ททท.จัดโรดโชว์“ตุรกี-โปแลนด์”หนุนนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกลเติบโต 2 หลัก

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ททท.จัดโรดโชว์“ตุรกี-โปแลนด์”หนุนนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกลเติบโต 2 หลัก

Date Time: 20 ก.ย. 2568 06:00 น.

Summary

ททท. จัดโรดโชว์ Amazing Thailand Roadshow 2025 ลุยตลาดตุรกี-โปแลนด์ ล้วนเป็นตลาดดาวรุ่งพุ่งแรง ระหว่างวันที่ 15-17 ก.ย.2568 เพื่อเร่งกระตุ้นตลาดให้ขยายตัวต่อเนื่อง

Latest

ทำไมการปล่อยให้ไทยเป็น “ฐานฟอกเงินโลก” กระทบชีวิตและการเงินคนไทย

น.ส.สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.ได้จัดงาน Amazing Thailand Roadshow to Istanbul and Warsaw 2025 ณ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี และเมืองวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยมาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนตลาดท่องเที่ยวระยะไกลที่กำลังเติบโตแรง หลังสถิติ 8 เดือนแรกของปี 2568 แสดงให้เห็นความฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวยุโรปอย่างต่อเนื่อง      

 “ภาพรวมตลาดท่องเที่ยวระยะไกลในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2568 มีการเติบโตอย่างน่าพอใจ โดยนักท่องเที่ยวระยะไกลทั้งหมดประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา ยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-14 ก.ย.2568 มี 7.23 ล้านคน เติบโต 12.43% คิดเป็น 70% ของเป้าหมาย11.96 ล้านคนในปี 2568  ขณะที่ตลาดยุโรปมีการเติบโต 14.73% โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาแล้วไทยแล้ว 5.48  ล้านคน  จากที่ตั้งเป้าหมาย 8.45 ล้านคน เมื่อปัจจุบันได้แล้วกว่า 70% ของเป้าหมาย และช่วง 3 เดือนสุดท้ายเป็น ไฮท์ซีซั่น จึงคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายได้ ตลาดยุโรปยังคงแสดงสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะตลาดดาวรุ่งอย่างตุรกีและโปแลนด์ที่เป็นเป้าหมายหลักของการจัดงานโรดโชว์ครั้งนี้”   

 ทั้งนี้ ตลาดตุรกีในช่วง 8 เดือนแรกเติบโตถึง 23% และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากตุรกีเดินทางมาไทย 120,000 คนภายในสิ้นปีนี้ สูงกว่าเป้าหมายเดิม 100,000 คน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญ เนื่องจากตุรกีมีประชากรที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 11.4 ล้านคน และไทยยังได้ส่วนแบ่งเพียง 1% จึงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันการเติบโตคือการได้รับสิทธิพิเศษวีซ่าฟรี และการมีเที่ยวบินเชื่อมต่อที่หลากหลาย ส่วนตลาดโปแลนด์เติบโตแรงถึง 30% ในช่วง 8 เดือนแรก และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวถึง 250,000 คนภายในปลายปีนี้    น.ส.สุลัดดา กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนการเติบโตของตลาดยุโรปคือการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินและการเข้าถึงที่ดีขึ้น ถือเป็นความสำเร็จของการดำเนินยโบบาย Airline Focus ของ ททท.โดยในช่วง Winter Schedule คาดว่าจะมีที่นั่งเพิ่มขึ้นประมาณ 500 กว่าที่นั่งต่อวันจากการเพิ่มความถี่และเส้นทางบินใหม่ ขณะที่ตลาด Million Market ประกอบด้วยรัสเซีย ปีนี้คาดว่าจะถึง 2 ล้านคนแน่นอน ส่วนอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส ต้องผลักดันให้ถึงตลาดละ 1 ล้านคนให้ได้

ตุรกีตลาดดาวรุ่งขยายตัว23%

น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกรุงโรม กล่าวถึงตลาดตุรกีว่าถือเป็นหนึ่งในตลาดดาวรุ่งที่มีศักยภาพสูงมากสำหรับประเทศไทย เราเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งถึง 23% ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2568 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเดินทางท่องเที่ยวมาประเทศไทยของชาวตุรกีที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องข้อได้เปรียบที่สำคัญของตลาดตุรกีคือการเข้าถึงที่ดีเยี่ยม โดยสายการบิน Turkish Airlines มีเที่ยวบินเข้ากรุงเทพฯ ถึง 17 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเข้าภูเก็ตอีก 3 เที่ยวบิน โดยมี Load Factorหรืออัตราบรรทุกผู้โดยสาร สูงถึง 90% นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนด้วยวีซ่าฟรี ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวตุรกีเดินทางมาไทยได้ง่ายขึ้น    ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ตุรกีมีประชากรที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 11.4 ล้านคน แต่ประเทศไทยยังได้ส่วนแบ่งเพียง 1% จึงมีโอกาสขยายตลาดได้อีกมาก เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย 120,000 คนภายในสิ้นปี 2568 จากเป้าหมายเดิม 100,000 คน โดย ททท.ได้มุ่งเจาะตลาดไฮเอนด์ของตุรกีเป็นหลัก

“ตลาดในความรับผิดชอบของ ททท.สำนักงานกรุงโรม ที่ดูแลตลาดยุโรปใต้ 7 ประเทศ  ได้แก่ อิตาลี, สเปน, โปรตุเกส, อิสราเอล, กรีซ,ตุรกี และไซปรัส กำลังมีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอิตาลีและสเปนที่แสดงผลงานโดดเด่น เราคาดว่าในปีนี้ 7 ตลาดรวมกันจะสามารถส่งนักท่องเที่ยวมาประเทศไทยได้ถึง 1 ล้านคน ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่เราตั้งใจจะบรรลุผลสำเร็จ การใช้กลยุทธ์ Airline Focus ร่วมกับการจูงใจสายการบินต่างๆ ให้เปิดเส้นทางบินใหม่ และการทำ Joint Promotion อย่างต่อเนื่อง จะช่วยผลักดันให้บรรลุเป้าหมายล้านคนนี้ได้”



ยุโรปตะวันออกเที่ยวไทยโต24%

น.ส.ชลลดา สิทธิวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงปราก ซึ่งดูแลตลาดยุโรปตะวันออก กล่าวว่า ในปี 2568 ยุโรปตะวันออก ตั้งเป้าไว้ที่ 870,900 คน เพิ่มขึ้น 17% สถานการณ์ตั้งแต่  1 ม.ค.- 14 ก.ย.2568 นักท่องเที่ยวยุโรปตะวันออก เดินทางมาแล้ว 331,322 คน เพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สถานการณ์โดยรวมเป็นบวกอย่างมาก ตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าไทยจากทุกตลาดในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นทั้งหมด แม้จะมีสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน แต่กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อยังคงเดินทางออกนอกประเทศ เห็นได้จากชาวยูเครนที่ไปเที่ยวไทยในช่วงของปีนี้แล้ว 33,491 คน เพิ่มขึ้น 13.69% ด้านตลาดโปแลนด์ ที่จัดโรดโชว์นับเป็นดาวรุ่งที่เติบโตไม่หยุด โดยตั้งแต่ต้นปีถึง 14 ก.ย.2568 มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว 142,912 คน เพิ่มขึ้นถึง 30.95% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

“ในพื้นที่นี้ยังไม่มีเที่ยวบินตรงไปไทย ททท.จึงเข้าไปสนับสนุน Charter Flight หรือเครื่องบินเช่าเหมาลำ เป็นปัจจัยสำคัญในช่วงฤดูหนาว ที่จะเริ่มเดือนต.ค.นี้ โดยมีเที่ยวบินจากโปแลนด์, เช็ก และสโลวาเกีย ลงที่กรุงเทพฯ, ภูเก็ต และกระบี่ และบริษัท เรนโบว์ (Rainbow) จากโปแลนด์ จะเพิ่มที่นั่งอีก 7,000 ที่นั่ง และขยายเวลาให้บริการถึงเดือนเม.ย. ทำให้สามารถเจาะตลาดช่วงสงกรานต์ได้ และปีนี้มีการเพิ่มเส้นทางบินเช่าเหมาลำใหม่ 2 เส้นทางจากโปแลนด์ คือ เมืองพอซแนน-กรุงเทพฯ และเมืองคาโตวิเซ-ภูเก็ต”    

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวเกือบ 80% ยังคงเดินทางด้วยเที่ยวบินปกติ โดยเป็นการต่อเครื่องผ่านฮับต่างๆ เช่น ตะวันออกกลาง ที่ดูใบ, ตุรกี และเวียนนา และททท. กำลังผลักดันอย่างหนักให้มีเที่ยวบินตรงจากวอร์ซอ (โปแลนด์) มายังประเทศไทย แต่ยังติดปัญหาเรื่องจำนวนเครื่องบินที่ไม่เพียงพอของสายการบิน คาดว่าอาจเกิดขึ้นได้เร็วที่สุดในปีหน้า

 

 

 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ