินของไปรษณีย์ไทย ไปยังสนามบินต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ อุดรธานี เพื่อไปรษณีย์จะได้จัดส่งพัสดุให้ถึงมือผู้รับภายใน 1 วัน
ทั้งนี้ การดำเนินการขนส่งพัสดุไปรษณีย์ทางอากาศนั้น ต้องดำเนินการตามมาตรฐานสากล และมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ด้วย ซึ่งไปรษณีย์ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการขนส่งพัสดุไปรษณีย์ทางอากาศ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แล้ว และเริ่มดำเนินการครั้งแรกตั้งแต่ในช่วงเดือน ต.ค.2561 ที่ผ่านมา ดังนั้น จากนี้ไปการให้บริการส่งพัสดุด่วนของไปรษณีย์ไทยจะรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว.