
ปิดฉากมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2025 ยอดจองรถยนต์กว่า 7 หมื่นคัน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42” งานใหญ่โค้งสุดท้ายปี 2568 ยอดจองรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงเกินครึ่ง ตามติดด้วย รถไฮบริด รถสันดาป รถพลัก-อิน ไฮบริด ส่วนจักรยานยนต์คึกคัก ผู้ชมรวมกว่า 1.5 ล้าน เงินสะพัด 7 หมื่นล้านบาท
นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานบริษัท สื่อสากล จำกัด หนึ่งในผู้นำสื่อยานยนต์ เปิดเผยในฐานะประธานจัดงาน“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42” หรือ “มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2025” ว่า งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2025 เป็นการจัดงานในช่วงเวลาที่ดีที่สุดแห่งปี ผนวกกับมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ระยะที่ 1 (EV 3.0) ที่จะสิ้นสุดปีนี้ และการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ที่จะเริ่มปี 2569 ส่งผลให้งานประสบความสำเร็จอย่างสูง ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้ที่ซบเซาให้กลับมาคึกคัก สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจไทยได้กว่า 7 หมื่นล้านบาท
ยอดจองรถในงาน แบ่งเป็นรถยนต์ 75,246 คัน จักรยานยนต์ 5,263 คัน และจากข้อมูลผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อรถ...ชิงรถ” พบว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนสูงถึง 50 % ส่วนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ (สันดาป, ไฮบริด และพลัก-อิน ไฮบริด) 50 %
ประเภทรถที่ได้รับความสนใจแบ่งเป็น รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 58.4 % รถเก๋ง 27.8 % รถอเนกประสงค ์ (MPV) 7.6 % รถกระบะ 4.5 %และอื่นๆ 1.7 % รถยนต์รุ่นที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรม “ซื้อรถ...ชิงรถ” สูงสุด 6 อันดับแรก ได้แก่ MITSUBISHI XFORCE, HONDA HR-V,GEELY EX2, JAECOO 5 EV, BYD ATTO3 และ TOYOTA YARIS CROSS
รถจักรยานยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรม“ซื้อมอเตอร์ไซค์...ชิงบิกไบค์”สูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ LAMBRETTA, YAMAHA, DECO, EM และ ZONTES ราคาเฉลี่ยรถยนต์ที่ขายได้ในงาน 1,122,347 บาท รถจักรยานยนต์เฉลี่ย 177,637บาท เงินหมุนเวียนในงานราว 70,000 ล้านบาท
โดยในปีนี้ ผู้ชมงานสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามาลงสถานีเมืองทองธานี และยังมีแพคเกจ MOTOR EXPO EXCLUSIVE VISITOR ที่อำนวยความสะดวกระดับ VIP ส่งผลให้มีผู้เข้าชมงาน 1,521,296 คน ยอดดาวน์โหลด MOTOR EXPO APPLICATION 45,298 คน มีผู้ชมงานออนไลน์ 2,028,044 วิว