กลุ่มสามารถเผยเวียดนามทำน่านฟ้ากัมพูชาคึกคัก ธุรกิจจัดจราจรทางอากาศยังโตได้

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กลุ่มสามารถเผยเวียดนามทำน่านฟ้ากัมพูชาคึกคัก ธุรกิจจัดจราจรทางอากาศยังโตได้

Date Time: 23 ต.ค. 2568 06:00 น.

Summary

กลุ่มสามารถเผยธุรกิจจัดจราจรทางอากาศในกัมพูชา ไม่กระทบกรณีพิพาทไทย-เขมร จำนวนไฟล์ทบินเพิ่ม 20% จากปี 67 จากความนิยมเที่ยวเวียดนามและพายุหลายลูก ที่ทำให้เที่ยวบินผ่านน่านฟ้ากัมพูชาคึกคัก

Latest

ทำไมการปล่อยให้ไทยเป็น “ฐานฟอกเงินโลก” กระทบชีวิตและการเงินคนไทย

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร และพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วง 9 เดือนปี 2568 มีรายได้ 7,700 ล้านบาท มีงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ทั้งกลุ่มประมาณ 18,000 ล้านบาท โดยทุกสายธุรกิจและบริษัทย่อยมีผลงานโดดเด่น 

“แม้กระทั่งสายธุรกิจ Utilities & Transportations โดยบริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) (SAV) ธุรกิจด้านการให้บริการจัดการการจราจรทางอากาศที่ประเทศกัมพูชา เฉพาะ 9 เดือนแรก จำนวนไฟล์ทบินเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปี 2567 แม้จะได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชาในช่วงไตรมาส 3 “

นายวัฒน์ชัย เปิดเผยว่า SAV ถือหุ้น 100% ในบริษัท คัมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก จำกัด(Cambodia Air Traffic - CAT) ผู้ให้บริการด้านการเดินอากาศ (Air Navigation Service Provider: ANSP) เพียงรายเดียวในน่านฟ้าของกัมพูชา ได้รับสัมปทานในการให้บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศของกัมพูชาเป็นเวลา 49 ปี ขณะนี้ยังเหลืออายุสัมปทานอีก 26 ปี โดยพนักงานของ CAT ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาทั้งหมด และด้วยอายุสัมปทานที่ยังเหลืออีกยาวนาน CAT จึงน่าจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากข้อพิพาทดังกล่าว

ด้านนายรัฐนันท์ วิไลลักษณ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า แม้จะมีปัจจัยลบจากข้อพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชา แต่ภาพรวมรายได้ของธุรกิจจัดการจราจรทางอากาศที่กัมพูชายังเติบโตได้ จากการเดินทางผ่านน่านฟ้ากัมพูชา(Over Flight) ที่เพิ่มขึ้น ทั้งการท่องเที่ยวเวียดนามที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเที่ยวบินจำนวนมากต้องบินผ่านกัมพูชา รวมทั้งการเข้ามาของพายุหลายลูก ทำให้เที่ยวบินต้องเลือกบินผ่านกัมพูชาเพื่อหลบเลี่ยงพายุ แทนการบินผ่านน่านน้ำ

“แม้จะมีปัจจัยลบด้วยเที่ยวบินไทยเข้ากัมพูชาที่ลดลงและเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้รายได้ของ CAT ที่รับเป็นเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ลดลงเมื่อถูกทอนเป็นค่าเงินบาท แต่ปัจจัยบวกอื่นๆ ทำให้ภาพรวมของ CAT เติบโตขึ้น คาดว่าจะช่วยดันรายได้รวมของ SAV ในปี 2568 จบที่ 1,896 ล้านบาท กำไร 560 ล้านบาท เติบโต 20%“

นายวัฒน์ชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ SAV ยังกำลังศึกษาลู่ทางทำธุรกิจจัดการจราจรทางอากาศเพิ่มเติมในลาวและเมียนมาด้วย เพราะยังมีโอกาสอีกมาก โดยเฉพาะลาว ซึ่งมีการจราจรทางอากาศหนาแน่นกว่ากัมพูชาด้วยซ้ำ

ส่วนสายธุรกิจ Digital ICT Solutions ภายใต้บริษัท สามารถ เทลคอม หรือ SAMTEL ในช่วง 9 เดือนมีการเซ็นสัญญาโครงการใหม่มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท อาทิ โครงการจ้างจัดหา พัฒนา ติดตั้ง และดูแลบำรุงรักษาระบบสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้า (Utility Platform UTP) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปัจจุบันมี Backlog รวมกว่า 8,000 ล้านบาท 

ขณะที่สายธุรกิจ Digital Communications ภายใต้บริษัท สามารถ ดิจิทัล หรือ SDC ช่วงครึ่งปีแรกมีกำไรแล้ว 33 ล้านบาท จากบริการโครงข่ายวิทยุคมนาคมระบบดิจิตอล หรือ Digital Trunked Radio System ของโครงการจัดหาระบบวิทยุสื่อสารข่ายบังคับบัญชากระทรวงมหาดไทย (MOI)

นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2568 ยังมีงานรอประมูลอีกเกือบ 9,000 ล้านบาท คาดว่า Backlog ทั้งกลุ่มตอนสิ้นปี 2568 จะทะลุ 20,000 ล้านบาท ส่วนรายได้คาดว่าจะแตะ 11,000–11,500 ล้านบาท เป็นปีที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของกลุ่มสามารถ



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ