มอเตอร์ เอ็กซ์โป “อลังการงานแสดง” หนุนอุตสาหกรรมยานยนต์-เศรษฐกิจปลายปีคึกคัก

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

มอเตอร์ เอ็กซ์โป “อลังการงานแสดง” หนุนอุตสาหกรรมยานยนต์-เศรษฐกิจปลายปีคึกคัก

Date Time: 4 ธ.ค. 2568 10:45 น.

Summary

ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นสำหรับงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42 หรือ มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2025 ในแต่ละวันยังมีผู้มาเข้าชมงานเนืองแน่น ทุกบูธมีประชาชนมาจับจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์กันอย่างคึกคัก

Latest

ผู้ว่า กฟผ.คนใหม่เปิดวิชั่นปี69 ประกาศลั่น! ลุยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก

ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นสำหรับงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42 หรือ มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2025 ซึ่งได้จัดระหว่างวันที่ 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพราะนอกจากมีค่ายรถยนต์ 42 แบรนด์ จักรยานยนต์ 16 แบรนด์ มาร่วมจัดเต็มแสดงนวัตกรรม และจัดโปรโมชันมากมายแล้ว ในแต่ละวันยังมีผู้มาเข้าชมงานกันอย่างเนืองแน่น โดยแทบทุกบูธมีประชาชนมาจับจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์กันอย่างคึกคัก

“ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” ประธานบริษัท สื่อสากล จำกัด หนึ่งในผู้นำสื่อสายยานยนต์ เปิดเผยในฐานะประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42 ว่า บริษัท สื่อสากล ได้ริเริ่มจัดงาน “มหกรรมยานยนต์” หรือ THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 และประสบความสำเร็จอย่างสูงตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สมาคมอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าโลก ยินดีต้อนรับบริษัท สื่อสากล จำกัด เข้าเป็นสมาชิก และให้การรับรองงาน “มหกรรมยานยนต์” เป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าระดับโลก

“นอกจากนี้ เรายังได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนจำนวนมาก”

*หนุนส่งอุตสาหกรรมยานยนต์

ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ กล่าวว่างาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42” มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น แบ่งเป็นรถยนต์ 42 ผู้ผลิต จาก 8 ประเทศ, รถจักรยานยนต์ 16 ผู้ผลิต จาก 7 ประเทศ และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องอื่นๆ รวมทั้งยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งจะสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้เข้าชมงานอย่างแน่นอน

สาเหตุที่จัดงานนี้เป็นเพราะเห็นว่าตลาดสินค้ายานยนต์ทุกประเภทในบ้านเราเต็มไปด้วยความหลากหลาย ทั้งยี่ห้อ มาตรฐานการผลิต คุณภาพ และราคา ยากแก่การเลือกซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการใช้เงินอย่างคุ้มค่า เพื่อให้ได้ยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพ และประโยชน์ใช้สอยตรงตามประสงค์ ภายใต้เงื่อนไขการซื้อขายที่ยุติธรรม โดยอุปสรรคประการสำคัญของผู้บริโภค คือ ไม่สามารถเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ของรถแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น ได้อย่างทั่วถึง ในเวลาอันจำกัด ขณะที่ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเอง ก็ประสบปัญหาเดียวกัน นั่นคือ ไม่สามารถนำเสนอสินค้าและบริการ ตลอดจนข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไปสู่กลุ่มลูกค้าจำนวนมหาศาลได้

ณ จุดที่เป็นรอยต่อระหว่างอุปสงค์กับอุปทานนี้เอง บริษัท สื่อสากล จำกัด ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในฐานะสื่อกลาง ด้วยการจัดงานแสดงยานยนต์หลากหลายประเภท ที่เรียกว่า “มหกรรมยานยนต์” โดยนอกจากจะมุ่งหวังให้เป็นสื่อกลางการซื้อขายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถเพื่อการพาณิชย์และขนส่ง ฯลฯ รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องแล้ว ยังตั้งใจทำให้งานนี้เป็นสื่อสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค เอกชนกับรัฐ ผู้แทนจำหน่ายกับบริษัทแม่ในต่างประเทศ รวมทั้งระหว่างสังคมยานยนต์กับสังคมส่วนอื่นๆ ของประเทศอีกด้วย

“งาน “มหกรรมยานยนต์” จึงมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาวงการยานยนต์ของประเทศไทย ตลอดระยะเวลากว่า 4 ทศวรรษที่ผ่านมา และเราตั้งใจจะดำเนินบทบาทสำคัญนี้อย่างแข็งขันตลอดไป”

*มหกรรม “อลังการงานแสดง”

สำหรับแนวคิดของงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42 หรือ มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2025 คือ “อลังการงานแสดง” เพราะ “มหกรรมยานยนต์” เป็นงานแสดงที่อลังการด้วยองค์ประกอบด้านต่างๆ มากมาย เริ่มจากอลังการด้านระยะเวลาดำเนินการจัดงานที่ยาวนานต่อเนื่องมากว่า 4 ทศวรรษ ยิ่งกว่านั้น ยังได้รับการรับรองให้เป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าระดับโลก โดยสมาคมอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าโลก (UFI)

อลังการด้านขนาดของงาน เราใช้พื้นที่ภายในและภายนอกอาคาร IMPACT CHALLENGER 1-3 เมืองทองธานี รวมทั้งหมดถึง 80,000 ตร.ม. จัดแสดงยานยนต์ทุกประเภท พร้อมอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง โดยมีแบรนด์รถยนต์เข้าร่วมงานรวมแล้วเกือบ 60 แบรนด์ แบ่งเป็นรถยนต์ 42 แบรนด์ และจักรยานยนต์อีกกว่า 16 แบรนด์ มากที่สุดในบรรดางานแสดงยานยนต์ทั่วอาเซียน

อลังการด้านกิจกรรม ทั้งกิจกรรมนันทนาการของหน่วยงานโครงการและมูลนิธิต่างๆ รวมถึงกิจกรรมชิงรางวัลใหญ่ รถยนต์ 3 คันและบิ๊กไบค์ 1 คัน ที่เราจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

อลังการด้านยอดจองรถในงาน ทุกปีจะมีผู้ชมตัดสินใจจองรถยนต์และจักรยานยนต์ภายในงานปีละหลายหมื่นคัน สร้างความคึกคักให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย รวมถึงสร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจจำนวนมหาศาล

อลังการด้านจำนวนผู้ชม แต่ละปีจะมีประชาชนให้ความสนใจเข้าชมงานจำนวนไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคน นอกจากนี้ ยังมีผู้ชมงานผ่าน MOTOR EXPO ONLINE PLATFORM และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ ตลอดจนการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์อีกนับล้านคนทั่วประเทศ

ทั้งหมดนี้ คือ องค์ประกอบของงาน “มหกรรมยานยนต์” ที่เราภาคภูมิใจ และเรามุ่งมั่นจะสร้างสรรค์งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42” ให้มีความอลังการยิ่งกว่าเดิมในทุกด้าน ดังนั้นเราจึงกำหนดแนวคิดเพื่อตอกย้ำเป้าหมาย พร้อมประกาศความยิ่งใหญ่ของงานในปีนี้ว่า “อลังการงานแสดง”

*สารพัดปัจจัยหนุนส่งคนทะลัก

ด้าน “ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สื่อสากล และรองประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42 กล่าวเสริมว่างานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์ เอ็กซ์โป ในปีนี้ มีความคึกคักกว่าทุกปีอย่างเห็นได้ชัด จากหลายปัจจัยด้วยกัน เริ่มตั้งแต่วันแรกของการเปิดงานในรอบประชาชนทั่วไปเป็นวันเสาร์ อันเป็นวันหยุด จากที่ปกติจะเป็นวันธรรมดาคือ จันทร์ถึงศุกร์ ซึ่งทำให้ในวันแรกของงานได้มีประชาชนมาเข้าชมงานกันอย่างเนืองแน่นมากกว่าทุกปี ขณะเดียวกันปีนี้ยังมีความพิเศษที่หลายบริษัทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆกันอย่างคึกคัก ทั้งยังมีการจัดแคมเปญโปรโมชันกันอย่างดุเดือด

อีกส่วนหนึ่งยังเป็นเพราะมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV 3.0) จากภาครัฐที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่ได้รับอานิสงส์นี้ในปีหน้า จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นไปอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาในปัจจุบัน ทำให้ผู้บริโภคที่กำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าจึงต้องรีบตัดสินใจว่าจะจับจองรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนดี

ที่สำคัญ ในปีหน้าจะมีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2569 เป็นต้นไป อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายภาครัฐที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการใช้และการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายระยะยาวในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และผลักดันประเทศไทยให้เป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต (Zero Emission Vehicle - ZEV) ทำให้ผู้บริโภคมีความกังวลว่าราคารถยนต์ที่ใช้น้ำมันในปีหน้าจะสูงขึ้น จึงต้องรีบตัดสินใจจับจองรถยนต์ใหม่ในปีนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังเป็นเพราะงานมหกรรมยานยนต์ในปีนี้ ถือเป็นปีแรกที่ “รถไฟฟ้า” วิ่งมาถึง “เมืองทองธานี” ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้จะมาชมงาน เห็นได้ว่ามีประชาชนที่มาชมงานได้เดินทางโดยรถไฟฟ้ากันเป็นจำนวนมาก เพราะมีความสะดวกในการเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลาฝ่ารถติดกว่าจะมาถึงงาน พอถึงงานแล้วยังต้องวนหาที่จอดรถ เชื่อว่าในอนาคตจะมีผู้มาชมงานที่เดินทางโดยรถไฟฟ้ากันมากขึ้นเรื่อยๆ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ